Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐồng lúa bị hủy hoại vì nước thải từ Nhà máy Tinh...

Đồng lúa bị hủy hoại vì nước thải từ Nhà máy Tinh bột sắn

Hàng chục ha lúa đang trong quá trình gieo sạ tại cánh đồng Chư Gu (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đang bị hủy hoại bởi dòng nước thải ra từ Nhà máy tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam.

Những ngày qua, người dân xã Pờ Tó vô cùng bức xúc trước việc Nhà máy Tinh bột sắn đứng chân trên địa bàn xã xả nước thải trực tiếp ra cánh đồng lúa, mía và ra suối Pờ Yầu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 12, P.V Báo Gia Lai đã có mặt tại cánh đồng Chư Gu-nơi nhà máy xả nước thải để ghi nhận thực tế.

Nước thải xả trực tiếp ra suối Pờ Yầu-nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân các xã Pờ Tó, Chư Răng (huyện Ia Pa). Ảnh: V.N
Nước thải xả trực tiếp ra suối Pờ Yầu-nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân các xã Pờ Tó, Chư Răng (huyện Ia Pa). Ảnh: V.N

Tại hiện trường, nước thải của nhà máy được dẫn ra khu vực các bể chứa rồi theo đường ống dài gần 1.000 m đổ ra suối Pờ Yầu. Trong đó, có hơn 500 m đường ống chạy qua khu vực cánh đồng lúa. Trên đoạn ống này có 4 cống thông hơi đặt ở khoảng cách đều nhau. Theo người dân, khoảng nửa tháng trước, nhà máy bắt đầu xả thải thì nước thải từ 4 điểm này tràn vào cánh đồng lúa và chảy về xuôi khiến diện tích bị ảnh hưởng lan rộng. Sau nhiều ngày xả thải, cả cánh đồng đang bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Mặt ruộng bị bao phủ bởi một màu đen quánh, sủi bọt. Lớp đất thịt cũng bị nhiễm đen và bốc mùi. Những ruộng lúa mới được gieo sạ thì bị lớp bùn, bọt đen vùi lấp. Còn những diện tích đã được gieo sạ trên 20 ngày, thân cây lúa cao chừng 20 cm thì cây đã ngưng phát triển, khi nhổ lên rễ cũng đã có màu đen và đang bắt đầu thối rữa.

Đặc biệt, ốc, cua chết la liệt trên mặt ruộng. Anh Lê Văn Kiên (thôn Kliếc B, xã Pờ Tó) bức xúc: “3 ha lúa của tôi gieo sạ được khoảng 20 ngày đang lên xanh tốt thì nhà máy xả thải. Giờ đa số lúa chết hết rồi, còn một số sống khi nhổ lên cũng thấy đang thối rễ. Chúng tôi đi lội ruộng về thì ai cũng bị ngứa ngáy không chịu nổi. Mà cũng không ở cánh đồng được lâu vì mùi hôi thối bốc lên. Ai cũng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên không dám ra đồng nữa. Nhà tôi không có mía, mì mà chỉ có 3 ha lúa. Ruộng thế này không biết đến bao giờ mới sạ lại được?”.

Không chỉ cánh đồng lúa, nhà máy cũng xả thải ra ruộng mía và vào hồ nước dân sinh cách nhà máy hơn 500 m. Anh Phạm Văn Quynh (thôn Chư Gu, xã Pờ Tó) cho hay: “Mấy hôm trước, nhà máy xả thải ra ruộng mía nhà tôi, nước tràn cả vào hồ nước dùng để chăn nuôi gia súc. Không biết nước thải có ngấm vào giếng nước ăn hay không”. Đáng nói, dòng nước thải của nhà máy đổ về suối Pờ Yầu, là con suối lớn cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân tại xã Pờ Tó, xã Chư Răng (huyện Ia Pa) trước khi hòa vào dòng sông Ba. Tại điểm xả thải ở suối Pờ Yầu, P.V phát hiện dòng nước có màu đen, sủi bọt, bốc mùi hôi thối chảy vào con suối này.

Ông Huỳnh Vĩnh Hương-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa: “Chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo để xét nghiệm mẫu nước cũng như đưa ra hướng xử lý thích hợp. Về mặt ảnh hưởng lâu dài tới hệ sinh thái của khu vực thì chúng tôi sẽ xem xét và kiên quyết không để tình trạng này tái diễn, đồng thời yêu cầu nhà máy phải ngưng xả thải cho đến khi xử lý được các chất thải; đền bù, hỗ trợ cho bà con canh tác trên phần đất đã bị nhiễm chất thải”.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Trung-Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam, cho biết, vì nhà máy vừa đi vào chạy thử hệ thống xử lý nước thải nên xảy ra trục trặc. “Nhà máy sẽ sớm khắc phục tình trạng này. Còn với diện tích cây trồng bị thiệt hại, chúng tôi sẽ thống kê rồi đền bù cho người dân để họ sớm an tâm quay trở lại sản xuất”. Trong khi đó, ông Lê Văn Biên-Phó Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, cho biết đã nhận được đơn phản ánh của các hộ dân bị thiệt hại do nhà máy xả thải. Xã cũng đã làm việc với nhà máy nhằm khắc phục sự cố và đánh giá mức thiệt hại để đền bù cho dân nhưng vẫn chưa báo cáo sự việc lên UBND huyện.

Lê Văn Ngọc

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới