Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐổi thay ở làng Ghép

Đổi thay ở làng Ghép

Vẫn tên làng cũ, vẫn cộng đồng dân cư bấy lâu, thế nhưng, cuộc sống của 47 hộ dân làng Ghép (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đang ngày càng thay da đổi thịt sau 13 năm về nơi ở mới.

Trên con đường bê tông phẳng lì, lũ trẻ tung tăng vui đùa, chốc chốc lại có từng cặp vợ chồng đeo gùi, vác cuốc lên rẫy, vừa đi vừa rủ rỉ chuyện trò. Ngó vào mấy nhà ven đường, chúng tôi thấy nhà nào cũng có ti vi, xe máy, đường điện kéo về tận nơi. Làng Ghép bây giờ khác xưa nhiều lắm. Trong căn nhà cấp 4 khang trang mới xây, chị Hoàng Thị Sào vui vẻ cho biết: “Giờ thành ra mình có 2 nơi ở, trên làng cũ là trại, còn nhà ở thì dưới này. Ở làng cũ, đường khó đi, vào ngày mưa phải lội qua 2-3 con suối nhỏ. Nhà thì chỉ thắp đèn dầu, trường học, trạm y tế đều xa. Ở làng mới, mình có điện thắp sáng, đường được bê tông, con em đi học gần”.

Đường vào làng Ghép đã được bê tông hóa.       Ảnh: L.A
Đường vào làng Ghép đã được bê tông hóa. Ảnh: L.A

Làng Ghép cũ nằm cách trung tâm xã Ya Hội 5 km, đường đi lại khó khăn, phải băng rừng, lội suối, điện chưa được kéo tới, trẻ em đến trường thì trầy trật nên bữa được, bữa mất. Người ốm đau, bệnh tật không được đưa đi bệnh viện để khám, điều trị. Các hủ tục đeo đẳng, gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Đời sống của bà con vô cùng khó khăn…

Nhưng mọi chuyện đã khác kể từ năm 2004, thực hiện chủ trương của Nhà nước, UBND xã Ya Hội đã quyết định di dời 32 hộ đồng bào người Mông ở làng Ghép cũ về định cư ở trung tâm xã, vẫn lấy tên là làng Ghép. Mỗi hộ dân về nơi ở mới được Nhà nước hỗ trợ tiền xây dựng 1 căn nhà theo Chương trình 134 và cấp 400 m2 đất. “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con đã có bước phát triển hơn. Làng gần trường học, trạm y tế nên đi khám bệnh dễ hơn trước nhiều, con cái đều được đi học”-anh Lý Mạnh Nguyên-Trưởng thôn Ghép, cho biết.

Hiện tại, 100% dân làng Ghép đều có nhà xây, 98% có các tiện nghi sinh hoạt, phương tiện nghe nhìn. Từ 32 hộ lúc mới di dời về, nay làng đã có 47 hộ. Trong làng, đồng bào dân tộc Mông chiếm đến 80%, còn lại là người Bahnar và người Dao. Nếu trước đây, bà con ở làng cũ chỉ biết sản xuất lúa 1 vụ năng suất thấp thì nay đã biết sản xuất lúa 2 vụ với năng suất bình quân 5-6 tạ/sào. Đặc biệt, bà con còn biến những triền đồi thành cánh đồng mía xanh tốt. Tổng diện tích gieo trồng của làng giờ đã đạt trên 100 ha, trong đó có gần 24 ha mía; tổng đàn gia súc, gia cầm là 479 con. Hiện số hộ nghèo trong làng đã giảm đáng kể và có đến 34 hộ khá, giàu.

Ông Lý Nguyên Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ya Hội, cho biết: “Đến nay, cuộc sống của đa phần bà con đã rất khá. Bà con đã làm được nhà cửa khang trang, kinh tế chủ yếu là nuôi trâu, trồng mía, bắp, lúa. Đời sống bây giờ so với ở làng Ghép cũ đã phát triển gấp 3 lần”.

Lan Anh

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới