Thứ Năm, 9 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Phá rừng thông, đồi cỏ hồng làm sân golf -...

Gia Lai: Phá rừng thông, đồi cỏ hồng làm sân golf – Quy hoạch rồi?

Khi nào công ty trình phương án cụ thể thì tỉnh mới xem xét, chứ hiện nay mới chỉ là đăng ký đầu tư, chưa chính thức

Mới chỉ xin phép chưa có phương án cụ thể

Theo đề án đầu tư ngành thể dục thể thao tỉnh Gia Lai, dự án sân golf tại huyện Đắk Đoa, Gia Lai nằm trong danh mục dự kiến ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2025. Dự kiến sẽ có gần 4.000 cây thông và đồi cỏ hồng tuyệt đẹp bị san bằng để nhường đất cho dự án này.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/12, ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Đây cũng mới chỉ là kêu gọi đầu tư dự án chứ vẫn chưa thực hiện, còn khi thực hiện thì phải làm đúng quy định của Chính phủ, đúng Luật.

Nếu công ty đưa ra phương án đụng tới rừng mà theo quy định không được, sai phạm thì sẽ phải dừng lại, chẳng qua đây mới chỉ là nói chứ chưa được thực hiện.

Khi nào công ty trình phương án cụ thể thì tỉnh mới xem xét, chứ hiện nay mới chỉ là đăng ký đầu tư, chưa chính thức”.

Đồi cỏ hồng huyện Đắk Đoa, Gia Lai

Bên cạnh đó, trước thông tin, thời gian từ ngày Công ty CP Đầu tư Hội Phú (Công ty Hội Phú) được thành lập cho đến ngày được UBND tỉnh Gia Lai cho phép khảo sát… khoảng 50 ngày, theo ông Hoàng, vẫn chưa có bước thực hiện nào.

“Chắc chắn không có sự ưu ái doanh nghiệp, phải thực hiện đúng quy định của Chính phủ, pháp luật, không ai dám làm trái.

Chúng tôi cũng xác định nếu làm dự án sân golf không hiệu quả thì tỉnh sẽ đổi phương án, nhưng khi nào công ty đó có phương án cụ thể thì tỉnh mới xem xét, còn hiện nay tất cả mới chỉ là bước đầu”, ông Hoàng cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Hoàng Đình Chung – Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai cũng cho hay, bất cứ dự án nào muốn được thực hiện thì cũng phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Với dự án này thuộc quản lý của UBND tỉnh Gia Lai, báo cáo đánh giá tác động mô trường thuộc Bộ TN-MT phê duyệt, sân golf là của Bộ TN-MT, không thuộc chức năng của Sở địa phương.

“Còn việc đầu tư có hiệu quả hay không thì đó là bài toán của chủ đầu tư chứ không phải của tỉnh”, ông Chung nhấn mạnh.

Hiệu quả kinh tế giai đoạn đầu chắc chắn là không

Trong một diễn biến liên quan, Đất Việt cũng liên hệ với ông Hà Sơn Nhin – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai, ông cho biết: “Việc xây dựng sân golf khi tôi còn đương chức thì nó là dự án nằm trong quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, nhưng do điều kiện các doanh nghiệp chưa đủ tài chính, phía tỉnh cũng chưa tìm được doanh nghiệp có đủ năng lực để triển khai.

Trước đây cũng tính toán về việc đầu tư dự án này, nhưng để có hiệu quả kinh tế giai đoạn đầu chắc chắn là không vì ít người chơi, chủ yếu là giới nhà giàu, mà huyện Đắk Đoa thì lại ít.

Hơn nữa, việc thu hút các doanh nghiệp, tức là các doanh nghiệp đến từ các địa phương khác cũng khó”.

Theo vị nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, bài toán quy hoạch địa điểm đó thành điểm du lịch hay làm sân golf thì cần tính toán, hỏi ý kiến nhân dân, các Sở ban ngành địa phương rồi mới được triển khai.

Quy hoạch thì đã có quy hoạch từ lâu cách đây cả chục năm, nhưng làm gì cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng, hợp lòng dân.

Về phía chuyên gia, TS Nguyễn Cử – chuyên gia quy hoạch bảo tồn thiên nhiên, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật (IEBR) chỉ rõ lý do vì sao phải lựa chọn các huyện đang chưa phát triển làm sân golf.

Bởi vì, đơn giản, các vùng nghèo thì thuế dịch vụ rẻ, làm ở đó thì công ty đầu tư càng lãi nhiều, các chi phí bỏ ra duy trì hoạt động rẻ, thuê lao động cũng rẻ.

Hơn nữa, sân golf được xây dựng lên là dân nhà giàu đến chơi, các vùng khác tìm đến chứ không nhất thiết dân địa phương.

“Việt Nam đang có phong trào làm sân golf, tỉnh này có tỉnh kia cũng phải có, đất vàng họ còn làm được sân golf chứ nói gì đến huyện nghèo heo hút, rừng thông Đà Lạt tượng trưng cho khí hậu Đà Lạt còn phá huống gì thông ở Gia Lai.

Điểm quan trọng nữa là làm báo cáo đánh giá tác động môi trường thật hay không thật”, ông Cử nói thêm.

Theo Baodatviet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới