Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiDân đóng góp xây dựng hạ tầng

Dân đóng góp xây dựng hạ tầng

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, những năm gần đây, bà con tổ dân phố 2 (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng khu dân cư, tạo nên diện mạo đô thị thông thoáng, sạch đẹp.

Đóng tiền làm đường đi chung

Dẫn chúng tôi dạo qua một số tuyến đường vừa được đổ bê tông trên địa bàn, anh Hồ Quang Tuấn-Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Chi Lăng, cho biết: Tổ dân phố 2 hiện có 255 hộ với 1.150 khẩu sinh sống tại 7 cụm dân cư. Trong đó, ngoài cụm 1, 2 và 3 nằm dọc quốc lộ 14 thì các cụm còn lại nằm trong hẻm nên địa phương phải thường xuyên đầu tư cải tạo hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Không chỉ đóng tiền, hiến đất, người dân trong tổ còn trồng hoa 2 bên  đường để tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: H.T
Không chỉ đóng tiền, hiến đất, người dân trong tổ còn trồng hoa 2 bên đường để tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: H.T

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, tổ dân phố 2 còn huy động nhân dân đóng góp để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, người dân trong tổ không những tự nguyện hiến đất mà còn đóng góp ngày công và 546 triệu đồng cùng Nhà nước mở rộng, bê tông hóa trên 2 km đường dân sinh trên địa bàn.

Nhìn con đường chạy qua trước nhà vừa được đổ bê tông cao ráo, sạch sẽ, anh Lê Hồng Lợi (cụm 7, tổ dân phố 2) phấn khởi cho biết: Con đường này trước đây rất nhỏ và ngoằn ngoèo. Mỗi lần trời mưa, đường lầy lội rất khó đi. Do đó, khi cán bộ trong tổ vận động đóng góp tiền làm đường bê tông, chúng tôi đều ủng hộ. Ngoài đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng, chúng tôi cũng đã hiến đất để con đường được mở rộng và san ủi thẳng thớm hơn.

Chung tay thắp sáng đường phố

Cùng với đóng góp làm đường, người dân tổ dân phố 2 cũng tích cực góp tiền để làm đường điện thắp sáng trên các trục đường của tổ. Chỉ trong 5 năm trở lại đây, người dân đã đóng góp 126 triệu đồng để mua trụ, mắc 39 bóng điện chiếu sáng trên các tuyến đường với chiều dài gần 2 km. Riêng năm 2017, tổ dân phố 2 đã vận động người dân cụm 7 đóng góp 54 triệu đồng mắc bóng điện chiếu sáng trên tuyến đường chính của cụm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (cụm 7) chia sẻ: “Do các hộ dân sinh sống trên địa bàn cụm khá thưa thớt nên tiềm ẩn rất nhiều tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng trộm cắp vặt, chặn đường cướp tài sản diễn ra phức tạp. Do đó, người dân trong cụm rất ủng hộ việc đóng góp tiền để lắp đường điện chiếu sáng. Từ đó đến nay, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Tình trạng trộm cắp vặt và thanh niên tụ tập gây rối đã giảm hẳn. Người dân chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Anh Hồ Quang Tuấn cho biết thêm: Việc huy động đóng góp tiền làm đường điện chiếu sáng xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân nên rất được bà con ủng hộ. Nhờ đó, quá trình triển khai gặp nhiều thuận lợi. Đặc biệt, sau khi các tuyến đường được chiếu sáng, tình trạng trộm cắp vặt, chặn đường cướp của, sử dụng ma túy và thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng trên địa bàn giảm hẳn. Tuy nhiên, toàn tổ hiện còn 5 hẻm chưa có đường điện. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con đóng góp để lắp điện chiếu sáng trên các tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi đi lại cũng như góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các cụm dân cư.

Hồng Thương

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới