Thứ Năm, 9 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiĐi để trải nghiệm

Đi để trải nghiệm

Với nhiều bạn trẻ, du lịch là sự tìm tòi, khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ ở nhiều vùng đất khác nhau. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người say mê dịch chuyển xách ba lô lên và đi.

Hành trình được là chính mình

Trong khi xu hướng du lịch check-in (lựa chọn điểm đến phục vụ cho sở thích chụp hình và đăng tải trên mạng xã hội) đang được nhiều người ưa chuộng thì nhiều bạn trẻ lại chọn du lịch theo hướng trải nghiệm. Với tiêu chí cùng ăn, cùng ở và khám phá, mỗi vùng đất đi qua đã để lại cho người trong cuộc những ấn tượng sâu sắc cũng như nhiều kinh nghiệm quý báu.

Một con thác vừa được các bạn trẻ khám phá. Ảnh: Lê Thị Dung
Một con thác vừa được các bạn trẻ khám phá. Ảnh: Lê Thị Dung

Anh Phan Công Nam (xã Trang, huyện Đak Đoa) là một người rất yêu thích du lịch theo hướng tự trải nghiệm. Những chuyến đi của anh thường có vài người bạn thân nhiều kinh nghiệm khám phá, đôi khi chỉ một mình. Điểm đến của những hành trình ấy cũng không phải địa điểm du lịch nổi tiếng mà là nơi mà ít người biết đến. Đặc biệt hứng thú với ghềnh thác, anh đã tìm đến, khám phá nhiều thác nằm ẩn mình giữa núi rừng trùng điệp. “Sau quãng thời gian băng rừng, vượt suối đầy khó khăn, nguy hiểm nhưng cũng đầy thú vị, được nhìn thấy những thác tuyệt đẹp chính là điều khiến mình mê đắm nhất. Đó cũng là động lực để mình khám phá thêm nhiều địa điểm khác trong tỉnh”-anh Nam chia sẻ.

Để bắt đầu cho cuộc hành trình khám phá, anh Nam thường vào mạng rồi lên Google map để tìm kiếm thông tin. Sau khi xác định địa điểm cụ thể, anh xây dựng kế hoạch và lên đường. Thường thì anh sẽ đi cùng người dân bản địa. Thế nhưng, đôi khi ngay cả người dân cũng không hề biết nơi mình cư ngụ sở hữu một thác đẹp, anh đành bật GPRS và tự mình khám phá. “Kiểu du lịch bụi, du lịch khám phá như vậy đòi hỏi người đi phải có những kinh nghiệm nhất định, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy. Dù vất vả, khó khăn nhưng sẽ được vẻ đẹp của thiên nhiên bù đắp thật xứng đáng”-anh tâm sự. Kon Bông, Kon Lôk 1, Kon Lôk 2 (xã Đak Rong, huyện Kbang)… là những ngọn thác tuyệt đẹp mà anh đã từng tự mình đến và trải nghiệm. Ngoài ra, đồi cỏ tranh Chư Yú (huyện Krông Pa) cũng là một cảnh đẹp mà anh là người đầu tiên khám phá.

Cũng là một bạn trẻ đam mê du lịch trải nghiệm, những chuyến đi của Lê Thị Dung (TP. Pleiku) thường khá âm thầm, không check-in facebook, zalo. Những kỷ niệm trên từng chặng đường được chị giữ riêng cho mình. Yêu thích sự trải nghiệm, bản thân chị Dung đã có 3 chuyến độc hành. Đôi khi thất vọng não nề khi bị… lừa hết tiền nhưng cũng nhiều lần xúc động tột bậc trước lòng người nơi đất khách. “Du lịch theo hướng trải nghiệm mới có thể khám phá được hết giới hạn của bản thân. Không có hướng dẫn viên du lịch, không ai định hướng cách nhìn, cách tiếp cận sẽ khiến bản thân mình có được những cảm xúc được vẹn nguyên, chân thật nhất”-chị Dung nhấn mạnh.

Làm du lịch từ… trải nghiệm

Bằng những trải nghiệm, kiến thức khám phá được trong các hành trình, nhiều bạn trẻ đã từng bước quảng bá, giới thiệu, khơi gợi sự tò mò, thích thú của nhiều du khách đối với các địa điểm đẹp, mới lạ. Hiện tại, Phan Công Nam là admin (quản trị) của fanpage “Thắng cảnh Gia Lai” với gần 5.000 lượt theo dõi. Còn Lê Thị Dung cũng sở hữu fanpage “Phượt Phố núi Pleiku” với gần 7.000 lượt theo dõi. Nếu như “Phượt Phố núi Pleiku” thường xuyên giới thiệu đến du khách những điểm du lịch quen thuộc của Gia Lai thì “Thắng cảnh Gia Lai” lại chú ý giới thiệu đến các “cung phượt” mới, độc, lạ. Từ những khám phá của mình, anh sẽ thiết kế những cung du lịch bụi dành cho các bạn trẻ có đam mê, sức khỏe và kinh nghiệm. Anh Nam cho hay: “Tùy vào từng địa điểm mà mình sẽ chọn lựa thành viên tham gia. Bởi các cung do mình thiết kế có điểm đến thường là thác, phải leo núi, lội suối, băng rừng rất vất vả, mang tính thách thức nên đòi hỏi người tham gia phải có một số kỹ năng cần thiết”.

Với mong muốn du khách yêu Gia Lai từ những điều bình dị nhất, không chỉ giới thiệu thắng cảnh, admin trang “Phượt Phố núi Pleiku” còn thường xuyên tư vấn các hàng quán, món ăn ngon của địa phương, đồng thời sẵn sàng làm người hướng dẫn du lịch miễn phí cho bất cứ ai muốn khám phá mảnh đất bazan đầy nắng gió. “Để yêu một vùng đất có rất nhiều lý do, trong đó ngoài thắng cảnh thì ẩm thực và tình người là điều sẽ níu chân du khách quay trở lại”-chị Dung nói.

Phương Vi

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới