Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Cảnh báo tình trạng sử dụng ma túy trong giới...

Gia Lai: Cảnh báo tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ

Thời gian gần đây, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng trên cả nước. Đáng lo ngại, có những loại ma túy ức chế thần kinh, gây hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi của người sử dụng dẫn đến thực hiện những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, từ tháng 3/2020 đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh liên tiếp phát hiện, bắt giữ xử lý 30 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ trên 588 viên, gói ma túy các loại (Heroin, thuốc lắc, ma túy đá,…) và nhiều tang vật liên quan.

Đáng chú ý, tình trạng giới trẻ tụ tập tại các tụ điểm vui chơi giải trí như quán bar, karaoke hoặc thuê khách sạn, nhà nghỉ tổ chức sử dụng ma túy tiếp tục gia tăng, đáng báo động. Từ tháng 3/2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 23 vụ/175 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 10 vụ/119 đối tượng (chiếm gần 50% số vụ và 66% số đối tượng) tụ tập sử dụng ma túy tại các điểm vui chơi giải trí, cơ sở cho thuê lưu trú. Đáng lưu tâm là số đối tượng sử dụng đa số tuổi đời rất trẻ (chiếm 63,4%), tỷ lệ nữ giới sử dụng ma túy chiếm tỷ lệ ngày càng cao (chiếm trên 25% số đối tượng sử dụng).

Điển hình, khoảng 01h ngày 09/3/2020, tại quán Karaoke Phi Thuyền (số 102 Cao Bá Quát, tổ 05, P. Yên Đỗ, Tp. Pleiku), Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy qua kiểm tra tại 03 phòng hát, kiểm tra nhanh phát hiện 24 trường hợp dương tính với ma túy; khoảng 23h30p ngày 17/4/2020, Công an thị xã An Khê kiểm tra 22 trường hợp đang hát tại quán Karaoke Bam Bo (tổ 6, phường An Phú), qua kiểm tra nhanh phát hiện 20 đối tượng dương tính với ma túy; gần đây nhất, khoảng 02h30’ ngày 24/5/2020, Công an thành phố Pleiku kiểm tra hành chính khách sạn Hoàng Vũ, (số 1035 Phạm Văn Đồng, phường Yên Thế) phát hiện 16 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguyên nhân một phần do gia đình buông lỏng quản lý với con em mình (thể hiện rõ nhất là có 30% số vụ xảy ra từ thời điểm 0h đến 05h sáng). Bên cạnh đó, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí và cho thuê lưu trú vì lợi nhuận cao mà bất chấp quy định của pháp luật, tiếp tay hoặc cố tình làm ngơ cho các đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Số vụ việc sử dụng ma túy có tính chất tập thể trong quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thời gian gần đây đã cho thấy một thực trạng đáng báo động về sự sa ngã ở một bộ phận giới trẻ, không chỉ có nam mà còn có cả nữ tham gia. Trước tình hình đó, nhằm đấu tranh, phòng chống, từng bước kiềm chế việc sử dụng ma túy nói chung và trong giới trẻ nói riêng, thời gian qua, Công an tỉnh Gia Lai đã tập trung triệt phá những tụ điểm tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ma túy cho học sinh, sinh viên với nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Chú trọng công tác điều tra, nắm tình hình tại các khu vực có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke; làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; tăng cường quản lý, kiểm tra các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự…

Ma túy là thảm họa cho con người, tệ nạn ma túy là gánh nặng cho từng gia đình và toàn xã hội; là tác nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng không nhỏ đến TTATXH ở địa phương. Vì vậy, mọi người hãy cùng chung tay đấu tranh phòng, chống ma túy, kiên quyết đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, bằng những việc làm thiết thực. Các ngành chức năng phối hợp có biện pháp tuyên truyền phù hợp, nâng cao ý thức của bản thân giới trẻ, không để các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ sử dụng ma túy, chủ động tìm hiểu tác hại của ma túy gây ra cho bản thân và xã hội. Đối với mỗi gia đình, người dân có biện pháp quản lý hiệu quả con em, thanh thiếu niên, không để con em tiếp xúc với các thành phần xấu trong xã hội, nhất là các đối tượng có liên quan đến ma túy. Kịp thời ngăn chặn, tố giác các đối tượng liên quan đến ma túy với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng lôi kéo, rủ rê nhiều thành phần khác tham gia vào tệ nạn ma túy và các loại tệ nạn khác trên địa bàn. Đặc biệt, không thử không tham gia sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

1. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, những trường hợp có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý bằng một trong hai mức độ như sau: Một là, phạt cảnh cáo: Hình thức xử phạt này sẽ được áp dụng đối với những trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy nhưng có tình tiết giảm nhẹ hoặc với những người chưa thành niên có độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến 16 tuổi thực hiện hành vi. Hai là, phạt tiền với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
2. Theo Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017
– Tội tàng trữ trái phép chất ma túy (Điều 249): Người phạm tội có thể bị phạt tiền cao nhất lên đến 500 triệu đồng hoặc bị phạt tù cao nhất là chung thân.
– Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255): Người phạm tội có thể bị phạt tiền cao nhất lên đến 500 triệu đồng hoặc bị phạt tù cao nhất là chung thân.
– Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 256): Người phạm tội có thể bị phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

MINH HUY

Theo Công an Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới