Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: "Hai lúa" sáng chế máy nông nghiệp đa năng

Gia Lai: “Hai lúa” sáng chế máy nông nghiệp đa năng

Mặc dù chỉ học hết lớp 6 nhưng anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1993, tổ 7, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế thành công máy nông nghiệp đa năng giúp bà con nông dân giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trò chuyện cùng P.V, anh Nguyễn Văn Hậu cho biết: Vì gia đình gặp nhiều khó khăn, anh nghỉ học từ sớm, ở nhà phụ giúp bố mẹ việc ruộng nương. Đến năm 2016, anh theo học nghề cơ khí tại một tiệm gần nhà. Sau 2 năm, anh vay vốn mở tiệm cơ khí chuyên hàn tiện, độ chế nông cơ. Trăn trở trước sự vất vả của người nông dân khi vào mùa vụ, mỗi khi rảnh rỗi, anh lại dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu các loại máy móc với hy vọng giúp thay thế sức lao động.

“Qua khảo sát cho thấy, huyện Krông Pa có diện tích mì lớn. Trong khi đó, công đoạn bón phân cho cây khiến người nông dân tốn nhiều công sức. Trung bình 1 người bón phân cho 1 ha mì mất 1 ngày, chưa kể còn phải thuê máy cày lấp đất. Vì thế, sau một thời gian tìm hiểu, tôi quyết định bắt tay sáng chế máy bón phân cho cây mì”-anh Hậu chia sẻ.

 Hội viên nông dân thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) tham quan chiếc máy nông nghiệp đa năng do anh Nguyễn Văn Hậu sáng chế. Ảnh: Vũ Chi
Hội viên nông dân thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) tham quan chiếc máy nông nghiệp đa năng do anh Nguyễn Văn Hậu sáng chế. Ảnh: Vũ Chi

Sau 1 năm dốc sức nghiên cứu, hết lắp vào lại tháo ra, điều chỉnh cho phù hợp, giữa năm 2022, anh Hậu cho ra đời chiếc máy nông nghiệp đa năng kết hợp vừa bón phân vừa cày bừa, lấp đất gắn trên xe máy. Máy gồm 1 cối có thể chứa 25 kg phân, 1 mô tơ giảm tốc 12 vôn, 2 ống đưa phân ra ngoài, 1 nút chỉnh lượng phân và lưỡi cày đất hai bên. Cối đựng phân có thể làm to nhỏ tùy nhu cầu người sử dụng.

“Vì đa phần là tự chế nên máy có giá 3 triệu đồng. Các thiết bị được lắp đặt trên xe máy giúp dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình. Không chỉ cây mì mà cây mía, bắp từ khi nảy mầm đến lúc cao ngang vai người đều có thể sử dụng máy bón phân này”-anh Hậu thông tin.

Kết quả cho thấy, 1 công lao động thực hiện công đoạn bón phân và lấp đất cho 1 ha mì trong khoảng thời gian 3 giờ. Không những thế, người sử dụng chỉ cần điều khiển chiếc xe máy đi đúng đường, thay vì phải mang vác cả bao phân nặng nề như trước đây. Nhận thấy hiệu quả của máy nông nghiệp đa năng đem lại, nhiều hộ nông dân thuê anh làm dịch vụ. Mọi người truyền tai nhau, nhiều người tìm đến đặt mua để sử dụng cho gia đình.

Anh Nguyễn Bá Cường-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 7-đánh giá: Với chiếc máy nông nghiệp đa năng do anh Hậu sáng chế, bà con nhàn hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư thuê nhân công, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhờ có nút điều chỉnh nên lượng phân bón đồng đều, cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt hơn, năng suất cao hơn.

“Với mức giá bình dân, bất kỳ hộ nông dân nào đều có thể sở hữu một chiếc máy nông nghiệp đa năng như thế này để phục vụ sản xuất. Đây là sản phẩm rất thiết thực, hữu ích với người nông dân”-anh Cường nhận định.

Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, anh Nguyễn Văn Hậu (tổ dân phố 7, thị trấn Phú Túc) tìm tòi nghiên cứu sáng chế các loại máy nông nghiệp phục vụ sản xuất. Ảnh: Vũ Chi
Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, anh Nguyễn Văn Hậu (tổ 7, thị trấn Phú Túc) tìm tòi nghiên cứu sáng chế các loại máy nông nghiệp phục vụ sản xuất. Ảnh: Vũ Chi

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Hậu cho hay: Trong quá trình chăm sóc, người nông dân còn phải rải một lượng phân hữu cơ để cải tạo đất. Công đoạn này, bà con vẫn phải làm bằng tay. Vì vậy, anh dự tính sẽ sáng chế một chiếc máy có thể rải phân hữu cơ với số lượng lớn trên diện tích rộng. Anh cũng đang tính đến việc mở rộng xưởng cơ khí, thuê thêm nhân công để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng cũng như tiếp tục phát triển đam mê sáng chế.

Trao đổi với P.V, bà Đỗ Thị Minh Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc-cho biết: Chiếc máy nông nghiệp đa năng do anh Hậu sáng chế được đánh giá rất cao, phù hợp với điều kiện canh tác, giúp người nông dân giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất cây trồng. Hội Nông dân thị trấn động viên anh Hậu tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật để giới thiệu sản phẩm đến đông đảo bà con nông dân.

VŨ CHI

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới