Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiDân khổ... vì đường cao, khu dân cư thành hồ chứa nước...

Dân khổ… vì đường cao, khu dân cư thành hồ chứa nước khi lũ về

Tuyến đường liên tỉnh được nâng cấp với chiều dài trên 61 km không chỉ chậm tiến độ hơn 1 năm mà còn gây ngập một số khu dân cư và ảnh hưởng đến điều tiết xả lũ ở hồ chứa nước Phú Xuân (Gia Lai).

Mặt đường quá cao khiến khu vực nhà dân thành hồ chứa khi có lũ về – Ảnh: Đức Huy

Tuyến đường này kéo dài từ xã Xuân Phước, H.Đồng Xuân (Phú Yên) đến H.Kông Chro (Gia Lai) được nâng cấp với chiều dài trên 61 km.

Thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, H.Đồng Xuân là điểm dễ ngập lụt. Nếu như trận lũ lịch sử năm 2009, khu vực này nước chỉ ngập chừng 30 cm, thì từ khi nâng cấp tuyến đường liên tỉnh, nước dâng lên đến tận… mái nhà. Ông Ngô Văn Thạch, ở thôn Phú Xuân A, bức xúc: “Đỉnh lũ cao nhất vào năm 2009 nước vào nhà tôi chỉ khoảng gang rưỡi tay.

Từ năm 2017, sau khi nâng đường, nước thường ngập sát mái nhà”. Còn ông Nguyễn Hoàng Quốc, cũng ở thôn Phú Xuân A, giải thích: “Trước đây nền đường cũ thấp, nước mưa tràn qua đường ra cánh đồng. Nay được nâng lên, có đoạn cao hơn nửa ngôi nhà giống như một bờ đê chắn nước lại, trong khi cống thoát nước lại quá nhỏ, khiến lũ dồn ngược về khu dân cư”.

Việc nâng cấp đường còn ảnh hưởng đến việc điều tiết xả lũ của hồ chứa nước Phú Xuân. Theo ông Bùi Văn Định, Trưởng trạm Thủy nông Phú Xuân, hồ có dung tích 11,26 triệu m3, hầu như năm nào cũng phải xả lũ để đảm bảo an toàn. “Trước khi nâng cấp đường, tại khu vực cầu Trà Bương (cũ) khẩu độ xả lũ qua cầu là 60 m; nếu lũ lớn xả lũ tràn qua mặt cầu có thể lên tới 300 m.

Tuy nhiên, hiện nay cầu Trà Bương (mới) đã được nâng cao nhưng khẩu độ xả lũ qua cầu chỉ được thiết kế là 90 m. Điều này gây khó khăn cho việc tiêu thoát lũ”, ông Định nói.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó chủ tịch UBND H.Đồng Xuân, cho biết: “Huyện đã đăng ký làm việc với Sở GTVT Phú Yên và chủ đầu tư dự án để bàn về hướng khắc phục càng sớm càng tốt vì để lâu sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân và dòng chảy của hồ Phú Xuân”.

Theo Thanhnien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới