Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Sen hồng giữa lòng phố

Gia Lai: Sen hồng giữa lòng phố

Như một lời giao ước của mùa, Phố núi chào đón những ngày tháng 6 với thời tiết đỏng đảnh nắng mưa. Hạ còn đang ngấp nghé thì đâu đó hương sen trong gió đã vương vấn thúc giục lòng người. Lấp ló sau những tàu lá xanh óng thoáng những đóa hoa đầu tiên. Một mùa sen lại bắt đầu.

Cách trung tâm TP. Pleiku khoảng 2,7 km về phía Bắc, bạn dễ dàng di chuyển đến hồ sen bên hông chùa Vạn Phật (hẻm 84 Chi Lăng, phường Hoa Lư). Lúc này, những đóa sen đang vươn mình, tỏa hương thơm ngát thu hút đông đảo người dân Phố núi và níu chân lữ khách phương xa.

Đến đây, bạn không phải bỏ tiền mua vé tham quan vì hồ sen được trồng bởi những tấm lòng thiện nguyện của phật tử chùa Vạn Phật. Khác với những điểm trồng sen thường làm dịch vụ du lịch, hồ sen này mang một vẻ đẹp tĩnh lặng, không xô bồ. Tuy diện tích chưa đến 200 m2, nhưng với cách bố trí khoa học, hồ được ngăn thành 4 khoảnh rất thuận tiện cho mọi người ngắm hoa, chụp ảnh. Xung quanh hồ được bao bọc bởi những thửa ruộng. Với lối đi ngang dẫn tới hồ sen, bạn tưởng như bước ra từ khu vườn cổ tích. Phía xa xa, thấp thoáng những ngôi nhà phố ẩn hiện lòa nhòa dưới những tán cây bàng bạc.

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên hồ sen ở phường Hoa Lư (TP. Pleiku). Ảnh: N.T.D
Du khách chụp ảnh lưu niệm bên hồ sen ở phường Hoa Lư (TP. Pleiku). Ảnh: N.T.D

Đứng ngắm hồ sen dưới ánh ban mai, khi mặt trời vừa bước ra từ hừng Đông; theo hướng tia nắng đầu tiên rọi sáng mặt hồ hửng hồng, bạn hẳn sẽ vô cùng thích thú và ngạc nhiên. Nắng chiếu đến đâu, sen mở lòng mình ra đến đó, rồi cứ thế mà tự tại đón gió, đón nắng, ung dung chào cả một bình minh ruộng đồng ùa vào giữa lòng phố. Thời điểm diệu kỳ ấy, du khách vừa tha hồ vui đùa, đắm mình trong không gian trong lành vừa có thể thỏa sức “sống ảo” với đủ cách tạo dáng, đủ các góc chụp đầy sáng tạo. Màu xanh tươi thắm của lá hòa với màu hồng tao nhã của hoa, màu vàng của nhụy gợi lên một vẻ đẹp nguyên khôi. Còn khi ánh chiều buông là lúc thích hợp để bạn ngắm cảnh, thưởng hoa hay thả lòng mình gửi tâm tình. Chiều muộn, bất giác cơn mưa mùa hạ ngang qua trên những vòm cong cong, mơ màng làm xao động mặt hồ, làm rung rinh tàu lá, tí tách cả một không gian mênh mông yên tĩnh.

Theo một thợ ảnh chuyên nghiệp thì hoa sen đẹp nhất là lúc đang hé nở, vẫn còn chúm chím nụ. Thời điểm chụp ngược nắng buổi sớm mai khi ánh nắng vừa lên hoặc lúc hoàng hôn buông xuống là lý tưởng nhất. Vậy nên từ sáng sớm, bạn Hồng Thị Son (hẻm 36 Chu Mạnh Trinh, phường Hội Phú, TP. Pleiku) cùng nhóm bạn trẻ đã có mặt tại hồ sen. Son cho biết, họ phải tranh thủ đi sớm để vừa thưởng thức hương thơm thanh khiết, vừa cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp của sen lúc mặt trời lên. Và đặc biệt, check-in ở đây vào khoảng 6 giờ mới có thể chụp được khoảnh khắc đẹp của hoa.

Tình cờ biết thông tin về hồ sen trong lòng thành phố, bà Lê Thị Hồng (cán bộ hưu trí huyện Ia Grai) đã rủ một số chị em trong hội đồng hương ghé thăm và thưởng ngoạn. Mắt nhìn ra phía xa xa, bà hoài niệm: “Tôi sinh ra và lớn lên ở làng sen ven TP. Huế, sau đó theo chồng vào đây công tác rồi định cư. Vậy nên cứ độ tháng 6 là nỗi nhớ hoa sen, nhớ quê hương cứ âm ỉ cháy trong lòng. Tôi đoán định rằng nhiều người cũng thích sen giống mình. Sen đã đi vào ký ức tuổi thơ tôi bởi sự thanh tao và sức sống bền bỉ của nó”.

Trong quan niệm của Phật giáo, hoa sen tượng trưng cho những điều cao quý, thanh tịnh. “Tôi thích đêm trăng rằm cùng hương sen phả ngọt. Trăng cao, ánh sáng vằng vặc tỏa xuống khắp hồ sen. Được chìm đắm trong không gian ấy, lòng người càng ngộ ra nhiều điều về đất trời, về vũ trụ bao la, về sự hữu hạn của đời người”-sư trụ trì ở chùa đã bộc bạch như thế mỗi khi ai đó hỏi thăm về hồ sen.

Người Phố núi vì một lý do gì đó mà rấm rức tìm đến với hoa sen. Khách ở xa rơi vào nỗi nhớ mà cất công đến tận nơi để ngắm dù nỗi nhớ sẽ trở lại không xa. Họ tìm đến với hoa sen, thì thầm cùng hoa, nâng niu khi hoa vừa mới hé nụ rồi lưu lại bằng những bức ảnh, những khoảnh khắc tinh khôi với sen, để dấu chân mùa hạ chầm chậm bước…

NGUYỄN THỊ DIỄM

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới