Thứ Tư, 15 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiDư vị ẩm thực Phố núi

Dư vị ẩm thực Phố núi

Du lịch Gia Lai bên cạnh nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và mang bản sắc văn hóa bản địa còn rất nhiều điều hấp dẫn. Một trong số đó phải kể đến nền ẩm thực địa phương với những đặc trưng rất riêng. Ẩm thực luôn được nhìn nhận là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hấp dẫn khách du lịch, tạo dấu ấn đối với du khách về điểm đến.

Phở hai tô
Phở hai tô

 

Phở khô là một món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân phố núi Gia Lai. Phở khô còn có tên gọi khác là phở hai tô, khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ được phục vụ hai tô, một tô bánh phở và một tô nước súp. Thưởng thức một miếng phở khô mà đầy đủ cả vị dai ngọt của sợi phở, vị ngọt thơm đậm đà của tương, vị giòn giòn của giá, gắp thêm miếng thịt bò chín vừa, thêm nước lèo ngọt thanh… Lúc ấy, bạn sẽ biết vì sao Phở khô Gia Lai được Tổ chức kỷ lục châu Á chính thức công nhận và xác lập theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á” cùng với 12 món ăn đặc sản khác của Việt Nam.

 

Gà nướng
Gà nướng

 

Đến Gia Lai bạn không thể bỏ qua một món ngon và lạ của người Tây Nguyên nói chung là Gà nướng chấm muối é. Đây là loại gà rừng, được nuôi thả rông tự nhiên cho thịt rất chắc và có hương vị đặc trưng. Gà sau khi sơ chế thì được nướng trên củi gỗ khoảng 20-30 phút gà cho mùi thơm ngậy và chín đều. Thưởng thức cùng với món gà nướng phải là muối hạt, ớt xanh, lá é, một loại lá mọc khá nhiều ở vùng Tây Nguyên có mùi vị rất riêng.

 

Cơm Lam
Cơm Lam

Cơm nướng ống là món ăn dân dã nhưng rất tinh tuý và ngon miệng. Cơm nướng ống còn ấm, tước ra bẻ khúc chấm muối sả lá é ớt rừng, xé kèm một miếng thịt gà nướng hương vị thơm ngon tuyệt vời. Bạn cũng có thể ăn nó với muối đậu phụng giã vừa tay, cũng cảm nhận được sự thơm, ngon, ngọt, bùi đậm đà khó quên.

 

 Bò một nắng
Bò một nắng

Một trong những món ăn đang trở thành một loại qùa tặng phổ biến của Gia Lai đi khắp các tỉnh thành là Bò một nắng, có tên gọi đầy đủ là “Bò một nắng hai sương. Thịt được thái thành những lát vừa phải, ướp thấm tháp với nhiều gia vị rồi mang phơi. Khi ăn du khách nướng trên lửa than, lật trở cho chín đều, se khô và hơi rám cháy là ngon nhất. Món này ăn kèm với muối kiến tạo thành vị cay chua rất hấp dẫn.

Heo sọc dưa chế biến thành món ăn
Heo sọc dưa chế biến thành món ăn

Heo sọc dưa có nguồn gốc từ heo rừng được người dân bản địa thuần hóa nuôi trong gia đình. Tuy nuôi trong vườn nhà nhưng với lối sống của người Bahnar, Jrai vẫn còn dựa vào thiên nhiên nên loài heo sọc dưa này vẫn được thả rông như heo rừng cho ra mùi vị thịt rất thơm đậm và chắc.

Cá nướng
Cá nướng

 

Món ăn tiêu biểu và không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Tây Nguyên phải kể đến món cá nướng, món ăn tiện lợi và hấp dẫn bởi hương thơm và vị ngọt đậm đà của cá tươi được nướng trực tiếp trên bếp lửa than hồng. Khi thịt cá đã chín vàng đều, chỉ cần dùng tay gỡ từng miếng một, chấm với muối ớt lá é hay muối ớt kiến vàng, vị ngọt tự nhiên của cá tươi, hòa quyện với vị mặn của muối, vị chua của kiến vàng, vị cay của ớt cùng vị hăng nồng của lá é ở đầu lưỡi rất tuyệt vời.

 

Lá mì cà đắng
Lá mì cà đắng

Đối với người dân tộc Jrai, Bahnar trên địa bàn tỉnh luôn chú ý tới việc trồng cây mì trong vườn nhà. Có nhiều cách chế biến của món lá mì có thể nấu với cà đắng hoặc kết hợp cùng cá khô hoặc ruột non trâu, bò. Ngoài ra, bà con đồng bào dân tộc Jrai còn dùng lá mì để nấu canh hoặc muối dưa và có thể dùng được lâu ngày hơn.

Rượu Cần
Rượu cần Tây Nguyên.

 

Thức uống đặc trưng nhất và không thể thiếu trong đời sống người dân bản địa chính là rượu cần. Một loại rượu đặc sản được ủ men trong hũ, ché hoặc bình không qua chưng cất, khi đem ra uống phải dùng cần làm bằng lồ ô hay trúc đục thông lỗ để uống rượu. Hiện nay rượu cần không chỉ là thức uống dành riêng cho đồng bào mà đã được lan tỏa xuống miền xuôi bán cho du khách như một cách giới thiệu sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân bản địa, một phần hồn của đất và người Tây Nguyên.

Võ Thanh Thảo

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới