Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐăng ký 100 nguyện vọng có tăng cơ hội trúng tuyển đại...

Đăng ký 100 nguyện vọng có tăng cơ hội trúng tuyển đại học?

Thí sinh có đăng ký 100 nguyện vọng cũng chưa chắc tăng cơ hội trúng tuyển nếu không biết cách sắp xếp phù hợp.

Đăng ký 100 nguyện vọng có tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT – tư vấn cho phụ huynh (Ảnh: Hoàng Chung).

Đó là lời khuyên của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp “Cùng con bước vào tương lai”.

Bà Thủy cho biết, hiện nay các trường ĐH, CĐ có thể tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng hoặc xét tuyển sớm để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh không nên tham gia quá nhiều kỳ thi riêng mà cần lựa chọn 1 hoặc 2 kỳ thi độc lập để tránh bị phân tán sức lực.

“Thí sinh nên tập trung vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bởi 100% các trường đều xét tuyển bằng phương thức này”, bà Thủy chia sẻ.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý khi đã trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký trên hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD&ĐT.

Ngành nào thích nhất, thí sinh xếp ở nguyện vọng cao nhất. Đồng thời, dù được đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng nhưng cũng đừng đăng ký nhiều. Năm học trước, có những thí sinh đăng ký hơn 100 nguyện vọng, nhưng chắc chắn sẽ không dùng hết.

“Chiến thuật là đừng dồn vào một nhóm các nguyện vọng có điểm xét tuyển tương đồng nhau, chúng ta nên phân bố một cách phù hợp để giảm thiểu rủi ro. Có đăng ký 100 nguyện vọng cũng chưa chắc tăng cơ hội trúng tuyển nếu chúng ta không biết sắp xếp phù hợp”, bà Thủy phân tích.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, năm nay, thời gian thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ trên cả nước, giúp các trường hoàn thành kế hoạch năm học đúng hẹn.

Cụ thể, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2023. Trong đó, 75% khối lượng kiến thức trong bài thi tốt nghiệp THPT là kiến thức cơ bản, 25% còn lại là mang tính phân loại, phân hóa để đánh giá đúng thực lực của thí sinh và tạo điều kiện cho các trường xét tuyển.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng và điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng khi có thêm thông tin như điểm thi tốt nghiệp; biết mức điểm của mình, ngưỡng chất lượng đầu vào của khối ngành sư phạm và sức khỏe.

Ngày 22/8, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển, muộn nhất 6/9 thí sinh phải xác nhận nhập học.

“Thí sinh còn một bước là xác nhận nhập học. Đây là bước quan trọng, nhiều thí sinh bị sót bước này vì cứ tưởng được công bố trúng tuyển là đã xong. Phụ huynh cần lưu ý để đồng hành cùng con em, nếu không xác nhận nhập học sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển”, bà Thủy nhấn mạnh.

Bà Thủy lưu ý, các thí sinh sẽ được nhà trường cung cấp tài khoản để đăng ký xét tuyển. Đối với thí sinh tự do, từ ngày 15/6 đến 20/7, các Sở GD&ĐT sẽ giúp các em bổ sung tài khoản để đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung.

Tất cả quá trình xét tuyển cao đẳng, đại học đều thực hiện trực tuyến, từ việc nộp hồ sơ, minh chứng cộng điểm ưu tiên; đăng ký nguyện vọng; điều chỉnh nguyện vọng; nộp lệ phí xét tuyển; công bố trúng tuyển…

Về quy chế tuyển sinh, Vụ trưởng cho hay, quy chế được ban hành và áp dụng năm 2022 nhưng có những điều khoản có hiệu lực vào năm 2023. Trong đó có quy định điểm ưu tiên khu vực chỉ được áp dụng trong 2 năm (năm thí sinh thi tốt nghiệp THPT và một năm kế tiếp) nếu thí sinh muốn sử dụng để xét tuyển ĐH, CĐ.

Điểm ưu tiên cả khu vực và đối tượng khi được cộng vào điểm xét tuyển sẽ có sự giảm dần tuyến tính, khi tổng điểm xét tuyển đã ở một ngưỡng nhất định.

Ví dụ, thang điểm quy về 30 điểm, thì tổng điểm 3 môn từ 22,5 điểm cộng điểm ưu tiên sẽ giảm dần một cách tuyến tính, để khi thí sinh đạt được điểm tối đa là 30 điểm thì không cần phải cộng điểm ưu tiên nữa và có thể cạnh tranh công bằng với các thí sinh trên cả nước.

Đăng ký 100 nguyện vọng có tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - 2

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào đại học năm 2023 (Ảnh: Hoàng Chung).

Về Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM – cho biết kết quả thi đánh giá năng lực đợt 1 đã được gửi cho thí sinh.

Từ ngày 5/4 đến 28/4, thí sinh sử dụng kết quả này để đăng ký xét tuyển vào 92 trường ĐH, CĐ. Thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào cần theo dõi thông tin tuyển sinh từ chính trường đó.

Trong số 92 trường có 65 trường sử dụng chung hệ thống đăng ký xét tuyển tại https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/dgnl/. Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng.

Thí sinh có thể trúng tuyển vào một ngành (nguyện vọng cao nhất) của 9 trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM và một số ngành của các trường ngoài hệ thống. Nếu thí sinh trúng tuyển có điều kiện vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng.

Nguồn: dantri.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới