Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiCua rơ “nhí” Nông Quang Anh: Hành trình đạp xe ngàn dặm

Cua rơ “nhí” Nông Quang Anh: Hành trình đạp xe ngàn dặm

Dù mới 11 tuổi nhưng em Nông Quang Anh (trú tại xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã cùng với bố mình thực hiện hành trình đạp xe xuyên Việt, xuyên quốc gia.

Mới đây, Quang Anh có mặt tại Gia Lai để cùng các cua rơ đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội tham gia chương trình thiện nguyện “Kết nối yêu thương” nhằm lan tỏa thông điệp sống tích cực.

Nông Quang Anh chia sẻ: Mùa hè 2018, em được gia đình cho làm quen với xe đạp. Năm 2020, em và bố có chuyến đạp xe đầu tiên với điểm xuất phát từ địa phận TP. Lạng Sơn và điểm đến là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (biên giới Việt-Trung). Nói về hành trình đi xa đầu tiên của con trai, ông Nông Quang Duy cho biết: “Tôi sinh sống ở tỉnh biên giới nên muốn có một khởi đầu mang đậm ý nghĩa, dấu ấn với vùng đất địa đầu Tổ quốc. Vì vậy, 2 bố con xuất phát từ nhà, đạp xe đến Cửa khẩu với quãng đường dài 25 km với rất nhiều cảm xúc”.

Hai bố con em Nông Quang Anh chụp hình lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài trên hành trình xuyên các nước Đông Dương và Thái Lan (ảnh nhân vật cung cấp).

Hai bố con em Nông Quang Anh chụp hình lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài trên hành trình xuyên các nước Đông Dương và Thái Lan (ảnh nhân vật cung cấp).

Tiếp nối chuyến đi Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, mùa hè năm 2021, 2 bố con Quang Anh lựa chọn hành trình khám phá núi Mẫu Sơn-một địa danh nổi tiếng được ví như biểu tượng của vùng đất Lạng Sơn. Đây cũng là món quà ý nghĩa nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của Quang Anh. Cũng trong năm 2021, cua rơ “nhí” Quang Anh cùng bố thực hiện chuyến đi từ TP. Lạng Sơn đến cảng biển Mũi Chùa (tỉnh Quảng Ninh) với quãng đường dài 100 km. Không đơn thuần là hành trình từ núi xuống biển, qua chuyến đi này, 2 bố con chủ động tích lũy kinh nghiệm nhằm chuẩn bị cho những hành trình dài ngày hơn, đi xa hơn.

Mùa hè năm 2022, 2 bố con Quang Anh bắt đầu hành trình xuyên Việt với điểm xuất phát từ TP. Lạng Sơn và chặng dừng cuối cùng là mũi Cà Mau. Trong vòng 24 ngày, 2 bố con đã đạp hơn 2.400 km để tận mắt khám phá và trải nghiệm những vùng đất, cung đường trên hành trình từ miền núi phía Bắc xuống cực Nam đất nước. Quang Anh hào hứng kể: “Trước mỗi hành trình, bố hướng dẫn con đặt mục tiêu, lên kế hoạch, chia nhỏ mục tiêu, quyết tâm hoàn thành mục tiêu. Trong suốt hành trình, bố luôn động viên con cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra mỗi ngày, khi nào mệt quá thì hát bài “Hò kéo pháo” để thêm quyết tâm”.

Cua rơ "nhí" Nông Quang Anh trên hành trình đạp xe tại đất nước Campuchia (ảnh nhân vật cung cấp).

Cua rơ “nhí” Nông Quang Anh trên hành trình đạp xe tại đất nước Campuchia (ảnh nhân vật cung cấp).

Xe đạp là phương tiện di chuyển đường dài nên việc lựa chọn khung giờ, quãng đường, phân bổ lộ trình phù hợp với điều kiện thời tiết rất quan trọng nhằm đảm bảo duy trì sức khỏe của 2 bố con. Mỗi ngày, 2 bố con xuất phát từ 5 giờ sáng, đạp xe đến khoảng 9 giờ sáng là tạm nghỉ. Buổi chiều bắt đầu từ 15 giờ hoặc 16 giờ đến 19 giờ. Trung bình mỗi ngày, họ vượt qua quãng đường khoảng 100 km. Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng về điều kiện thể lực, chủ động phương án đạp và nghỉ ngơi bổ sung năng lượng hợp lý nên cua rơ “nhí” Quang Anh đã vượt qua thử thách chính mình bằng hành trình xuyên Việt. Đây cũng là động lực để năm 2023, Quang Anh cùng bố thực hiện thành công hành trình đạp xe xuyên qua 4 quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan.

Quang Anh cho hay: Hành trình đạp xe xuyên quốc gia được 2 bố con đi theo cung đường TP. Lạng Sơn-Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh)-Vientiane (Lào)-Bangkok (Thái Lan)-Phnôm Pênh (Campuchia) và hoàn thành chặng cuối cùng tại TP. Hồ Chí Minh. Tổng quãng đường đạp xe xuyên các quốc gia dài hơn 2.800 km, được thực hiện trong 30 ngày. “Con vẫn nhớ nhất là đoạn vượt qua con dốc Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Nguyên một chặng đường dài gần như chỉ đạp và đạp, bụng thì đói mà không có hàng quán để nghỉ ngơi tiếp thêm năng lượng. Mỗi khi mệt quá, con lại tự động viên mình cố lên, sắp đến đích rồi. Khi đến được nơi dừng chân ăn sáng, mỗi người ăn hết 2 tô mì tôm, gấp đôi mức bình thường”-Quang Anh kể.

Hai bố con cuarơ Nông Quang Anh tham gia chương trình thiện nguyện "Kết nối yêu thương" tại huyện Ia Grai, Gia Lai. Ảnh: Sơn Ca

Hai bố con cuarơ Nông Quang Anh tham gia chương trình thiện nguyện “Kết nối yêu thương” tại huyện Ia Grai, Gia Lai. Ảnh: Sơn Ca

Những hành trình đạp xe của Quang Anh và bố không chỉ mang lại những cảm xúc, trải nghiệm, sự gắn kết tình thân mà hơn hết, câu chuyện của 2 bố con đã lan tỏa những thông điệp tích cực về tinh thần thể thao, quyết tâm biến mục tiêu thành hiện thực của một cậu bé sinh năm 2013.

Trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện “Kết nối yêu thương” do Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng-nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tổ chức tại xã Ia Hrung (huyện Ia Grai) ngày 30-3 vừa qua, 2 bố con Quang Anh cũng góp mặt nhằm lan tỏa thông điệp sống tích cực.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng chia sẻ: “Là một người dành nhiều đam mê cho môn xe đạp, khi được biết về câu chuyện của cháu Nông Quang Anh, tôi thực sự khâm phục. Vậy nên, khi thực hiện chương trình đạp xe thiện nguyện tại Gia Lai và Kon Tum, tôi đã mời 2 bố con Quang Anh tham gia. Quang Anh chính là tấm gương trong rèn luyện thể thao”. Còn ông Nông Quang Duy thì vui vẻ cho biết: “Từ chuyến này, bố con tôi dự tính sẽ quay lại Gia Lai trong hành trình xuyên Việt năm 2025”.

SƠN CA

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới