Lính bắn tỉa là lực lượng quan trọng của quân đội các nước trên thế giới, có thể quyết định đến sự thành bại của chiến dịch và để trở thành một sát thủ thì khả năng thiện xạ thôi là chưa đủ.

Cũng như những binh lính thông thường, những tay lính bắn tỉa cũng cần phải có sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Một cựu lính bắn tỉa dấu tên, đang tham gia đào tạo các tay súng mới nói: “Các bạn phải có sức khỏe về cả về mặt thể chất lẫn thần kinh”.

Cũng có quan điểm tương tự, Richard Tisdale, hạ sĩ quan làm việc tại Trường Huấn luyện lính bắn tỉa trinh sát Hải quân Mỹ (Scout Sniper School – SSS) giải thích: “Một tay bắn tỉa cần phải được đào tạo tốt nhất có thể vì họ luôn phải sẵn sàng chiến đấu. Do tính chất của nhiệm vụ bắn tỉa, họ phải được đào tạo tốt về tinh thần và thể chất để hoạt động độc lập tại các vị trí quan trọng trên chiến trường”.

Tại Trường Huấn luyện lính bắn tỉa trinh sát Hải quân Mỹ, trước khi tham gia vào khóa học bắn, các học viên có một tháng rèn luyện thể lực, ai không qua sẽ bị loại. Các bài tập như bơi 500 m, chống đẩy, hành quân mang vác nặng đường dài trong thời gian giới hạn đều nhằm đánh giá khả năng chịu đựng, sức khỏe của ứng viên. Tại Nga, những ai không vượt qua được các bài kiểm tra về tâm lý cũng sẽ bị loại.

Ngụy trang

Chuẩn tướng Austin Renforth quân đội Mỹ nói kĩ năng ngụy trang của một tay súng bắn tỉa rất là quan trọng, có thể nói là ngang hàng với kĩ năng bắn vậy. Ông nói, những tay thiện xạ phải xâm nhập từ “một khoảng cách không thể tưởng tượng được” – đặc biệt là không để bị phát hiện từ nhiều dặm. Do đặc thù là hoạt động riêng lẻ, khoảng 2 người một nhóm nên ngụy trang rất quan trọng với lính bắn tỉa, họ có thể phải nằm bất động hàng giờ, thậm chí là nhiều ngày liền để theo dõi mục tiêu, nếu không biết cách ngụy trang, họ có thể bị tiêu diệt. Chẳng sai khi nói ngụy trang chính là tấm khiên che chắn cho họ.  

Ảnh: WATM

Tại SSS bên cạnh việc đánh giá thể lực trong 1 tháng đầu, các học viên còn phải học “thuật ẩn thân”, họ sẽ phải ngâm mình trong chiếc “ao lợn” (Pig Pond) bẩn huyền thoại và phải học cách hòa mình vào cái ao này để đảm bảo mặt nước không bị xao động và lộ vị trí. Chưa hết, những tay bắn tỉa tương lai tiếp phải trải qua một bài tập khác: nằm phơi nắng và lăn lộn với đất cát khi quần áo vẫn còn ướt để “tôi luyện” bộ quần áo của một xạ thủ thực thụ.

Linh ban tia Nga duoc ren luyen nhu the nao? hinh anh 1
Trong ảnh là binh lính Nga sử dụng các bộ ghille suit để ngụy trang. Ảnh: englishrussia.com

Tùy từng địa hình mà người lính có thể vận dụng các vận dụng xung quanh để ngụy trang như cỏ,  cành cây khô, bùn. Các tay súng có thể sử dụng “ghille suit” – bộ quân phục gồm nhiều miếng vải với nhiều màu sắc khác nhau ghép lại giúp cho binh lính dễ dàng ẩn mình.

Kĩ thuật bắn

Richard Tisdale nói “Khi nghĩ đến lính bắn tỉa, mọi người thường nghĩ đến một anh lính chỉ có cầm súng và bắn ngẫu nhiên. Một tay súng sẽ lựa chọn mục tiêu của anh ta và bóp cò. Tài thiện xạ chỉ chiếm 10% khả năng trở thành lính bắn tỉa của anh ta”. 

Khi ngắm bắn, họ phải tính toán được tốc độ di chuyển của mục tiêu, hướng di chuyển, trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến sự tính toán của họ lại khá nhiều như tốc độ gió, độ ẩm không khí hay thậm chí là độ cong của lớp vỏ trái đất.

Mỗi khóa huấn luyện các tay thiện xạ thường kéo dài vài năm, tùy theo chương trình huấn luyện của quân đội mỗi nước. Như trong quân đội Nga, các xạ thủ bắn tỉa sẽ phải trải qua khóa đào tạo dài từ 3 tới 4 năm để có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa, phối hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả khi tác chiến theo cặp.

Kết quả hình ảnh
Các học viên tại trường đào tạo bắn tỉa của thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Scott Witner

Ở Mỹ, Khóa học để trợ thành xạ thủ trong tương lai được cung cấp cho học viên tại 4 địa điểm khác nhau (Trại Lejune bang North Carolina, Camp Pendleton bang California; Quantico bang Virginia, và MCB Hawaii). Khóa học dài 12 tuần rưỡi, 9 tuần đầu tiên chỉ rèn luyện khả năng bắn và nhận diện mục tiêu. Trong giai đoạn này, học viên được giảng dạy các phương pháp thủ công xác định khoảng cách, mục tiêu bay, kỹ năng đánh dấu mục tiêu, kỹ năng bắn súng và nhiều hơn thế.

Xác định địa hình

Kết quả hình ảnh cho Land navigation US sniper
Ảnh: USMC

Khả năng nghiên cứu và đọc hiểu bản đồ, hình ảnh và tuyến đường là một kỹ năng quan trọng khác cho những người lính bắn tỉa. Những kỹ năng này sẽ giúp họ trong suốt quá trình trinh sát vì nhiệm vụ của xạ thủ không chỉ là tiêu diệt mục tiêu mà còn nắm bắt và đưa ra lựa chọn đường đi hợp lý cho đồng đội. Người lính phải biết làm thế nào để di chuyển qua vùng rập rạp cây cối, qua sa mạc hay núi. Họ phải trải qua huấn luyện nghiêm ngặt để làm chủ các địa hình khác nhau và các chiến thuật xác định địa hình.

Ước lượng phạm vi

Ước lượng phạm vi là một kỹ năng quan trọng trong việc nâng cao cơ hội bắn chúng mục tiêu của lính bắn tỉa. Trong hầu hết các tình huống, xạ thủ sẽ xác định tầm hoạt động của mục tiêu qua ống nhòm laser. Tuy nhiên, kĩ năng ước lượng phạm vi trong trường hợp ống nhòm không hoạt động cũng rất quan trọng. Ví dụ, bạn có thể cần phải thực hành bằng cách sử dụng công thức ước lượng phạm vi nhẹ để đo khoảng cách đích một cách chính xác. Ví dụ, họ sẽ phải vận dụng công thức mildot để xác định khoảng cách mục tiêu một cách chính xác. 

Có được những kỹ năng trên cũng đã giúp một anh lính bình thường trở thành một tay xạ thủ có sức mạnh bằng cả cỗ súng máy với những phát đạn chính xác, gây rối loạn quân địch.

Minh Kiên (TH) / Tin nhanh Online