Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựChủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Không gian Hồ Chí...

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Không gian Hồ Chí Minh tại TP Montreuil

Sáng 31-3, giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau thuộc thành TP Montreuil ở ngoại ô phía đông Paris.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo TP Montreuil dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thị trưởng TP Montreuil Patrice Bessac, cựu Thị trưởng TP Jean-Pierre Brard và lãnh đạo thành phố cùng dự, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử sống trong Công viên Montreau.

Thăm Không gian Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội xúc động viết lưu bút: “Đến thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rất xúc động, cảm nhận được những gian khổ của Bác đã trải qua trên con đường cứu nước. Cảm ơn chính quyền TP Montreuil đã dành một không gian để lưu giữ những tư liệu, hiện vật của Người. Nhân dân Việt Nam quyết tâm đoàn kết một lòng xây dựng đất nước to đẹp, đàng hoàng như Bác hằng mong muốn”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ lưu niệm tại Không gian Hồ Chí Minh.

Không Gian Hồ Chí Minh được khánh thành ngày 19-5-2000, nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người. Đây là một địa điểm tham quan ngoại giao và là nơi trưng bày thường trực duy nhất trong Bảo tàng lịch sử đương đại. Tại số 9 ngõ Compoint ở quận 9 của Paris, từ ngày 14-7-1921 đến tháng 6-1923, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm thợ ảnh với tên Nguyễn Ái Quốc. Năm 1987, khi tòa nhà tại ngõ Compoint này bị tháo dỡ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đề nghị TP Montreuil nhận lưu giữ những di vật thuộc căn phòng Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc. Năm 1988, những di vật này đã được thu thập lại và được trưng bày cho tới năm 1995 tại Bảo tàng lịch sử đương đại.

Được phục dựng lại năm 2000, căn phòng trưng bày nhiều hiện vật và kỷ vật quý về Bác như cánh cửa và tấm biển nhà số 9, bồn rửa mặt và tấm ván lát sàn, tấm thẻ hành nghề, thẻ Đảng viên Đảng cộng sản Pháp của Bác. Trên tường hành lang dẫn đến căn phòng có treo một vài tấm ảnh, một số trang nhất các báo, những bức thư mà Bác Hồ viết cho các đảng viên Cộng sản Pháp như Jacques Duclos, Maurice Thorez, Etienne Fajon. Trong cuốn sổ vàng lưu niệm, những bút tích của du khách tham quan được ghi bằng nhiều thứ tiếng. Đạo diễn người Mỹ Oliver Stone đã viết “Cảm ơn chuyến tham quan đầy ngạc nhiên thú vị về quá khứ mà chúng ta luôn lãng quên”. Trong cuốn sổ cũng có bút tích của các đại biểu Quốc hội người Palestine, của Thị trưởng người Brazil, của các nhà lãnh đạo Việt Nam…

Những hiện vật và hình ảnh thiêng liêng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa thế giới, được trân trọng lưu giữ tại Không gian Hồ Chí Minh đã nói lên một giai đoạn trong đời hoạt động cách mạng của Người, khuyến khích các thế hệ hôm nay và mai sau ra sức hoạt động vì tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, vì một cuộc sống hạnh phúc, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển bền vững và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thị trưởng TP Montreuil trồng cây lưu niệm tại khu Không gian Hồ Chí Minh.

Nói chuyện với Thị trưởng TP Montreuil, ông Patrice Bessac, cựu Thị trưởng thành phố, ông Jean-Pierre Brard, cùng một số lãnh đạo của Montreuil, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn chính quyền, nhân dân TP Montreuil, cán bộ, nhân viên Bảo tàng đã giữ gìn, bảo quản những kỷ vật thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều hình ảnh, kỷ vật phong phú khác về truyền thống đấu tranh của nhân dân lao động Pháp, góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp, tình đoàn kết quốc tế cao cả cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

VĂN NGHIỆP CHÚC – KHẢI HOÀN – ĐÌNH TUẤN

Theo Sggp.org.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới