Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng mới đây thông báo tuyển dụng giảng viên nước ngoài từ châu Á hoặc châu Âu, trong bối cảnh giáo sư Mỹ tại trường này đang thiếu hụt do lệnh cấm công dân đến Triều Tiên mà Washington thông qua hồi tháng 9.

Một trong số những trường nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây là Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST). 

Cơ sở này đang cố gắng tuyển dụng giáo sư cho năm học sẽ bắt đầu vào mùa xuân 2018. Một trong số những điều kiện bắt buộc khi ứng tuyển là các giáo sư không phải người Mỹ, mà cần tới  từ châu Á hoặc châu Âu.

Điều này cho thấy cuộc thảo luận giữa trường Đại học và Bộ ngoại giao Mỹ có vẻ không được tốt. Trong số 130 người nước ngoài tại PUST trước đây, bao gồm các giảng viên, người thân, nhân viên, có tới 60 người là công dân Mỹ. Hiện tại, số giảng viên còn lại ở trường chỉ khoảng 50%.

Ông Paul Song, chủ nhiệm khoa Tài chính và quản trị quốc tế tại PUST, cho biết: “Điều này là quá rõ ràng, sự thiếu hụt giảng viên ảnh hưởng nghiêm trọng tới chương trình giáo dục của chúng tôi. Đây là tình trạng khẩn cấp cần được khắc phục sớm”.

Capture

Ngày 1/9, Mỹ cấm công dân đến Triều Tiên, và khuyến cáo công dân Mỹ đang ở quốc gia Đông Bắc Á này về nước. Nguyên nhân của lệnh cấm này bắt đầu từ mâu thuẫn sau khi một sinh viên Mỹ bị chính quyền ông Kim Jong-un giam giữ và tử vong sau khi về nước.

Triều Tiên chỉ trích quyết định này của Washington. Trên các phương tiện truyền thông, Triều Tiên nhận định lệnh cấm công dân cho thấy sự “khinh thường” và cố gắng hạn chế quyền công dân. Triều Tiên khẳng định luôn rộng mở đón bất kỳ công dân Mỹ nào muốn đến đây.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ leo thang sau nhiều lần thử tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vào tháng trước. Những lời lẽ không hay giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến mối quan hệ ngày càng trở nên tồi tệ và tiềm ẩn mối lo về xung đột quân sự.

Một giảng viên tại PUST chia sẻ với Reuters rằng, sự siết chặt an nình này đã khiến trường khó tìm được nguồn nhân lực thay thế.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng được thành lập vào năm 2010. Mục tiêu của trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực ưu tú cho Triều Tiên trong quá trình hội nhập với thế giới hiện đại.

Từ khi thành lập, trường đã đào tạo khoảng 500 sinh viên hệ đại học và 60 sinh viên cao học được sắp xếp trong các phòng, ban liên quan tới tài chính và quản lý quốc tế, nông nghiệp và khoa học đời sống.

 

Tùng Bách (Theo Reuters) / Tin nhanh Online