Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyĐề cao vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn...

Đề cao vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử

Tại hội thảo ‘Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử’ diễn ra ngày 16-3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đề nghị những người làm báo đưa những chuẩn mực văn hóa ứng xử chính thống thấm sâu vào đời sống nhân dân.

Tri ân những cống hiến của nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí Cách mạng Việt Nam

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Tham dự hội thảo có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; đại diện một số bộ, ngành trung ương, sở, ngành của thành phố Hà Nội và nhiều học giả….

Phát biểu đề dẫn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho hay: Qua thời gian triển khai các quy tắc ứng xử ở các bộ, ngành, địa phương, đã bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong ứng xử văn hóa của mỗi người, qua đó xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt, mạnh dạn đấu tranh với các hành vi xấu… Tuy nhiên, việc thực hiện quy tắc ứng xử trong văn hóa vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; vẫn còn những vi phạm của cán bộ trong nội bộ hoặc với người dân, gây bức xúc trong dư luận, còn tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tình trạng vô cảm trong xã hội…
Để khắc phục các tình trạng nêu trên cần có những giải pháp kịp thời. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp thông tin với các cơ quan báo chí. Thực tế chứng minh, báo chí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội, trong đó, báo chí là kênh quan trọng để tuyên truyền, hướng dẫn và định hướng dư luận, hình thành chuẩn mực văn hóa ứng xử, ngăn chặn sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận xác định những đặc điểm của văn hóa con người Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại; phân tích thực trạng văn hóa ứng xử trong các lĩnh vực đời sống xã hội và xác định vai trò của báo chí lan tỏa những thông điệp điển hình để hình thành chuẩn mực văn hóa ứng xử; đề xuất giải pháp để nâng cao vai trò của báo chí trong truyền thông chuẩn mực văn hóa ứng xử thời gian tới.

Trong các ý kiến, vấn đề khẳng định vai trò của báo chí trong định hướng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp để thay đổi hành vi của người dân được chú ý. Các ý kiến cũng cho rằng, các cơ quan báo chí cần điều tiết mức độ đưa tin về những vấn đề nóng, gây chú ý trong xã hội để tránh đẩy sự việc đi quá xa. Ngoài ra, chính các nhà báo cũng phải có sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực theo dõi để đưa ra thông tin chuẩn xác, tránh gây hiểu lầm. Bên cạnh đó, cần có hình thức khen thưởng kịp thời với những nhà báo, tờ báo có những bài viết tạo sức lan tỏa mạnh, thúc đấy mọi người sống đẹp hơn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, một dân tộc, cộng đồng được ca ngợi là có văn hóa – đó là điều đáng tự hào. Có nhiều vấn đề về ứng xử văn hóa đã được đề cập nhiều lần và vẫn còn gây tranh cãi, vì thế, phải giải quyết những vấn đề này, bởi ẩn sau đó là văn hóa của cả một cộng đồng. Phó Thủ tướng cho rằng, trước mắt có hai việc mà báo chí có thể thực hiện xuyên suốt, để tạo thói quen tốt trong xã hội là không chen lấn và bỏ rác đúng nơi quy định. Hai vấn đề này đã được nhắc đến nhiều và thể hiện rõ nhất về văn hóa ứng xử. Theo Phó Thủ tướng, chỉ cần giải quyết được hai việc này thì hình ảnh xã hội Việt Nam nâng lên đáng kể.

Cũng theo Phó Thủ tướng, báo chí không dừng lại ở việc phản ánh sự việc mà cần có phân tích, đưa ra khuyến nghị mang tính định hướng cao. Để làm được điều này, rất cần sự phối hợp giữa báo chí với các nhà nghiên cứu, các bộ, ngành như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh đó, các cơ quan báo cũng cần có các chuyên mục về văn hóa ứng xử kết hợp với các phương thức truyền thông mới. Các hình thức khen thưởng, khuyến khích, động viên các cơ quan báo chí, phóng viên tham gia tích cực viết về văn hóa ứng xử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc tạo dựng một nền tảng văn hóa tốt sẽ giúp đất nước phát triển bền vững. Vì thế, báo chí càng cần ý thức rõ vai trò của mình.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, từ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và ý kiến của các đại biểu tại hội thảo, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ nghiên cứu xây dựng giải thưởng báo chí viết về văn hóa ứng xử bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác tuyên truyền với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới