Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai ghi nhận thêm 2 ca tử vong do bệnh dại

Gia Lai ghi nhận thêm 2 ca tử vong do bệnh dại

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 2 ca tử vong do bệnh dại, nâng số ca tử vong do bệnh dại từ đầu năm 2023 đến nay lên 5 trường hợp bằng tổng số ca tử vong của cả năm 2022.

2 trường hợp tử vong mới ghi nhận gồm bệnh nhân R.M.P (SN 1998 ở làng Klũ Yeh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ) và R.K (SN 2018 ở thôn Teng Nong, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh).

Cách đây hơn 6 tháng, chị R.M.P bị một con chó con là vật nuôi trong gia đình cắn vào mu bàn tay phải, vết thương nông có rỉ máu. Sau khi bị chó cắn, chị R.M.P không đến cơ sở y tế để khai báo và cũng không tiêm vắc xin, huyết thanh dại mà chỉ thực hiện rửa vết thương tại nhà. Sau đó khoảng 1 tuần, con chó trên cắn vào ngón tay con gái chị R.M.P, vết thương có rỉ máu. Cháu bé bị chó cắn cũng không được đưa đi khám, không tiêm vắc xin, huyết thanh dại. Hiện tại cháu bé tỉnh, da niêm hồng tiếp xúc được, chưa có biểu hiện bệnh.

Sau khi con chó cắn cháu bé, gia đình đã đập chết con chó và mang đi vứt. Trước khi bị đập chết, con chó có biểu hiện lờ đờ và chảy nước dãi nhiều.

Gia Lai ghi nhận thêm 2 ca tử vong do bệnh dại ảnh 1

Khi khởi phát bệnh dại, bệnh nhân R.M.P được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng bệnh vô phương cứu chữa, bệnh nhân được gia đình đưa về và tử vong sau đó. Ảnh: Như Nguyện

Đến ngày 3-4, chị R.M.P có biểu hiện đau đầu, sốt, đau nhức mỏi toàn thân, không ăn uống gì. Đến sáng 4-4, sau khi ngủ dậy, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, nuốt vướng, co giật nhẹ ở tay nên gia đình đưa đến khám tại Trung tâm Y tế Đức Cơ và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Đến 4 giờ 50 phút cùng ngày, bệnh nhân tỉnh, khó thở, thở dốc, sợ ánh sáng, không nuốt được, chẩn đoán: theo dõi dại lên cơn. Sau khi nghe giải thích về tình trạng bệnh, người nhà xin ký vào hồ sơ bệnh án và xin đưa bệnh nhân về nhà để tiện chăm sóc và bệnh nhân tử vong sau đó.

Trường hợp cháu R.K (SN 2018), theo lời khai của người nhà, cách đây hơn 2 tháng, cháu R.K bị chó chạy rông cắn vào mu bàn tay khi theo mẹ làm thuê tại thôn 8, xã Trường Xuân (huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông). 2 tháng sau khi bị chó cắn, bé thường xuyên kêu nhức đầu, đau họng, không ăn được và biểu hiện lo lắng sợ hãi.

Đến 30-3, cháu R.K có biểu hiện đau đầu, sốt, đau nhức mỏi toàn thân, không ăn uống gì. Đến 8 giờ sáng 31-3, cháu R.K có biểu hiện khó thở, nuốt vướng, co giật nhẹ ở tay nên gia đình đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi Gia Lai. Do tình trạng trở nặng và được nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi Gia Lai giải thích tình trạng bệnh nhân nên đến 11 giờ 30 phút ngày 31-3 người nhà xin đưa bệnh nhân về và tử vong trên đường về nhà.

Sau khi ghi nhận các ca tử vong nêu trên, ngành chức năng địa phương đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, khuyến cáo người dân tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, tuyên truyền cho người nuôi chó cần xích, đeo mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vắc xin phòng dại cho chó nuôi; thống kê các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh để động viên đi tiêm phòng vắc xin dại. Bên cạnh đó, các địa phương yêu cầu Trạm Y tế xã phối hợp với phòng thú y có báo cáo cụ thể trình UBND xã để có hướng chỉ đạo quản lý đàn chó mèo, tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó mèo.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới