Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủẨm ThựcBò Một Nắng Muối Kiến Vàng

Bò Một Nắng Muối Kiến Vàng

Bò Một Nắng Muối Kiến Vàng là 1 món ăn đặc sản đậm chất núi rừng Gia Lai mà khi thưởng thức người dùng có thể cảm nhận được phần nào hương vị của vùng miền núi Tây Nguyên đầy nắng gió.

Bò Một Nắng Muối Kiến Vàng - Đặc sản Gia Lai
Bò Một Nắng Muối Kiến Vàng – Đặc sản Gia Lai
Bò một nắng hay ở Gia Lai còn gọi là bò một nắng hai sương, cái tên nghe khá lạ tai và ăn cũng rất ngon. Điểm đặc biệt của món này là ở chỗ nó được chấm với muối kiến vàng. Đây thực sự là loại muối độc đáo được làm từ kiến của rừng Ayun Pa, Krong Pa. Người dân ở khu vực này phải vào rừng sâu để bắt được loài kiến này, đem về rang sơ, giã với ớt thật cay, trộn với một vài loại lá rừng, muối hột và dùng để chấm thịt nướng. Đây không chỉ là món ăn phải thử ở Gia Lai mà khách du lịch còn rất muốn mua về để làm quà.
Thịt đùi tươi mới mổ xong, sơ chế kỹ và đem phơi nắng sau khi thấm gia vị
Thịt đùi tươi mới mổ xong, sơ chế kỹ và đem phơi nắng sau khi thấm gia vị
Đặc sản Bò Một Nắng xuất phát từ món ăn của người đồng bào Gia Rai (Jrai) sinh sống chủ yếu tại Huyện KrôngPa thuộc tỉnh Gia Lai. Người Jrai cắt từng khối thịt bò tươi và phơi trên cây để sơ ngoài nắng sau đó đem vào phơi trên dàn bếp. Ngày qua ngày, khói và hơi nóng của bếp lửa làm khô bề ngoài miếng thịt nhưng vẫn giữ được độ tươi bên trong miếng thịt. Đến mùa mưa hay các dịp lễ tục, họ lấy xuống nướng trên than hồng sau đó ăn chung với muối ớt lá é hay muối kiến vàng. Sau này người Kinh cải tiến cách chế biến món ăn này thành món ăn đặc sản riêng của vùng núi KrôngPa – Gia Lai.
Muối kiến vàng
Muối kiến vàng
Bò một nắng là món ăn đặc sản mang hương vị mộc mạc, thuần túy của núi rừng Tây Nguyên. Món ăn này đã thực sự chinh phục đông đảo thực khách và khẳng định chỗ đứng của mình trong làng ẩm thực Việt.  Bò một nắng có tên gọi đầy đủ là “Bò một nắng hai sương”, thịt bò chỉ phơi một nắng cho vừa héo nên khi đem nướng trên lửa than đượm thơm ngon lạ lùng. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích. Để món này được thơm ngon đúng điệu, trước hết phải chọn loại bò cỏ tơ, được chăn thả tự nhiên trên các triền núi, mé sông và chỉ chọn phần thịt đùi và thịt thăn để chế biến. Thịt được thái thành những lát vừa phải, ướp thấm tháp với nhiều gia vị như muối, sả, đường, bột ngọt, hạt nêm, ớt khô rồi phơi qua một nắng. Khi ăn du khách nướng trên lửa than, lật trở cho chín đều, se khô và hơi rám cháy là ngon nhất. Món này ăn kèm với muối kiến được làm từ những tổ kiến lấy trên rừng về, làm sạch, giã nhuyễn cùng muối hạt, ớt, lá then len… tạo thành vị cay chua rất độc đáo.

 

 

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới