Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Ngân hàng giảm lãi suất cho vay: Tạo động lực...

Gia Lai: Ngân hàng giảm lãi suất cho vay: Tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Từ tháng 11 đến nay, một số ngân hàng thương mại như: Vietcombank, Agribank, SHB, ACB, HDBank đã chủ động triển khai chương trình giảm lãi suất nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới room tín dụng thêm 1,5-2%.

Vietcombank là ngân hàng thương mại tiên phong trong nhóm big4 công bố triển khai chính sách giảm lãi suất tới 1%/năm đối với các khoản vay VNĐ cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu, thời gian triển khai từ ngày 1-11-2022 đến hết ngày 31-12-2022. Bà Đỗ Thị Việt Hằng-Giám đốc Vietcombank Gia Lai-cho biết: “Chính sách giảm lãi suất nói trên không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá… Chúng tôi đã giảm lãi suất cho hơn 3.300 khách hàng với quy mô tín dụng là 5.900 tỷ đồng, chiếm trên 40% dư nợ của Chi nhánh”.

Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, Agribank cũng đã chủ động thực hiện chính sách hỗ trợ giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ bằng VNĐ tại thời điểm ngày 30-11-2022. Đối với dư nợ phát sinh từ ngày 1-12-2022 đến 31-12-2022, Agribank giảm tối đa 20% so với mặt bằng lãi suất đang áp dụng với từng đối tượng, lĩnh vực. Ông Nguyễn Dự-Giám đốc Agribank Gia Lai-cho hay: “Song song với chính sách hỗ trợ giảm lãi suất, chúng tôi luôn sẵn sàng nguồn vốn tín dụng cho vay các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu. Hiện nay, Agribank Gia Lai vẫn đang giải ngân nguồn vốn, đảm bảo nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm, tạo động lực tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch”.

 Chương trình hỗ trợ lãi suất được SHB Gia Lai triển khai thực hiện đến ngày 31-12-2022. Ảnh: Sơn Ca
Chương trình hỗ trợ lãi suất được SHB Gia Lai triển khai thực hiện đến ngày 31-12-2022. Ảnh: Sơn Ca

Ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-thông tin: “Từ giữa tháng 11-2022, SHB triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay từ 1,5% đến 2% cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… Chương trình hỗ trợ lãi suất được thực hiện đến ngày 31-12-2022. Đồng thời, SHB còn miễn, giảm phí trả nợ trước hạn, ưu đãi các phí dịch vụ đối với khách hàng; cung cấp các giải pháp tài chính, hỗ trợ kết nối thị trường, tư vấn miễn phí tài chính cho doanh nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp”. Liên quan đến room tín dụng, SHB Gia Lai hiện vẫn chủ động cân đối nguồn vốn tại chỗ, linh hoạt về thủ tục, hồ sơ vay vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của khách hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm. Quan điểm của SHB Gia Lai là ưu tiên dòng vốn đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh thực chất, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 5-12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng thực hiện theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên.

Xung quanh việc một số ngân hàng thực hiện chính sách giảm lãi suất và mục tiêu tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2022, ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh-phân tích: “Hoạt động ngân hàng trên địa bàn Gia Lai có xu hướng giảm mạnh dư nợ tín dụng trong 3 quý đầu năm 2022. Đến quý IV, dư nợ tín dụng tăng trưởng trở lại thì vướng room tín dụng. Tính đến cuối tháng 11-2022, tổng dư nợ toàn tỉnh là 100.350 tỷ đồng. Trong bối cảnh hiện nay, một số ngân hàng chủ động giảm lãi suất cho vay và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới room tín dụng để tiếp tục tạo động lực tăng trưởng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm. Dòng vốn tín dụng được mở ra, khách hàng được tiếp sức qua việc giảm lãi suất thì khả năng dư nợ đến ngày 31-12-2022 ước đạt 101.487 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm ngoái”.

SƠN CA

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới