Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Huyện Đức Cơ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Gia Lai: Huyện Đức Cơ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Ngày 12/6/2019, UBND huyện biên giới Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết vừa ban hành quyết định số 968/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại xã Ia Kla.

Cơ quan chức năng tiêu hủy heo bị dịch.

Ngày 3/6/2019, nhận được tin báo có heo chết tại 3 làng Sung Kép, Sung Le Kắt và Sung Le Tung, UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo các ban, ngành kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đến ngày 7/6/2019, số heo chết tại 18 hộ dân của xã Ia Kla là 34 con. Cũng trong ngày 7/6/2019, Chi cục Thú y vùng V thông báo mẫu lợn chết có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Từ ngày 8 đến hết 9/6, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 4.768 kg lợn của xã Ia Kla, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và thực hiện theo quy định về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, theo thống kê, xã Ia Kla đã có 204 con lợn của 44 hộ dân bị chết vì dịch bệnh.

UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo các ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch như: Tiêu độc khử trùng, rắc vôi dọc các tuyến đường chính ra vào xã. Ngoài công bố dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại xã Ia Kla, vùng bị dịch uy hiếp là thị trấn Chư Ty và xã Ia Dơk, vùng đệm gồm các xã Ia Dom và xã Ia Krêl, UBND huyện Đức Cơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không tham gia vận chuyển, mua bán, sử dụng các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiện huyện đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh trên các trục đường giao thông chính ra vào vùng dịch để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo vào vùng có dịch. Phun thuốc khử trùng tất cả các phương tiện ra, vào vùng có dịch; sử dụng hóa chất và vôi bột để phun, rải tại hộ chăn nuôi và khu vực xảy ra dịch bệnh. Rắc vôi bột toàn bộ đường làng, ngõ xóm và hệ thống cống, rãnh thoát nước. Huyện đã cấp 3 tấn vôi và 36 lít hóa chất Bencocid để thực hiện tiêu độc, khử trùng khu vực nuôi nhốt, chăn thả heo, lối đi trong làng và tại 2 chốt kiểm soát dịch.

Phun thuốc khử trùng tại hố tiêu hủy heo dịch

Hiện ngoài tổ chức tiêu hủy lợn trong vùng bị dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, chế độ hỗ trợ cho các hộ có lợn bị tiêu hủy bắt buộc, chính quyền còn yêu cầu người dân cùng tham gia trong việc chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan.

LÊ NHUẬN

 

Theo Baodansinh.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới