Thứ Năm, 9 Tháng Năm, 2024
Trang chủCông NghệĐiểm mặt những điện thoại cổ từng là mơ ước của dân......

Điểm mặt những điện thoại cổ từng là mơ ước của dân… nhiếp ảnh

Lịch sử camera trên điện thoại đã tuyệt vời trước cả khi có sjw xuất hiện của Android và iPhone, với Nokia N90 thiết kế máy quay độc đáo hay Nokia 808 cảm biến 41MP khổng lồ,…

Ngược dòng thời gian, đã có rất nhiều thử nghiệm về nhiếp ảnh di động trong quá khứ, trải dài đến hơn một thập kỷ trước để định hình nên camera trên smartphone hiện đại ngày nay. Chiếc điện thoại có camera tích hợp đầu tiên trên thế giới là Sharp J-SH04 năm 2002, với độ phân giải sub-VGA chất lượng hình ảnh tất nhiên là cực kỳ tệ hại so với ngày nay.

Tuy nhiên chiếc điện thoại này đã thúc đẩy ý tưởng về sự tiện lợi khi di chuyển và khả năng ghi lại khoảnh khắc bất kể bạn ở đâu, dẫn đến sự ra đời của Nokia 7650 một năm sau đó. Điện thoại tích hợp camera VGA vào thiết kế trượt phổ biến, có khả năng gửi hình ảnh qua tin nhắn MMS.

Cơn sốt đưa camera lên điện thoại đã được mở ra và mang đến hàng loạt sự sáng tạo. LG với A7150 nắp lật và tiếp theo là một loạt điện thoại có camera xoay có thể được di chuyển nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường điện thoại.

Chiếc Nokia N90 có lẽ là chuẩn mực về chất lượng trong hình ảnh trên di dộng, là một trong những chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp nhất lúc bấy giờ. Không chỉ có hình thức giống như máy quay phim, nó còn trở thành điện thoại camera đầu tiên của Nokia tập trung vào khả năng quay video.

Được giới thiệu vào năm 2006, chiếc Nokia N93 cho phép bạn lật nó sang dạng kiểu máy quay với khả năng zoom quang 3x. Trong dòng N-series, Nokia đã ra mắt nhiều mẫu điện thoại có thiết kế độc đáo như N93 kết hợp cảm biến 3.15M telephoto với kính Carl Zeiss.

Tuy nhiên, huyền thoại di động chụp ảnh thực sự phải kể đến Nokia N95 với khả năng trượt kép. Được trang bị camera 5MP và ống kính Carl Zeiss, Nokia N95 mang đến chất lượng chụp ảnh cực kỳ ấn tượng.

Ngày nay, hình ảnh trên được chụp từ N82 trông không có gì đặc biệt, nhưng lúc bấy giờ, chất lượng hình ảnh đó trên một điện thoại di động đủ để khiến chúng ta tin tưởng thực sự vào tiềm năng hình của chụp ảnh trên điện thoại tương lai.

Sony Ericsson cũng đã đi sâu vào máy ảnh trên các điện thoại bằng chiếc K850i lấy cảm hứng từ dòng máy ảnh compact T-series. Máy có camera 5MP chất lượng, đèn flash xenon, và còn tập trung vào video với ba đèn LED, thậm chí có thể chụp ảnh macro, một tính năng mà hiện tại chỉ bắt đầu phổ biến trên các điện thoại đời mới.

Để đối đầu với Nokia, LG ra mắt KU990 Viewty thêm sự tinh tế rất cần thiết vào ống kính. Viewty có đèn flash strobe, đèn video và thậm chí là chùm sáng hỗ trợ lấy nét để lấy nét tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, có thể quay video ở độ phân giải VGA, rất ấn tượng vào thời điểm 2007.

Motorola Zine ZN5 thì chso thấy cơ chế camera thay đổi khẩu độ, có thể chuyển đổi giữa f / 2.8 cho ánh sáng yếu và chuyển sang f / 5.6 để chụp ảnh ánh sáng ban ngày sắc nét. Tuy nhiên, với sự độc đáo trong thiết kế và hệ điều hành Symbian, Nokia là người chiến thắng với N86.

Năm 2008, Samsung đã giới thiệu camera di động 8MP đầu tiên trên i8510 – bắt đầu một cuộc cạnh tranh khốc liệt về ”số chấm” trên camera. Samsung W880 không chỉ là điện thoại camera 12MP đầu tiên trên thế giới, nó cũng lần đầu tiên giới thiệu khả năng quay video 30fps

Năm 2010 chứng kiến sự ra mắt của Nokia N8, một chiếc điện thoại đặt tầm quan trọng của kích thước cảm biến hơn so với việc nhồi nhét nhiều pixel. Có thể cho rằng đây là một trong những điện thoại quan trọng nhất trong việc nhiếp ảnh có khả năng chụp những bức ảnh đáng kinh ngạc bất kể môi trường ánh sáng.

Trước khi các smartphone có camera độ phân giải cao lên tới 108MP xuất hiện, thực chất công nghệ này ban đầu đã ra mắt trên Nokia 808 vào năm 2012. Ảnh ra mặc định từ cảm biến 41MP được đặt thành 5MP cho chế độ ghép 7 pixel thành 1 pixel, giảm nhiễu, đảm bảo chất lượng ảnh tối ưu.

Mặc dù vẫn không thể bằng một ống kính tele thực sự, Nokia 808 PureView vẫn là một trong những ”ông lớn” trong nhiếp ảnh di động với các tiêu chuẩn năm 2012.

Mộc Nhiên

Nguồn: Kiến Thức

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới