Thứ Năm, 9 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Sắp xét xử vụ án giám đốc vu khống cán...

Gia Lai: Sắp xét xử vụ án giám đốc vu khống cán bộ

Hiện, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai đã ra cáo trạng truy tố ông Hồ Sỹ Nhân – Giám đốc doanh nghiệp Đại Phát, đang là chủ đầu tư xây dựng Dự án chợ Trung tâm TP Pleiku ra tòa vì tội vu khống ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, còn nhiều uẩn khúc của vụ án này vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ. Dự kiến, ngày 14/6, ông Hồ Sỹ Nhân sẽ được đưa ra xét xử.

gia-lai-sap-xet-xu-vu-an-giam-doc-vu-khong-can-bo

Ông Hồ Sỹ Nhân, bị cáo trong vụ việc vu khống lãnh đạo.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Sỹ Nhân – Giám đốc Cty TNHH Đại Phát, là người bị truy tố về tội vu khống ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trong khoảng thời gian đầu năm 2017, bức xúc trước việc doanh nghiệp Đại Phát bị “ghìm” trong việc đầu tư xây dựng Chợ trung tâm thương mại TP Pleiku, cũng như bức xúc trước hàng loạt các doanh nghiệp khác làm ăn không nghiêm chỉnh mà vẫn được ưu ái một cách đáng ngờ.

Ông Nhân có dùng điện thoại di động, soạn một số tin nhắn để nêu lên những thực trạng đang tồn tại trên địa phương và gửi đến số di động của một số lãnh đạo địa phương như: ông Dương Văn Trang (Bí thư tỉnh ủy), ông Võ Ngọc Thành (Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh) và hàng loạt các lãnh đạo các sở, ngành, huyện, địa phương khác…

gia-lai-sap-xet-xu-vu-an-giam-doc-vu-khong-can-bo

Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai.

Ông Nhân khẳng định: Việc làm của ông chỉ nhằm mục đích “cảnh tỉnh” lãnh đạo địa phương và nếu có điều gì sai thì xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng kể cả khi bị giam giữ cũng như hiện tại, ông Nhân vẫn tha thiết đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra làm rõ những doanh nghiệp cố ý làm trái các quy định của pháp luật hòng trục lợi cá nhân. Ai đã tạo ra những chủ trương, chính sách đó, giúp họ trục lợi là cần phải làm rõ.

Qua điều tra, phóng viên được biết việc ông Hồ Sỹ Nhân nhắn hàng trăm tin nhắn đến máy các vị lãnh đạo của tỉnh Gia Lai là có thật. Nhiều tin nhắn đã nêu ra nhiều vấn đề “tế nhị” ở địa phương. Nhiều tin nhắn lại vạch mặt “quan chức” và doanh nghiệp ở địa phương.

Điển hình như việc nêu ra các sai trái trong việc không tổ chức đấu thầu, cho chỉ định thầu các dự án về y tế, về cấp bò, muối cho đồng bào dân tộc thiểu số mà 2 doanh nghiệp là Cty CP kinh doanh, phát triển miền núi Gia Lai, có địa chỉ tại số 18, Lê Hồng Phong, TP Pleiku, do bà Nguyễn Thị Sen làm giám đốc.

Việc chỉ định thầu này, sau này đã bị Kiểm toán Nhà nước “vạch mặt”. Sau đó, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã phải ký văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai chấm dứt việc tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai (Cty Miền núi) để thực hiện việc cung ứng giống cây trồng vật nuôi và phân bón cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Việc tham mưu giao chỉ tiêu cho Cty Miền núi được xác định là vi phạm các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đấu thầu. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch và giao dự toán kinh phí cho Cty Miền núi không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 26, Luật Ngân sách Nhà nước và Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT của Ủy ban Dân tộc – Bộ Tài chính…

Ngoài sự việc này ra, ông Nhân còn tố cáo hàng loạt các sai trái khác với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai, những rất tiếc, những ý kiến đó không được đoái hoài đến, kể cả việc lý lịch “khó hiểu” của ông Hồ Phước Thành với dĩ vãng là có một người cha từng ở “bên kia chiến tuyến”…

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Thị Thanh Hậu, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Ông Hồ Sỹ Nhân bị khởi tố về tội vu khống theo Điều 156 Bộ Luật Hình sự. Nhưng Cơ quan Cảnh Sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai chưa chứng minh, làm rõ được “động cơ phạm tội”. Bởi bị cáo Nhân nhắn tin tới hàng chục người đều là lãnh đạo tỉnh. Là người có thẩm quyền xử lý những vấn đề mà bị cáo Nhân cho rằng có thẩm quyền xử lý sai phạm.

Bị cáo Nhân nói: Nhiều vấn đề sai phạm, nhiều người chứ không phải duy nhất chỉ có người bị hại là ông Hồ Phước Thành. Do đó, khó có thể quy kết việc nhắn tin nhằm trả thù cá nhân. Điều vô lý nữa, là cơ quan điều tra không chứng minh được hậu quả từ những tin nhắn này là như thế nào.

Thực tế, ông Thành (bị hại) vẫn đi làm bình thường, thậm chí là “hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” thì sao có thể nói là ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống được.

Chưa kể, cơ quan điều tra chưa làm rõ tất cả những nội dung tin nhắn của ông Hồ Sỹ Nhân là đúng hay sai. Mà sau này, tất cả những nội dung tin nhắn sai phạm đó đều tràn ngập trên các phương tiện báo chí. Bởi vậy, Luật sư Hậu kiến nghị cần phải xem xét lại vụ án theo đúng các quy định của pháp luật…

Mọi diễn biến của vụ việc khi tòa án phán quyết sẽ được Báo điện tử Xây dựng thông tin ở những bài viết sau.

Theo Baomoi.com

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới