Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐức Cơ: Kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi heo bị thiệt...

Đức Cơ: Kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi heo bị thiệt hại

Huyện Đức Cơ, Gia Lai đã chủ động xuất hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp các hộ chăn nuôi vượt qua khó khăn và có điều kiện tái đàn trong thời gian tới.

Xuất hiện tại xã Ia Kla vào ngày 3-6, chỉ một thời gian ngắn, dịch tả heo châu Phi đã lây lan sang các xã: Ia Krêl, Ia Dom, Ia Pnôn, Ia Nan và thị trấn Chư Ty. Tổng số heo chết, mắc bệnh và tiêu hủy ở các địa phương này là 532 con (heo nái và heo đực giống 60 con; heo thịt và heo con 472 con) với tổng trọng lượng 29.133 kg. Ngay sau khi xảy ra dịch, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch tả heo châu Phi huyện Đức Cơ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn không để lây lan trên diện rộng. Nhờ đó, đến nay, một số xã đã cơ bản khống chế được dịch. Hiện chỉ còn 2 xã Ia Krêl, Ia Dơk và thị trấn Chư Ty nhưng đã qua gần 30 ngày không phát sinh heo bệnh mới.

 Tiêu hủy heo bị dịch. Ảnh: N.D
Tiêu hủy heo bị dịch. Ảnh: N.D

Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy do dịch, căn cứ vào những quy định của Trung ương và của tỉnh, UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, xác định thiệt hại của người dân. Đồng thời, huyện chủ động sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ người chăn nuôi. Theo đó, mức hỗ trợ đợt 1 (từ ngày 14-5 đến 26-6) là 32.000 đồng/kg đối với heo thịt và heo con; 64.000 đồng/kg đối với heo đực giống và heo nái giống. Mức hỗ trợ đợt 2 (từ ngày 27-6) là 25.000 đồng/kg đối với heo thịt và heo con; 30.000 đồng/kg đối với heo nái và heo đực giống.

Theo thống kê, tổng nhu cầu kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người dân trên địa bàn huyện có heo bị dịch tả heo châu Phi phải tiêu hủy là hơn 1,2 tỷ đồng; kinh phí mua vật tư hóa chất, hỗ trợ ngày công lao động cho cán bộ thú y và người tham gia phòng-chống dịch là hơn 878 triệu đồng. Đến thời điểm này, UBND huyện đã sử dụng hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ cho người dân có heo bị dịch tả heo châu Phi buộc phải tiêu hủy. Trong đó, đợt 1 hỗ trợ cho người dân 5 xã gồm: Ia Kla, Ia Krêl, Ia Dom, Ia Pnôn và Ia Nan với tổng số tiền 549 triệu đồng; đợt 2 hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn thị trấn Chư Ty với số tiền hơn 701 triệu đồng.

Là một trong những hộ bị thiệt hại nặng do dịch tả heo châu Phi, ông Trương Văn Thảo (tổ 9, thị trấn Chư Ty) cho hay: “Trong đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua, trang trại chăn nuôi của tôi có 400 con heo bị dịch buộc phải tiêu hủy. Thiệt hại về kinh tế rất nặng nề nhưng được chính quyền hỗ trợ hơn 600 triệu đồng đã phần nào giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn, có điều kiện đầu tư tái đàn trong thời gian tới”.

Trao đổi với P.V, ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: Từ khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, cùng với việc triển khai các biện pháp phòng-chống, không để dịch lây lan trên diện rộng, UBND huyện đã chủ động xuất ngân sách để hỗ trợ kịp thời cho các hộ và trang trại chăn nuôi có heo chết, mắc bệnh buộc phải tiêu hủy theo đúng quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. “Tuy ngân sách dự phòng của huyện hạn hẹp nhưng việc hỗ trợ kịp thời là rất cần thiết, giúp các hộ vượt qua khó khăn và có điều kiện khôi phục chăn nuôi, góp phần ổn định đàn vật nuôi trên địa bàn”-ông Thành thông tin.

Dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện Chư Pưh từ ngày 14-5, sau đó lây lan ra 14 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 địa phương gồm: Chư Prông, Đức Cơ và Kbang chủ động xuất ngân sách hỗ trợ người chăn nuôi có heo mắc bệnh, chết và tiêu hủy với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, huyện Đức Cơ xuất hơn 1,2 tỷ đồng, huyện Chư Prông hơn 234 triệu đồng và huyện Kbang 9 triệu đồng.

NGUYỄN DIỆP

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới