Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nghĩa tình xóm rau

Gia Lai: Nghĩa tình xóm rau

Tôi sống gần xóm rau (tổ 5, phường Yên Thế, TP. Pleiku). Gọi là xóm rau bởi bao đời nay người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng rau màu. Họ yêu mến ruộng vườn, kiên trì học hỏi cách làm hay, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mùa nối mùa, vụ nối vụ, mặt đất luôn được phủ lên một màu xanh hy vọng.

Lần thứ 3 trong năm nay, vườn rau của gia đình anh Nguyễn Sông liên tiếp mất mùa, mất giá. Vợ chồng anh canh tác trên 8 ha đất do bố mẹ anh để lại. Những năm gần đây, năng suất thấp, giá rau bấp bênh, thời tiết thất thường, thu nhập ít ỏi… là những lý do khiến anh Sông và nhiều người ở xóm rau này có ý định bán đất đai để không còn phải chịu cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Nhưng rồi, khi bình tâm suy nghĩ, họ lại không nỡ. Bởi, những vườn rau màu đã gắn bó, trở thành thói quen, nếp sống của họ.

Từ 5 giờ sáng, anh Sông cùng bà con trong xóm đã có mặt ở ruộng, cặm cụi làm cho tới lúc tối trời. Thế nhưng, bao lần chứng kiến những luống hành, cải thảo phải nhổ bỏ vì không bán được, tôi không khỏi xót xa. Gương mặt ai cũng phờ phạc, thẫn thờ. Không khí ở xóm rau những ngày ấy trở nên trầm lắng.

Và rồi, dù bao lần thất bại, nhưng những người nông dân ở xóm rau ngày qua ngày vẫn kiên trì bám trụ với ruộng vườn. Thậm chí, nhiều người còn động viên con cháu ở các thành phố lớn về quê đầu tư làm nông nghiệp theo hướng bền vững. Nhiều hộ đã chọn phương pháp canh tác theo hướng an toàn sinh học và tiếp cận với các đơn vị bán lẻ uy tín để tiêu thụ sản phẩm. Cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, đậu bắp, xà lách, cải thảo… là những thứ “đặc sản” của xóm rau từ xưa đến nay. Tất cả bà con đều quan niệm đất sẽ không phụ người.

Người dân (tổ 5, phường Yên Thế, TP. Pleiku) chăm sóc vườn rau. Ảnh: Mai Ka
Người dân tổ 5 (phường Yên Thế, TP. Pleiku) chăm sóc vườn rau. Ảnh: Mai Ka

Xóm rau có khoảng 30 gia đình sống quây quần bên nhau. Người xóm rau chăm lao động và thật thà, chất phác. Những năm gần đây, nhờ biết dựa vào các mô hình, phương thức sản xuất tiên tiến mà nhiều gia đình đã trở thành triệu phú nông dân. Bởi vậy, dù nhiều lần rau màu thất bại nhưng người nông dân nơi đây không nản chí, bỏ cuộc. Với quyết tâm thay đổi cuộc sống, làm giàu từ những vụ rau màu tươi tốt, họ động viên, giúp đỡ nhau vượt qua những ngày khó khăn.

Thư thả nhấp ngụm trà đậm, anh Sông nhìn ra xa và chậm rãi chia sẻ: “Nghề trồng rau đã theo chúng tôi mấy chục năm nay. Người theo nghề này không quá cực nhọc nhưng bắt buộc phải làm lụng quanh năm và phải kiên trì, chịu khó. Đã có lúc nhiều người muốn bỏ nghề này để đi làm việc khác và kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng cuối cùng vẫn phải trở về với nghề”.

MAI KA

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới