Thứ Tư, 8 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đổi mới tuyên truyền phòng-chống buôn lậu thuốc lá

Gia Lai: Đổi mới tuyên truyền phòng-chống buôn lậu thuốc lá

Thời gian qua, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng-chống hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu. Nhờ đó, ý thức của người dân và các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Khác với trước đây, năm 2017, chương trình tuyên truyền phòng-chống hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu đã được Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung mới mẻ, thiết thực. Đặc biệt, việc tuyên truyền trực tiếp, cấp phát miễn phí các vật phẩm in thông điệp cụ thể tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… đã có nhiều tác động, góp phần thay đổi ý thức trách nhiệm của người dân và các hộ kinh doanh về việc phòng-chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Cán bộ Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh tuyên truyền phòng-chống buôn lậu thuốc lá tại các quán ăn, quán cà phê.                                                  Ảnh: D.Q
Cán bộ Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh tuyên truyền phòng-chống buôn lậu thuốc lá tại các quán ăn, quán cà phê. Ảnh: D.Q

Khá bất ngờ khi được Chi cục Quản lý Thị trường phát miễn phí 50 vật phẩm in nội dung tuyên truyền về phòng-chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, chị Nguyễn Thị Thúy Loan-Chủ quán cà phê Phượt (đường Lê Hồng Phong, TP. Pleiku), cho rằng đây là cách tuyên truyền rất thiết thực, dễ hiểu và có hiệu quả. “Qua những vật phẩm này, khách hàng sẽ có những hiểu biết kỹ hơn về việc phòng-chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu”-chị Loan nói. Cũng tỏ sự vui mừng, chị Trần Lê Lan Phương-Quản lý nhà hàngVivuz Beer Club (đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku), cho biết: “Nhà hàng sẽ tập huấn thêm cho nhân viên về các nội dung tuyên truyền, từ đó không bán các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc, nhập lậu… Đồng thời, sử dụng các vật phẩm này thường xuyên để khách hàng tiếp cận các thông tin tuyên truyền”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ-Quản lý nhà hàng Pleiku Ngon (đường Lê Hồng Phong, TP. Pleiku) cho rằng, đây không chỉ là cách tuyên truyền hay mà giúp nhà hàng dễ dàng từ chối trong trường hợp khách yêu cầu thuốc lá ngoại nhập lậu. “Bình thường, nhà hàng chỉ bán thuốc lá sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thỉnh thoảng khách hàng yêu cầu thuốc ngoại buộc nhân viên phải ra ngoài mua, điều này cũng khá bất tiện. Khi tham gia chương trình tuyên truyền này, chúng tôi sẽ dễ dàng từ chối nếu khách yêu cầu”-chị Lệ cho biết.

Bên cạnh đó, nhận thức về việc sử dụng thuốc nhập lậu của một số bộ phận người dân trong tỉnh cũng có sự chuyển biến rõ rệt. Sau khi nghe các cán bộ Quản lý Thị trường giải thích, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nói chung, thuốc lá nhập lậu nói riêng, ông Ngô Thế Toại (66 tuổi, thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) cho biết: “Tôi hút thuốc từ năm 17 tuổi đến giờ. Trước đây, tôi cũng có hút vài loại thuốc như: Jet, Hero… nhưng đa số các loại thuốc này đều nhập lậu, chẳng biết chất lượng thế nào. Bây giờ, tôi chủ yếu hút thuốc sản xuất trong nước”. Cũng theo ông Toại, nếu hàng ngày đều nhìn thấy những chữ như “Nói không với thuốc lá lậu” in ngay trên gạt tàn thuốc thì mọi người sẽ có ý thức hơn trong việc không sử dụng thuốc lá nhập lậu.

Theo ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh, tình hình buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đối tượng hoạt động ngày càng manh động, tinh vi. Trong năm 2017, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tịch thu và tiêu hủy hơn 76.000 bao thuốc lá nhập lậu. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, Chi cục đã chủ động phối hợp với Văn phòng đại diện Công ty BAT Việt Nam tổ chức tuyên truyền phòng-chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu trên địa bàn. Chương trình được triển khai thành 3 đợt với nội dung chủ yếu nói về tác hại của thuốc lá nhập lậu và những hệ lụy của hoạt động buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

“Chúng tôi đã triển khai được 2 đợt tuyên truyền, cấp phát gần 10.000 vật phẩm in nội dung tuyên truyền. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng tuyên truyền xuống các huyện, thị xã. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm như: khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”-ông Lê Hồng Hà cho biết thêm.

Dã Quỳ

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới