Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nhà dân phố núi Pleiku lại ngập sâu sau mưa...

Gia Lai: Nhà dân phố núi Pleiku lại ngập sâu sau mưa lớn

Sau trận mưa chỉ hơn 1 tiếng vào trưa 4/10, nước đã tràn vào nhà, tàn phá nhiều tài sản và hoa màu của hơn chục hộ dân làng Ngol, phường Trà Bá.

Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ở độ cao gần 800 mét trên mực nước biển, có độ dốc khá lớn, là điều kiện tốt cho việc thoát nước đô thị. Tuy nhiên, tình trạng mưa là ngập lụt nhà dân ở thành phố lại diễn ra khá thường xuyên, và sau mỗi năm, tình trạng mưa ngập lại thêm tồi tệ.

Một tháng nay, khu dân cư ở hẻm 47 Lý Nam Đế, thuộc làng Ngol, phường Trà Bá, thành phố Pleiku đã bị ngập tới 3 lần, mặc dù chạy dọc con hẻm là cống thoát nước rộng nửa mét, cao 70 cm. Sau trận mưa lớn hơn 1 tiếng trưa 4/10, nước từ Quốc lộ 14 qua đường Trường Chinh và mặt đường Lý Nam Đế, tràn xuống làm sập tường Bến xe Đức Long Gia Lai, rồi đổ dồn xuống nơi thấp nhất là khu dân cư làng Ngol, phường Trà Bá. Hậu quả là nước ào vào nhà và vườn rẫy của 11 hộ dân trong hẻm.

Người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau khi mưa lớn gây ngập nhà, cuốn trôi đồ đạc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, nhà chị bị ngập hơn 1 mét, toàn bộ đồ dùng điện, máy móc trong nhà hư hỏng. Đã hơn 1 ngày trôi qua, nhưng đống đổ nát trong nhà vẫn chưa thể dọn dẹp được: “Trong khoảng một tháng nay đã xảy ra 3 lần ngập. Ngoài đường, mương nước đầy, cống không thoát được là đẩy ngược lại vào nhà. Tôi chỉ kịp cúp cầu dao điện, ôm 2 đứa con chạy, không cứu được gì trong nhà. Nước đã làm trôi luôn tủ chén và tủ lạnh nhà tôi”.

Cùng cảnh ngộ, nhiều hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số trong làng Ngol bị nước cuốn trôi hoa màu, lương thực và tràn xuống giếng nước sinh hoạt, đến nay vẫn chưa thể sử dụng. Trận mưa lớn trưa 4/10 cũng khiến hàng trăm mét Quốc lộ 19, đoạn qua đường Lê Duẩn (phường Trà Bá, thành phố Pleiku) ngập úng trong hàng giờ. Ông Nguyễn Thế Tâm, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, UBND thành phố Pleiku cho biết, nguyên nhân do cống thoát nước ở mặt đường Lý Nam Đế chưa được đấu nối hai đầu vì vướng chưa giải phóng được mặt bằng.

“Thành phố có hệ thống mương thoát nước đường Nơ Trang Long, hệ thống thoát nước đường bến xe (Lý Nam Đế), mương đường nối Lê Duẩn – Nguyễn Chí Thanh đã làm hết, nhưng đoạn Lý Nam Đế có đoạn lâu nay chưa giải tỏa được nên chưa có mương thoát nước. Các hộ dân hay lấy vật dụng che cửa thu nước, nên cũng bị ảnh hưởng nên nước chảy ngược, vô tình chảy xuống làng Ngol, phường Trà Bá”, ông Tâm nói.

Khi nhận được thông tin của người dân địa phương, UBND phường Trà Bá đã phối hợp với lực lượng cứu hộ, cứu nạn của thành phố Pleiku hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Không chỉ ở Trà Bá, mà ở cả thành phố Pleiku, hệ thống thoát nước còn khá thô sơ, nước mưa và nước thải đi chung một hệ thống.

Mật độ cống thoát nước trên diện tích xây dựng mới đạt từ 20 đến 25%, tập trung chủ yếu ở một số tuyến phố trung tâm. Cùng với đó, có nhiều tuyến mương thoát nước hư hỏng không được sửa chữa kịp thời, càng khiến hệ thống thoát nước của thành phố giảm tác dụng, tình trạng mưa ngập lặp đi lặp lại trong nhiều năm.

Nguyễn Thảo

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới