Chủ xe khách Anh Khuyên đã làm đơn “tố” cơ quan chức năng Nghệ An tiến hành dừng, khám xe, thu giữ hàng hóa, phương tiện không đúng quy định gây thiệt hại về tài sản và uy tín của đơn vị làm ăn chân chính.

Cơ quan chức năng bị tố dừng kiểm tra xe không đúng quy định
Nhà xe Anh Khuyên tố cơ quan chức năng dừng kiểm tra xe không đúng quy định. Ảnh: Văn Thanh

Trước đó, vào rạng sáng ngày 13/10, CSGT tiến hành dừng kiểm tra xe chiếc xe khách Anh Khuyên mang BKS 51B-151.51 chạy tuyến Hà Nội – TP.HCM đoạn qua địa bàn thị trấn Giát (huyện Quỳnh Lưu) để kiểm tra. 

Tuy nhiên, trong quyết định dừng phương tiện do Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện ký, phương tiện ghi là ô tô tải, còn xe bị dừng lại là xe khách. Trong quyết định cũng không thể hiện rõ là kiểm tra hàng hóa, lỗi vi phạm gì mà ghi chung chung là có dấu hiệu gian lận thương mại.

Tại điểm kiểm tra không có bóng dáng lực lượng quản lý thị trường (QLTT). Vì vậy, tài xế không chấp hành, không xuống xuất trình giấy tờ xe. Khoảng 30 phút sau, tài xế mới xuất trình giấy tờ. Qua kiểm tra, tài xế xe khách đã xuất trình giấy tờ mang tên là Hoàng Văn Lợi (SN 1979, trú tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá).

Lái xe yêu cầu Đội QLTT số 4 (Chi cục QLTT Nghệ An) muốn kiểm tra phải có quyết định. Mãi mấy tiếng sau, lực lượng QLTT mới có quyết định và yêu cầu mở cửa để kiểm tra hàng. Chính vì chậm trễ mấy tiếng mới có quyết định nên nhà xe Anh Khuyên buộc phải cho xe khác chở khách tiếp tục hành trình của mình.

Theo phản ánh, sau khi cẩu xe vào bãi đất trống của Công ty Quang Minh (xóm 7, Quỳnh Lưu) thì lực lượng QLTT tự ý phá cốp xe khách để kiểm tra hàng. Lái xe một mực can ngăn vì chưa có lệnh của chủ xe và không có quyết định kiểm tra.

Bà Lê Thị Khuyên, chủ nhà xe Anh Khuyên cho hay: “Nhận được tin tôi phải tức tốc bắt xe taxi từ Hà Nội vào Nghệ An để giải quyết. Tôi yêu cầu lực lượng QLTT muốn khám xe phải làm đúng quy trình, thủ tục. Họ đuối lý, đến 16h ngày 13/10/2017 lực lượng QLTT đưa lên cho tôi tờ Quyết định 0000361 do ông Nguyễn Văn Hường – Đội trưởng ký kiểm tra hàng hóa. Lý do khám từ nguồn tin báo của cơ sở trên xe vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hành chính. Phạm vi kiểm tra toàn bộ khoang chứa hàng của xe.

Lực lượng QLTT đã bốc, dỡ toàn bộ hàng hóa trong khoang chứa hàng. Tới 19h, lực lượng QLTT cùng một số đối tượng lạ mặt đòi lên khám khoang hành khách. Chúng tôi kịch liệt phản đối vì không có trong quyết định, tuy nhiên họ vẫn cứ lên khám. Sự việc kéo dài tới tận sáng ngày 15/10/2017 nhưng lực lượng QLTT không hề có biên bản bàn giao, tạm giữ hàng hóa hay quyết định gì khiến tôi rất bức xúc”.

Theo bà Khuyên thì xe của mình có camera hành trình, không vi phạm pháp luật giao thông, hàng hóa trên xe được ký gửi có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Việc làm của lực lượng chức năng Nghệ An là gây khó dễ cho đơn vị hoạt động kinh doanh chân chính.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về vụ việc, ông Trần Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: Do lái xe và chủ xe không hợp tác nên tới thời điểm này chúng tôi chưa làm rõ được trên xe có chở hàng hóa vi phạm hay không. Khi kiểm tra xong sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

PV / Báo Thanh Tra