Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựĐắk Nông: Đã khống chế được ổ dịch bạch hầu

Đắk Nông: Đã khống chế được ổ dịch bạch hầu

Sáng 16/6, ông Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến ngày 15/6/2020, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu và cơ bản khống chế được ổ dịch.

Hai bệnh nhân mắc bạch hầu thứ nhất và thứ hai đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo đó, 3 bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh bạch hầu gồm: N.T.L.A. (12 tuổi), L.T.A.V. (15 tuổi) và Q.H.B. (9 tuổi) cùng học tại Trung tâm bảo trợ xã hội nhà May Mắn tỉnh Đắk Nông (địa chỉ tại thôn Đức Lập, xã Đắk Sor, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Các bệnh nhân này có độ tuổi từ 9 – 15 tuổi và đều có tiền sử tiêm 3 mũi vắc xin có thành phần bạch hầu – uốn ván – ho gà.

Từ ngày 3 đến 6/6, các bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng sốt, đau họng, người mệt, biếng ăn, nôn ói. Khi thăm khám họng, phát hiện có giả mạc trắng.

Ngay sau đó, cả 3 bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, cả 3 bệnh nhân nói trên đều dương tính với bệnh bạch hầu.

Sau đó, ngành Y tế tiếp tục ghi nhận trường hợp thứ 4 mắc bệnh bạch hầu là bà V.T.T. (66 tuổi, là bà nội của bệnh nhân dương tính thứ 3 – Q.H.B.). Trước khi được phát hiện dương tính với bệnh bạch hầu, chiều 5/6, B. là 1 trong 44 học viên của Trung tâm bảo trợ xã hội nhà May Mắn tỉnh Đắk Nông được cho phép về nhà tại thôn Phú Vinh (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) và có sống cùng với bà T..

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, bệnh nhân thứ 4 không xuất hiện triệu chứng, được uống thuốc dự phòng rồi lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện tại, bệnh nhân thứ nhất và thứ hai đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk). Hai bệnh nhân còn là cháu B. và bà T. đang được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô. Hiện cả 4 trường hợp này, sức khỏe đã ổn định.

Ông Thành cho hay: “Tính đến hết ngày 14/6, tổng số mẫu các trường hợp nghi ngờ và nguy cơ được lấy mẫu xét nghiệm xác định là 174 mẫu, trong đó có 4 mẫu dương tính. Đến nay, sau 7 ngày điều trị, 4 trường hợp dương tính, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2 thì đã cho kết quả âm tính”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, hiện tại tình hình bệnh Bạch Hầu tại huyện Krông Nô cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo sẽ diễn biến phức tạp vì đây là giai đoạn đầu của bệnh, các đối tượng có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính (khi chưa khởi phát) nhiều, một số đối tượng có trở về địa phương và có khả năng sẽ tiếp xúc với nhiều người khác sau khi đã tiếp xúc với ca bệnh dương tính.

Dự báo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc tại Trung tâm Trung tâm bảo trợ xã hội nhà May Mắn tỉnh Đắk Nông nếu không kịp thời cách ly và điều trị dự phòng bằng kháng sinh. Do đó, các ngành Y tế tỉnh Đắk Nông tiếp tục theo dõi sát sao, đồng thời tổ chức tiêm vắc xin trong cộng đồng để phòng chống bạch hầu.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành các biện pháp y tế cần thiết để khử trùng, khử khuẩn các địa điểm có nguy cơ. Đồng thời, tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong dự phòng bệnh bạch hầu cho 435 đối tượng đang có mặt tại Trung tâm bảo trợ xã hội nhà May Mắn và cộng đồng.

Khánh Ngọc

Nguồn: Đại Đoàn Kết

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới