Thứ Tư, 8 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐa dạng thị trường cây cảnh Tết

Đa dạng thị trường cây cảnh Tết

Tết Nguyên đán 2018 đang đến gần, thị trường cây cảnh theo đó cũng bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh nhập về nhiều loài cây cảnh đẹp, độc, lạ để đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.

Đỗ quyên lên ngôi

Trong các loài hoa cảnh chưng trong nhà dịp Tết, đỗ quyên được nhiều gia đình khá ưu ái không chỉ bởi màu sắc tươi tắn, rực rỡ mà còn vì ý nghĩa của loài hoa này. Theo quan niệm, cây đỗ quyên sẽ đem lại may mắn, niềm vui và tài lộc cho gia chủ. Đỗ quyên có khá nhiều màu sắc như: đỏ, hồng đậm, hồng phấn, cam, tím… đáp ứng sở thích của người mua. Giá cả loại cây này cũng tùy thuộc vào hình dáng của nó. Nếu như đỗ quyên dáng bonsai sang trọng có giá cả triệu đồng/chậu thì đỗ quyên thân thảo chỉ trong khoảng 150.000-300.000 đồng/chậu.

Nhiều loài hoa, cây cảnh đẹp được các cơ sở kinh doanh nhập về để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết.                                                       Ảnh: P.L
Nhiều loài hoa, cây cảnh đẹp được các cơ sở kinh doanh nhập về để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết. Ảnh: P.L

Anh Hà Văn Toại-chủ cơ sở cây cảnh Văn Toại (tổ 2, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ), cho biết: “Vào mỗi dịp Tết, nhu cầu mua cây cảnh của người dân tăng cao và họ thường ưa thích các loài cây có màu hoa tươi tắn, sum suê, mang nhiều ý nghĩa về tài lộc, vận may. Tết năm nay, xu hướng chưng hoa đỗ quyên bắt đầu nổi lên bởi màu sắc của hoa rất đa dạng, hoa nở thành từng chùm to rực rỡ nên rất thích hợp để trưng bày trong phòng khách”.

Ngoài đỗ quyên bonsai, đỗ quyên thân thảo thì loại đỗ quyên thân gỗ cũng đang gây sốt trên thị trường. Sức thu hút của loại hoa này không chỉ bởi sắc tím lãng mạn mà còn bởi chỉ cần đem cành cắm vào nước, khoảng một tuần sau sẽ nở hoa. Loài hoa có xuất xứ từ Trung Quốc này đang được nhiều người săn lùng ráo riết. Tuy nhiên, việc có thông tin đỗ quyên thân gỗ tẩm hóa chất cũng khiến nhiều người e dè. Là người nhập hoa đỗ quyên thân gỗ trực tiếp từ Trung Quốc, chị Bùi Kim Yến (phường Ia Kring, TP. Pleiku) giải thích: “Đỗ quyên khô (thân gỗ) có xuất xứ từ Trung Quốc, thuộc vùng khí hậu rất lạnh.

Để vận chuyển đi tiêu thụ ở những nơi có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, người ta đã sử dụng công nghệ sấy đông hiện đại để giữ cho cành đỗ quyên còn nguyên vẹn. Cành đỗ quyên sau khi được cắm vào nước, hơi ấm sẽ làm cho cây “tỉnh dần”, xòe lá, bung hoa. Thực chất, loại hoa này không hề tẩm ướp bất kỳ hóa chất nào”. Trong gần 1 tháng qua, chị Yến đã nhập về hơn 500 bó hoa đỗ quyên thân gỗ để bỏ sỉ cho các cơ sở hoa ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Giá bán lẻ của loại hoa này dao động khoảng 150.000-200.000 đồng/bó tùy vào cành lớn nhỏ và mật độ nụ hoa. Đỗ quyên thân gỗ rất thích hợp cắm trong những chiếc bình gốm cổ cao, đem lại sự sang trọng, trang nhã.

Cây mang ước vọng

Dạo quanh các cơ sở cây cảnh ở TP. Pleiku như: Bắc Nam, Xuân Thủy (đường Trường Chinh), Ngọc Định (đường Lê Duẩn), Ngọc Liệu (đường Cách Mạng Tháng Tám)… cũng dễ dàng nhận thấy sự góp mặt lớn của các loại cây kim ngân, kim tiền, phát tài, đại phú gia, tỷ phú, hải đường, trạng nguyên, lan quân tử, trúc bách hợp, trà mi… Hầu hết các loại cây cảnh này đều mang một ý nghĩa may mắn nhất định mà phải là người sành chơi mới hiểu hết được. Đơn cử như cây đại phú gia không chỉ giúp thanh lọc không khí trong nhà mà còn đem lại tài lộc, thịnh vượng hay cây trạng nguyên lá đỏ lại có ý nghĩa đem đến may mắn, đỗ đạt, thành công… Vì thế, mỗi loại cây lại mang theo một ước vọng riêng mà chủ nhà mong muốn đạt được trong năm mới. Theo anh Toại thì càng ngày, khách đến mua càng thích chọn các loại cây cảnh thay vì các loại hoa chậu treo bởi cây cảnh có thời gian sống lâu hơn, lại dễ chăm sóc nên chỉ cần một lần bỏ tiền nhưng lại chơi được quanh năm. “Không chỉ vậy, ngày nay, khách mua cây cảnh còn dựa vào tuổi tác, cung mạng để tìm loại cây hợp phong thủy với mình. Vì vậy, người bán cũng phải tìm hiểu để có thể tư vấn tốt cho khách”-anh Toại chia sẻ thêm.

Không chú trọng vào các loại cây cảnh lá, vườn cây cảnh Lâm Nguyên (tổ 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) lại chọn các loài lan ngoại như: hồ điệp, dendro, vũ nữ, cattleya,… bởi ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn loài hoa này để trang hoàng nhà cửa và làm quà tặng vào dịp Tết. Anh Nguyễn Chí Nguyên-chủ vườn cây cảnh Lâm Nguyên, chia sẻ: “Mùa hoa Tết năm nay, tôi nhập về khoảng 500 giò lan hồ điệp. Xu hướng chơi lan kết chậu dịp Tết đang ngày càng tăng cao vì hoa tươi tắn, đẹp và phù hợp để trang trí trong gia đình, làm quà tặng”. Theo anh Nguyên, người mua lan cũng thường chọn cách kết chậu theo số lẻ 7-9-11 mang ý nghĩa sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở, tốt lành.

Phương Linh

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới