Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐường tránh Pleiku, nhiều hạng mục chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Đường tránh Pleiku, nhiều hạng mục chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Mặc dù công trình đường tránh Pleiku (Gia Lai) đã đưa vào sử dụng, xe cộ chạy ‘bon bon’ nhưng một số hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thiện và có dấu hiệu hư hỏng.

Trong một chuyến khảo sát thực tế toàn tuyến đường tránh Pleiku (Gia Lai), PV chứng kiến mặt đường đã được đổ nhựa hoàn thiện, xe cộ đã lưu thông trên tuyến. Vậy nhưng, một số hạng mục phụ khác vẫn đang được gấp rút hoàn thành, thi thoảng, vẫn bắt gặp những đống cát và đá bên đường.

Tiếp tục di chuyển, chúng tôi thấy các ngã tư lớn có những đoạn đã được kẻ vạch sơn rẽ đường, có nơi chưa được kẻ. Cùng với đó là phần lớn các hệ thống giao thông chưa được triển khai ở những vị trí quan trọng. Các vết sơn nhỏ (vì tai nạn giao thông) được lực lượng chức năng đánh dấu để điều tra xuất hiện dày đặc tại một số ngã tư lớn.

Mặt khác, tại các điểm giao nhau với đường nông thôn dân sinh, các tấm đan gác ngang rãnh thoát nước để nối thông tuyến giao nhau với đường tránh Pleiku cũng đã xuất hiện các dấu vết bị gãy và bong tróc bê tông để lộ “thiên” những tấm đan của sắt trông rất phản cảm và nguy cơ tai nạn giao thông hiện hữu.

Đặc biệt, mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xảy ra tại ngã tư đường tránh Pleiku giao với tỉnh lộ 664 giữa xe ô tô với xe máy làm 3 người đi trên một chiếc xe máy tử vong thương tâm (gồm vợ, chồng và con nhỏ) vào ngày 23/2/2019.

Một ngã tư giao nhau giữa đường tránh với đường đi vào xã Ia Phếch (Ia Grai) chưa được kẻ vạch chỉ đường cũng như các hệ thống khác

Ngoài ra, mặt đường đã xuất hiện một số điểm bị sửa, do trước đó chất lượng không đảm bảo theo xác nhận của Chánh văn phòng Sở GTVT Gia Lai.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài nói về chất lượng công trình của tuyến đường này trong giai đoạn đang xây dựng với những vết nứt và sạt lở tại nhiều điểm. Theo đó, bốn nhà thầu liên danh gồm: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai) – Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk) – Công ty TNHH An Nguyên (Đắk Lắk) – Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuât nhập khẩu 168 Việt Nam được chỉ định thực hiện gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có tổng chiều dài 30,6 km qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP.Pleiku, với mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và quyết định đầu tư ngày 28/4/2016.

Cụ thể, theo thỏa thuận Liên danh nhà thầu (ngày 15/12/2016), phần giá trị của các thành viên trong Liên danh Quang Đức – Hoàng Nam – An Nguyên – 168 Việt Nam thực hiện lần lượt là 57%, 20%, 13% và 10%. Như vậy, giá trị hợp đồng tương tự các thành viên liên danh lần lượt phải đáp ứng tối thiểu là 225,7 tỷ đồng; 79,2 tỷ đồng; 51,48 tỷ đồng và 39,6 tỷ đồng

Điều đặc biệt của dự án này là từ khi triển khai đến nay đã vướng rất nhiều lùm xùm, từ tiến độ công trình, chỉ định thầu chưa chuẩn hay việc cho tạm ứng tiền… Đến nay, Bộ GTVT đã phải gia hạn thời gian hoàn thành để bàn giao lần thứ hai. Chậm nhất đến ngày 30/11/2018, sẽ phải hoàn thiện.

Về những thông tin một số hạng mục chưa nghiệm thu nhưng đã hư hỏng, PV Báo Công lý đã liên hệ trực tiếp với Chánh Văn phòng Sở GTVT Gia Lai để trao đổi và đăng ký làm việc với lãnh đạo Sở nhưng chưa được sắp xếp.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được trên tuyến đường tránh Pleiku:

Cát được đổ bên đường để phục vụ cho công tác hoàn thiện các hạng mục phụ

Cận cảnh cọc tiêu bên đường bị gãy có dấu hiệu thiếu sắt?

Mặt đường một số nơi đã được đào lên để thảm lại khi có dấu hiệu chất lượng không đảm bảo

Những tấm đan gác trên rãnh nước để thông với đường dân sinh đã bị gãy và sập nhiều nơi

Tuyến đường này vào tháng 9/2018 dù đang thi công nhưng cũng đã bị sạt lở nghiêm trọng và nhiều vết nứt ở mố cầu… (ảnh chụp tháng 9/2018).

Trần Sỹ

Theo Congly.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới