Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyCác 'bệnh' thường gặp của điều hòa ô tô

Các 'bệnh' thường gặp của điều hòa ô tô

Điều hòa kém mát, có mùi khó chịu, lạnh không sâu,… là những bệnh thường gặp ở điều hòa ô tô bạn cần biết và xử lý nhanh chóng.

Điều hòa tự dưng kém mát và gió yếu

Khi điều hòa kém mát, nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu và thứ hai là do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe.

Xử lý: Nếu nguyên nhân là do giàn lạnh hoạt động kém bạn cần có chuyên gia chẩn đoán và xử lý. Nếu lượng gió kém thì có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc lưới lọc bị tắc, hãy kiểm tra lưới lọc điều hòa.

cac benh thuong gap cua dieu hoa o to
Điều hòa kém mát và gió yếu.

Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát

Đây là hiện tượng phổ biến trên những chiếc xe đã nhiều năm sử dụng; nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC thì mát, nhưng sau đó lại kém. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân.

Xử lý: Người sử dụng sẽ không thể tự xử lý nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn và khắc phục.

Điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng

Việc đóng/ngắt điều hòa xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân chính của sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo. Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống.

Xử lý: Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được tư vấn, khắc phục.

cac benh thuong gap cua dieu hoa o to
Điều hòa đóng ngắt liên tục.

Điều hòa ô tô có mùi khó chịu

Nguyên nhân khách quan có thể là do hệ thống thông gió (gồm dàn lạnh, tấm lưới lọc gió, quạt gió, cửa dó và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) bị bẩn hoặc hỏng hóc. Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan có thể là do người dùng để cabin bẩn, không vệ sinh thường xuyên khiến các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá hay thức ăn… sẽ bám cặn trong các ngóc ngách của khoang nội thất. Khi máy làm lạnh làm việc và lùa gió vào khoang sẽ khiến các tạp chất trên theo gió điều hòa thoát ra gây mùi khó chịu.

Xử lý: Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, lái xe chỉ cần dọn dẹp cabin sạch sẽ, vệ sinh lưới lọc gió hoặc đưa xe đến các trung tâm chăm sóc xe để sử dụng các hóa chất vệ sinh nội thất xe hơi chuyên dùng loại bỏ bụi bẩn hay mùi ở khoang xe. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.

cac benh thuong gap cua dieu hoa o to
Điều hòa có mùi khó chịu.

Điều hòa được sạc gas đầy đủ nhưng làm lạnh không sâu hoặc hoàn toàn không lạnh.

Trường hợp rò rỉ gas lạnh sẽ dẫn đến hiện tượng khó chịu này. Rò rỉ gas khá nguy hiểm cho xe hơi và chính tài xế, vì hệ thống điều hòa là một vòng tuần hoàn khép kín, rất khó để tài xế có thể tự tìm cách khắc phục một cách hiệu quả.

Xử lý: Tài xế cần mang đến những trung tâm sửa chữa uy tín để khắc phục. Lưu ý quan trọng nữa đối với các tài xế, hệ thống điều hòa ô tô không nằm trong các hạng mục bảo dưỡng của nhà sản xuất bên cạnh các hạng mục về an toàn và nhiên liệu. Vì vậy, tài xế cần phải nhắc nhở các gara ô tô bảo dưỡng kịp thời các bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô, tránh trường hợp bỏ quên làm hỏng hóc lốc, dàn nóng điều hòa, dàn lạnh điều hòa…

Chuu Thơ (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới