Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiCông bố tỉnh huống khẩn cấp về thiên tai, sạt lở bờ...

Công bố tỉnh huống khẩn cấp về thiên tai, sạt lở bờ sông, suối tại huyện Ia Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long vừa ký quyết định số 232/QĐ-UBND, ngày 18-4-2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ sông, suối tại các khu vực: Trạm bơm điện Chư Răng 2, thôn Quý Đức, cầu Ia Kdăm thuộc địa bàn huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, do tình hình biến đổi khí hậu, cấu tạo địa chất, địa hình và dòng chảy nên tình trạng sạt lở bờ sông, suối trên địa bàn huyện Ia Pa xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Hiện địa phương này có đến 19 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 16 km, hàng năm sạt lở khoảng 23.600 m2 đất sản xuất và nhiều diện tích đất ở của người dân.

Đặc biệt nghiêm trọng là các khu vực: Trạm bơm Chư Răng 2 (xã Chư Răng), thôn Quý Đức (xã Ia Trok), cầu Ia Kdăm (xã Ia Mrơn). Hiện dòng chảy ép sát bờ sông, suối gây sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ và có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm gần đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (người đứng thứ 2 bên trái) cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đến khảo sát, kiểm tra các vị trí sạt lở trên địa bàn huyện Ia Pa. Ảnh: Minh Phương

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (người đứng thứ 2 bên trái) cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đến khảo sát, kiểm tra các vị trí sạt lở trên địa bàn huyện Ia Pa. Ảnh: Minh Phương

Tại các khu vực thường xuyên sạt lở này có các khu dân cư, công trình thuỷ lợi, tuyến quốc lộ đường Trường Sơn Đông; sạt lở có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân, nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản của các hộ dân, công trình phòng-chống thiên tai, hạ tầng giao thông quan trọng của Nhà nước.

Do đó, việc triển khai các giải pháp để kịp thời khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn, ổn định chỗ ở, sinh hoạt và đất sản xuất của người dân hai bên bờ sông cũng như bảo vệ công trình, tài sản nhà nước là hết sức cấp bách.

Cùng với việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ sông, suối tại các khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị UBND huyện Ia Pa cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng để khắc phục hậu quả.

Cụ thể, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa, lũ, sạt lở; kịp thời tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn (nếu có) và bố trí đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại nơi sơ tán theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường thông tin, truyền thông để người dân biết về nguy cơ diễn biến sạt lở, chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Người dân mong muốn các cấp ngành, địa phương sớm có phương án hỗ trợ xây kè chống sạt lở bờ sông nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Ảnh: Minh Phương
Người dân mong muốn các cấp ngành, địa phương sớm có phương án hỗ trợ xây kè chống sạt lở bờ sông nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Ảnh: Minh Phương

Mặt khác, tổ chức việc di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân; thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm; kịp thời bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các khu vực ngập lụt hoặc bị sạt lở nghiêm trọng; tham mưu, đề xuất đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt, lở nhằm nhanh chóng khắc phục triệt để trạng tình sạt, lở đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và đảm bảo ổn định lâu dài theo đúng các quy định hiện hành…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai và giải pháp để kịp thời khắc phục triệt để trạng tình sạt, lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân; đồng thời đảm bảo ổn định, lâu dài theo đúng các quy định hiện hành.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung đề xuất; phối hợp với các sở, ban, ngành theo dõi, kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố kết thúc tình huống khẩn cấp thiên tai theo đúng quy định.

MINH PHƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới