Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Bãi gỗ lậu giấu dưới... lòng hồ thủy điện Sê...

Gia Lai: Bãi gỗ lậu giấu dưới… lòng hồ thủy điện Sê San 3A

Một bãi gỗ lậu với số lượng lớn được phát hiện tập kết dưới lòng hồ Thủy điện Sê San 3A vẫn đang được cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường và tiến hành trục vớt. Để vào đến nơi, lâm tặc còn cho máy móc cơ giới mở con đường lớn tới tận lòng hồ đề chở gỗ.

Chiều 4.1, ông Phan Trung Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, lực lượng chức năng đã trục vớt 2,7 mét khối gỗ từ nhóm III – VI đưa về tập kết tại chốt liên ngành ở xã Ia Krái và tiếp tục cho tìm kiếm, trục vớt số gỗ còn lại đang nằm dưới lòng hồ Thủy điện Sê San 3A (thuộc làng Nú, xã Ia Khai).

Gỗ lậu được trục vớt khỏi lòng hồ thủy điện Sê San 3A

Theo ông Tường, ngày 3.1 sau khi nhận được tin báo có gỗ tập kết tại khu vực sông Sê San, huyện đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra. Qua đó phát hiện tại khu vực lòng hồ của Thủy điện Sê San 3A có gỗ lậu ở dưới sông nên cho lực lượng kiểm lâm, công an và lực lượng dân quân của xã bảo vệ khu vực phát hiện gỗ lậu. Bước đầu đã trục vớt 2,7 khối gỗ và thuê xe chở ra ngoài.

“Hiện vẫn chưa xác định được số gỗ còn lại dưới lòng hồ thủy điện nhiều hay ít nên sẽ cho người tiếp tục kiểm tra, trục vớt tiếp. Về nguồn gốc gỗ và chủ gỗ vẫn đang giao cho cơ quan chức năng làm rõ. Riêng con đường được mở tới tận khu vực lòng hồ là ai làm, làm với mục đích gì thì cần phải làm rõ. Vụ việc huyện đã báo cáo lên UBND tỉnh”, ông Tường nói.

Lâm tặc dùng máy móc mở con đường dài 4km đến bãi tập kết gỗ

Theo ghi nhận của PV, số gỗ được trục vớt tại lòng hồ Thủy điện Sê San 3A được đưa về chốt liên ngành tổng cộng có 9 lóng, đường kính từ 60 – 90cm, trên thân gỗ có đánh dấu các ký hiệu V1, LK. Để chỉ đạo vụ việc, đích thân ông Phan Trung Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai đến kiểm tra hiện trường và các khu vực bến sông nghi có gỗ lậu tập kết yêu cầu rà soát, xử lý gỗ lậu.

Trưa 4.1, tại hiện trường khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều cán bộ kiểm lâm đang túc trực bảo vệ, 1 chiếc xe cẩu lớn được thuê tới trục vớt gỗ. Quan sát trên bờ không có lóng gỗ nào, mặt hồ vẫn bình lặng. Để xác định việc dưới lòng hồ còn nhiều gỗ, 2 phóng viên trong đoàn đã trực tiếp lặn xuống nước, nâng khúc gỗ lên.

Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức, 2 phóng viên cũng chỉ nâng được 1 đầu lóng gỗ nhỏ nhất (có đường kính 60cm) lên để ghi hình, còn rất nhiều lóng khác vẫn nằm ngổn ngang dưới nước, chiều dài mỗi lóng khoảng 5 mét, đường kính trên 60cm.

Theo quan sát, để tới được vị trí lòng hồ tập kết gỗ, lâm tặc đã dùng máy móc cơ giới múc, đào đất để mở một con đường bằng phẳng dài khoảng 4km xuyên qua rẫy điều của dân, chỗ đào sâu nhất khoảng 2 mét. Tại lòng hồ, có một khoảng đất trống khoảng vài trăm mét vuông được san ủi để tập kết gỗ.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường:

Gỗ lậu có đánh dấu được đưa về chốt liên ngành

Một lóng gỗ rất to có ký hiệu V1 vẫn còn mùi bùn đất ngâm dưới lòng hồ

Một phóng viên lội xuống hồ lặn tìm gỗ lậu

Một lóng gỗ có ký hiệu NV1 được 2 phóng viên lặn xuống hồ nâng lên khỏi mặt nước

Xe cẩu được thuê vào hiện trường chở gỗ lậu

Hai vị trí phóng viên ngụp lặn đều phát hiện có gỗ dưới lòng hồ

Theo Danviet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới