Thứ Tư, 15 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nhiều người dân phải “chia ca” dùng điện vào mùa...

Gia Lai: Nhiều người dân phải “chia ca” dùng điện vào mùa khô

Sau khi có bài phản ánh tình trạng mất an toàn điện lực ở huyện Ia GraiGia Lai, Công ty Điện lực Gia Lai đã tiến hành khắc phục những điểm mất an toàn. Tuy nhiên, việc khắc phục này vẫn chưa triệt để nên người dân phải chia ca dùng.

Những trụ điện nghiêng ngã tại huyện Ia Grai – Gia Lai.

Khắc phục 30 điểm mất an toàn

Theo đó, sau kh đăng bài về “Gia Lai: Báo động tình trạng mất an toàn điện, thiếu điện ở nông thôn“, trong ngày 2-3/8, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai và khắc phục được 30 điểm mất an toàn điện tại làng Bren, xã Ia Der, huyện Ia Grai như đã thông tin.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai cũng có kế hoạch kiểm tra tình trạng an toàn điện lực thường xuyên, đối với đường dây cao thế sẽ tiến hành kiểm tra 1 tháng một lần, đối với đường dây hạ thế sẽ kiểm tra 2 lần trong tháng.

Đường dây điện ở làng Pang, xã Ia Glai cao không quá đầu người.

Hình ảnh những đường dây, trụ điện nghiêng đổ mất an toàn xảy ra tại huyện Ia G’rai tiếp tục xuất hiện tại các địa bàn của huyện Chư Sê.

Hàng loạt trụ điện bằng tre, cây gỗ nhỏ nghiêng ngả, đường dây sà thấp xuống ngang đầu người là hình ảnh rất dễ bắt gặp tại huyện Chư Sê – Gia Lai.

Anh Bùi Văn Quyết (34 tuổi, làng Pang, xã Ia Glai) đứng cạnh đường dây thấp ngang đầu được đấu nối sơ sài nhưng vẫn thản nhiên coi như việc bình thường.

Chia sẻ với phóng viên, anh Quyết cho hay, đường dây ở đây phục vụ cho hơn chục hộ dân, đa phần là do người dân tự kéo điện, mình cũng đã quen với những hình ảnh như vậy nên không còn cảm thấy sợ nữa.

Những lưới điện như mạng nhện là hình ảnh lặp đi lặp lại tại địa bàn vùng nông thôn tỉnh Gia Lai.

Sự chủ quan trên của người dân là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc về điện.

Năm 2016, cháu H.T.V (xã H Bông, huyện Chư Sê) bị điện giật tử vong, khi ấy cháu V chỉ mới 12 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu V là do gia đình cháu mắc điện lưới B40 chống trộm bao quanh chuồng gia súc, cháu V vô tình chạm tay vào nên bị điện giật tử vong.

Chia ca để tưới rẫy vì không đủ điện

Nhiều vùng nông thôn, người dân kêu ca phải chia ca dùng điện vào mùa khô.

Chị Nguyễn Thị Lụa (39 tuổi, làng Pang, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) cho biết, hàng chục hộ dân ở đây dùng chung một bình điện nên cứ bắt đầu mùa khô là người trong xóm lại họp bàn chia ca sử dụng điện để chạy máy bơm nước tưới cà phê, tiêu.

“Có những lúc nhiều người trong xóm cùng bơm nước thì tôi lại phải tắt máy vì sợ cháy máy”, chị Lụa cho hay.

Cùng cảnh ngộ với chị Lụa, anh N.V.N (làng Pang, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) than thở: Nhà anh làm rẫy có cả tiêu và cà phê nhưng cứ vào mùa khô là thiếu điện nên năng suất chẳng đạt bao nhiêu vì không tưới tắm được đều đặn.

Theo Infonet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới