Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựĐiểm tin công nghệ 26/5: Giá iPhone 14 Pro Max đã chạm...

Điểm tin công nghệ 26/5: Giá iPhone 14 Pro Max đã chạm đáy?

Camera iPhone 16 có thể lại được quay dọc; Cựu CEO Google: AI có thể giết người

– Giá iPhone 14 Pro Max đã chạm đáy?

Giá iPhone 14 Pro Max ở thời điểm hiện tại đã thấp hơn gần chục triệu đồng so với giai đoạn đầu Apple mở bán sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Khoảng một tháng trở lại đây, cuộc chiến về giá bán những sản phẩm của Apple giữa các đại lý đã trở nên vô cùng căng thẳng. Trong đó, dòng sản phẩm iPhone 14 thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của người dùng, đặc biệt là với phiên bản iPhone 14 Pro Max.

Theo khảo sát, iPhone 14 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá khoảng 26,2 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, giảm 100.000 đồng so với tuần trước.

Có thể thấy, giá bán của thiết bị này đã liên tục được điều chỉnh trong thời gian qua. Thậm chí, mức chênh lệch giữa các đại lý hiện chỉ còn dao động khoảng vài chục nghìn đồng, gần như không có sự khác biệt.

Giá iPhone 14 Pro Max ở thời điểm hiện tại đã thấp hơn gần chục triệu đồng so với giai đoạn đầu Apple mở bán sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Theo nhận định từ một số chuyên gia, đây là năm đầu tiên giá bán iPhone có biến động nhiều và giảm mạnh như vậy.

Tuy nhiên, nhiều hệ thống cho biết dù cuộc chiến giá đang diễn ra rất khốc liệt, nhưng mức giá này gần như đã đạt đến giới hạn của các đại lý bán lẻ và sẽ khó có sự điều chỉnh lớn nào thêm.

– iPhone có thể thêm tính năng màn hình khóa thông minh

Tương tự như tiện ích Xem nhanh của Android hoặc màn hình Pixel Stand của Google, chiếc điện thoại iPhone của bạn có thể hiển thị nhiều thông tin hữu ích hơn trong lúc sạc.

Theo báo cáo của chuyên gia Mark Gurman tại hãng Bloomberg, Apple đang nghiên cứu một tính năng mới trong hệ điều hành iOS 17 để biến màn hình khóa đơn thuần của điện thoại iPhone thành màn hình thông minh.

Theo ghi nhận của ông Gurman, giao diện mới sẽ hiển thị những thông tin như thời tiết, lịch hẹn và thông báo khác khi điện thoại bị khóa và xoay chiều ngang.

iPhone sẽ hiển thị các tiện ích này trên nền tối với văn bản sáng màu. Tính năng mới đó có thể hữu ích khi bạn đặt iPhone trên bàn hoặc trên đầu giường và muốn cập nhật mọi thông báo hoặc cuộc hẹn sắp tới.

Trước Apple, Google đã đưa ra tính năng tương tự cho các dòng điện thoại Pixel. Khi đặt điện thoại vào chế độ màn hình chờ, bạn có thể truy cập nhiều cài đặt hoặc chọn hiển thị bản trình chiếu hình ảnh từ Google Photos trong lúc đang sạc thiết bị.

Pixel cũng có sẵn tiện ích Xem nhanh của Google để hiển thị ngày, lịch hẹn, cảnh báo chất lượng không khí và một số thông báo hữu ích khác từ màn hình chính và màn hình khóa.

Ngoài ra, ông Gurman tiết lộ Apple cũng đang nghiên cứu để đưa tính năng này lên máy tính bảng iPad, cũng như phát triển một giá đỡ từ tính để hỗ trợ thiết bị. Nhờ vào đó, iPad có khả năng cạnh tranh tốt hơn với máy tính bảng Google Pixel.

– Camera iPhone 16 có thể lại được quay dọc

Sau 3 thế hệ đặt chéo góc, 2 camera của iPhone 16 nhiều khả năng sẽ được xếp dọc trở lại như dòng iPhone 12 trở về trước.

Theo tiết lộ của tài khoản Twitter @Uredditor, các ống kính trên cụm camera chính của iPhone 16 sẽ được xếp dọc. Thay đổi cũng áp dụng cho phiên bản iPhone 16 Plus.

Apple đã sắp xếp 2 ống kính trong cụm camera sau của iPhone 13 và iPhone 13 mini theo đường chéo. Thiết kế này được chuyển sang thế hệ iPhone 14 và iPhone 14 Plus ra mắt vào năm ngoái. Bố cục đường chéo dự kiến tiếp tục áp dụng với iPhone 15 và iPhone 15 Plus vào cuối năm nay.

Nếu thông tin của @Uredditor chính xác, iPhone 16 sẽ quay trở lại bố cục dọc được thấy lần cuối trên iPhone 12 và iPhone 12 mini. Người rò rỉ cho biết thay đổi sẽ giúp thiết bị “được nhận ra ngay lập tức” là mẫu mới nhất, đặc biệt là khi kết hợp với các thiết kế mới khác như Dynamic Island và cổng USB-C.

Chưa rõ lý do Apple quyết định đặt camera dọc trở lại sau 3 năm thay đổi. Khi iPhone 13 và iPhone 13 mini ra mắt, công ty nói rằng bố cục camera sau được thiết kế lại với các ống kính được sắp xếp theo đường chéo, cung cấp hệ thống camera kép tiên tiến.

Vì vậy, MacRumors dự đoán Apple đã tìm ra cách để lắp lại các thành phần camera theo hướng dọc nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng.

– Sa thải liên tục, nhân viên Facebook ‘mất động lực’ làm việc

Ngày 24/5, công ty mẹ Facebook – Meta thông báo tiến hành đợt cắt giảm nhân sự cuối cùng. Hàng ngàn nhân sự sẽ mất việc, song những người ở lại đang hi vọng tình trạng ‘mập mờ’ tương lai sớm chấm dứt để yên tâm làm việc.

Vòng sa thải lần này sẽ hoàn thành phần lớn quá trình tái cấu trúc mà CEO Mark Zuckerberg công bố vào tháng 3 với mục tiêu giảm 10.000 nhân viên. Công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp cho biết, kế hoạch sa thải là cần thiết để cải thiện hiệu suất lao động sau khi tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch.

Meta nói rằng, giảm số lượng nhân viên giúp họ phát hành sản phẩm và ra quyết định nhanh hơn. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty mạng xã hội này đã tăng hơn 100% trong năm nay.

Song, nguồn tin của Bloomberg cho biết, một số công việc và dự án quan trọng của công ty đã bị đình trệ do kế hoạch sa thải. Trong thời gian “lấp lửng”, các nhân viên không biết phải hợp tác với ai, hoặc bàn giao trách nhiệm giữa các đội ngũ như thế nào, trong khi chính họ cũng có thể là người mất việc tiếp theo.

Mark Zuckerberg đã thông báo những đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng từ nhiều tuần trước, khiến nhân viên tại các bộ phận này lo lắng và mất động lực, hoặc chỉ làm việc cầm chừng cho đến khi có thông báo rõ ràng.

– Cựu CEO Google: AI có thể giết người

Ông Eric Schmidt cho rằng, AI tiềm ẩn rủi ro với sự tồn tại của con người. Chính phủ cần biết cách đảm bảo công nghệ không bị ‘kẻ xấu lạm dụng’.

Phát biểu tại hội nghị CEO Council của Wall Street Journal, cựu CEO Google Schmidt bày tỏ lo ngại về AI, ông gọi công nghệ là “rủi ro hiện sinh”, đồng nghĩa với nhiều người có thể bị làm hại hay bị giết. Theo Schmidt, các kịch bản này chưa xảy ra nhưng có thể trong thời gian ngắn khi các hệ thống AI tìm ra lỗ hổng chưa được khai thác trong không gian mạng hay phát hiện loại sinh vật học mới.

Ngày nay, những điều đó nghe như chuyện viễn tưởng nhưng có khả năng thành hiện thực. Khi điều đó xảy ra, chúng ta cần sẵn sàng để bảo đảm nó không bị kẻ xấu lạm dụng, ông chia sẻ.

Schmidt, CEO Google từ năm 2001 đến năm 2011, chưa có quan điểm rõ ràng về cách quản lý AI mà chỉ nói đây là “câu hỏi lớn cho toàn xã hội”.

Ông không phải chuyên gia công nghệ đầu tiên lên tiếng cảnh báo về rủi ro của AI. Sam Altman, CEO OpenAI, thừa nhận “có chút sợ hãi” AI. Ông lo lắng về việc các chính phủ độc tài phát triển công nghệ. Trong khi đó, CEO Tesla Elon Musk từng cho rằng AI đại diện cho một trong “những rủi ro lớn nhất” của nền văn minh.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới