Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựChia sẻ với 'nỗi đau' của cậu bé 15 tuổi nhiễm nấm...

Chia sẻ với ‘nỗi đau’ của cậu bé 15 tuổi nhiễm nấm phổi xâm lấn nặng

Ngày 25/6 vừa qua, Khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi nam Nguyễn Trọng Nguyên, 15 tuổi trú tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An trong tình trạng suy kiệt cơ thể, suy hô hấp và nhiễm trùng nặng.

Chia sẻ với 'nỗi đau' của cậu bé 15 tuổi nhiễm nấm phổi xâm lấn nặng Ảnh 1

Em Nguyễn Trọng Nguyên đang được điều trị tại bệnh viện Phổi Trung ương. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, nhiễm nấm phổi Aspergillus Fumigatus xâm lấn kèm theo tắc mật và viêm cầu thận.

Trước đó, bệnh nhi có tiền sử nhiều lần viêm phổi, đã điều trị nhiều đợt nhưng không đỡ.

BSCKII Nguyễn Thị Ngoạn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, trường hợp của bệnh nhi Nguyên là một bệnh hiếm gặp trong chuyên ngành.

Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh nấm xâm lấn đang ngày càng gia tăng trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đặc biệt ở các đơn vị hồi sức tích cực – nơi dùng nhiều các thiết bị xâm lấn, nhiều bệnh suy giảm miễn dịch…

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như bệnh nhân suy giảm miễn dịch, suy thận cấp, nuôi dưỡng tĩnh mạch bằng dung dịch Lipid, phẫu thuật đường tiêu hóa, đặt Catheter TM trung tâm, dùng kháng sinh phổ rộng, bệnh nhân bị tiểu đường, phỏng, dùng thuốc ức chế miễn dịch, thở máy, mắc các bệnh lý ác tính, ghép tủy, ghép tạng đặc…

Chia sẻ với 'nỗi đau' của cậu bé 15 tuổi nhiễm nấm phổi xâm lấn nặng Ảnh 2

Hiện tại, bệnh nhi Nguyên đã qua cơn nguy kịch và cần phải được điều trị ít nhất trong 8 tuần nữa. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Với bệnh nấm xâm lấn nếu không được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao, theo các nghiên cứu khác nhau, tỷ lệ tử vong dao động từ 50-70%.

Trường hợp bệnh nhân Nguyên, BSCKII Nguyễn Thị Ngoạn cho biết, bệnh nhân cần phải được điều trị thuốc kháng nấm trong ít nhất 8 tuần tiếp theo, tùy theo sự cải thiện của lâm sàng và kết quả phân lập nấm trong mẫu đờm. Ngoài ra cần phải điều trị hỗ trợ thêm về dinh dưỡng và có thể phải điều trị các biến chứng như ho ra máu…

Tuy nhiên, với phác đồ điều trị hiện nay, phối hợp 2 thuốc kháng nấm tốt nhất mới có thể cứu được tính mạng. Trong khi các loại thuốc điều trị nấm dùng cho Nguyên rất đắt, có loại thuốc lại không có trong danh mục BHYT chi trả nên phải mua hoàn toàn. Ước tính, chi phí điều trị cho em ngoài danh mục BHYT và phần đồng chi trả 20% BHYT thì trung bình gia đình sẽ mất khoảng 6 triệu/ngày. Ước tính, chi phí điều trị bệnh cho em Nguyên trong thời gian tới khoảng 400 triệu đồng nữa.

Qua tìm hiểu hoàn cảnh của bệnh nhi Nguyên, bố mẹ em đã chia tay 5 năm, em và em trai hiện ở cùng mẹ, gia đình làm nông, thu nhập không ổn định. Nguyên là cậu bé rất hiếu học, trong kỳ ôn thi vào lớp 10 vừa rồi, mặc dù bị sốt kéo dài nhưng vẫn chăm chỉ ôn luyện. Thậm chí đến hôm đi thi, em vẫn cố gắng thi hết các môn. Tuy nhiên, do kiệt sức, sau khi kết thúc môn thi cuối, em được đưa ngay vào cấp cứu ở Bệnh viện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Do bệnh nặng, Nguyên được chuyển thẳng ra Bệnh viện Bạch Mai điều trị 7 ngày, rồi được chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện tại, giai đoạn khó khăn, nguy hiểm nhất đến tính mạng của bệnh nhi Nguyên đã qua, nhưng để khỏi bệnh và có cơ hội được sống tiếp, các bác sĩ mong muốn các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ, để em Nguyên có cơ hội tiếp tục được đến trường. Trước đó, các bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Phổi Trung ương đã quyên góp và kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ em khoảng 150 triệu đồng nhưng đã sử dụng để mua hết thuốc điều trị.

“Nguyên còn quá trẻ, em còn cả tương lai phía trước, nếu được điều trị tích cực em hoàn toàn có thể khỏi bệnh. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, chúng tôi đã cứu được tính mạng em. Mong sao, các nhà hảo tâm hãy dang tay giúp đỡ em cơ hội được sống tiếp”, bác sĩ Bệnh phổi Trung ương chia sẻ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Trần Thị Long (mẹ em Nguyên), khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. ĐT: 0374285877

Hoặc qua tài khoản: Bệnh viện Phổi Trung ương

Số tài khoản: 0011003716108; Ngân hàng: Vietcombank – Sở Giao dịch

Xin ghi rõ nội dung: UH BN Nguyen Trong Nguyen, khoa Nhi.

Hoặc có thể đến trao tặng trực tiếp cho em tại giường bệnh. Chi tiết xin liên hệ: Phòng Công tác Xã hội và Truyền thông, Bệnh viện Phổi Trung ương. Địa chỉ: số 463 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. SĐT: 024.3211.5063

Hiền Minh

Theo Baochinhphu.Vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới