Thứ Năm, 9 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựChân dung cựu trụ trì chùa ở Vĩnh Long lừa gạt hàng...

Chân dung cựu trụ trì chùa ở Vĩnh Long lừa gạt hàng chục tỷ đồng của nhiều phụ nữ


Bị can Phạm Văn Cung, nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện phật giáo Suối nguồn tình thương bị cáo buộc lừa đảo gần 68 tỷ đồng của những người phụ nữ.

VKSND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Cung (40 tuổi; nguyên trụ trì chùa Phước Quang) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can còn lại của vụ án là Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) hiện đã bỏ trốn và bị Công an tỉnh Vĩnh Long truy nã.

Chân dung cựu trụ trì chùa ở Vĩnh Long lừa gạt hàng chục tỷ đồng của nhiều phụ nữ - Ảnh 1.

Bị can Phạm Văn Cung. Ảnh: Công an Vĩnh Long

Theo cáo trạng, Phạm Văn Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ năm 2005 và lấy pháp danh là Thích Phước Ngọc.

Tháng 9/2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Cũng trong năm này, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương nuôi dạy trẻ mồ côi. Tháng 11/2012, Cung được giao nhiệm vụ làm giám đốc trung tâm.

Thời gian tu tại chùa, Cung quen biết, thường xuyên liên lạc với Khoa khi người này đến dự các lễ chùa. Sau đó Cung bổ nhiệm Khoa làm thư ký giúp việc. Cung cũng bổ nhiệm Huỳnh Khắc Duy (37 tuổi, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) làm kế toán trưởng của trung tâm, đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chuyển đến.

Trong quá trình làm việc tại chùa Phước Quang, Cung đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện có thật hoặc không có thật để tạo uy tín cho bản thân. Cung còn giới thiệu có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao ở trung ương, làm các video về hoạt động từ thiện của chùa và trung tâm để đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá, tạo lòng tin cho nhiều người.

Lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương, Cung đã tìm cách liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế. Qua đó, Cung giới thiệu về công việc từ thiện của mình và tự nêu lên hoàn cảnh, điều kiện khó khăn, vất vả trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi nhằm làm cho họ cảm thông và trợ giúp. Cung còn chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để được cho mượn tiền.

Cung cùng Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài ra, 2 đối tượng này còn lôi kéo Nguyễn Tuấn Sĩ để thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng cộng, Cung đã vay tiền của 4 người hơn 77,7 tỉ đồng để chi xài cá nhân, dẫn đến không có khả năng thanh toán. Sau khi bị tố giác, Cung đã trả lại cho các bị hại gần 10 tỉ đồng. Như vậy, số tiền mà Cung còn chiếm đoạt là hơn 67,7 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Văn Cung và đồng phạm sẽ diễn ra vào ngày 4/3

Vào tháng 9/2020, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố về việc cho hoàn tục đối với Thích Phước Ngọc.

Theo thông báo, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có nhận một số đơn tố giác ông Phạm Văn Cung đã ép buộc, lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn (kèm theo sao kê chuyển tiền từ ngân hàng tới tài khoản Phạm Văn Cung).

Sau quá trình xác minh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành cho trụ trì Thích Phước Ngọc hoàn tục và trở về gia thất. Đồng thời, thu hồi chứng điệp thọ giới, chứng nhận tăng ni và xóa danh bộ tăng ni đối với Thích Phước Ngọc.

Nam Vũ (tổng hợp)

Nguồn: Giadinh.suckhoedoisong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới