Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Được cho mình, đừng để mất phần dân

Gia Lai: Được cho mình, đừng để mất phần dân

Người dân huyện Krông Pa và thị xã Ayun Pa (Gia Lai) quanh vùng Thủy điện Đắc Srông 3A đang khổ triền miên vì hết mùa lũ, đất canh tác của họ vẫn ngập vì thủy điện tích nước.

gia-lai-duoc-cho-minh-dung-de-mat-phan-dan

Nước qua tràn tại đập thủy điện Đak Srông 3A với chiều cao 2m

Trong khi đó, Cty CP Thủy điện Hoàng Anh Tô Na (Cty HATN) lại “cãi” rằng ngập lụt là do “thiên tai”. Ông Phạm Văn Sinh, trú tại xã Ia Rsươm cho biết, lúc nào thủy điện Đắc Srông 3A trữ nước là y rằng trang trại điều bị ngập nước, thiệt hại gia súc hoa màu đáng kể. Không chỉ người dân huyện Krông Pa bị thiệt hại, mà các hộ dân ở TX.Ayun Pa (Gia Lai) cũng chịu ảnh hưởng. “Tôi đã nhường 2ha đất cho thủy điện HATN, nhưng diện tích còn lại gần 4ha cũng không làm gì được vì quanh năm ngập nước” – ông Trần Anh Khả (trú xã Ia Tô, TX. Ayun Pa) ca thán.

Không đồng ý với cách giải thích của Cty HATN, người dân đã ký đơn tập thể cầu cứu địa phương can thiệp. Đại diện UBND xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) – phân tích: Cty cần có động thái đền bù cho các hộ dân thường xuyên bị ngập úng. Bởi từ khi nhà máy được xây dựng, đưa vào vận hành thì mỗi khi có mưa lớn, nước tràn về gây ngập hoa màu, tài sản. Ngược lại, Giám đốc Cty HATN Bùi Anh Diễn lý luận, “thiệt hại của người dân không hoàn toàn do nước lòng hồ lên cao”. Đồng thời, cho rằng đã bồi thường trước khi đưa nhà máy vào vận hành, do vậy không tiếp tục đền bù cho người dân nữa. Phía chủ đầu tư chỉ thống nhất hỗ trợ 2-3 triệu đồng cho những hộ bị thiệt hại. Người dân không đồng tình, sau đó kiến nghị Sở Công Thương (CT) Gia Lai vào cuộc. Tiếp nhận thông tin, Sở CT Gia Lai đã kiến nghị UBND huyện Krông Pa phối hợp với Cty HATN kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật nhằm hài hòa lợi ích hai bên.

Cách đây vài ngày (10.12), tại Kon Tum, Thủy điện Đắc Psi (do Cty Thủy điện Đức Nhân – Đắc Psi làm chủ đầu tư) đã tự ý chặn dòng để thi công công trình mà không thông báo cho dân di chuyển tài sản. Hậu quả, nhiều gia súc, hoa màu của người dân huyện Đắc Hà bị thiệt hại. Đại diện chủ đầu tư cũng xin “rút kinh nghiệm”. Chánh Văn phòng huyện Krông Pa ông Nguyễn Thế Cường phát biểu khá trung dung: “Nếu kiến nghị của người dân là chính đáng, huyện sẽ can thiệp, đảm bảo quyền lợi cho người dân”. Trong khi chờ xác định mức độ “chính đáng” của chính quyền địa phương, thì dân vẫn cứ thiệt hại tài sản triền miên ngày này qua ngày khác. Mong rằng các chủ đầu tư thủy điện được phần mình thì, cũng đừng để mất phần của dân.

Theo Laodong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới