Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiSức khỏe quý hơn vàng

Sức khỏe quý hơn vàng

Thấy chồng liên tục tỏ ra mệt mỏi trong nhiều ngày liền, khi đau chỗ này, lúc lại nhức chỗ khác, chị bạn tôi liền giục anh đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Nghe bác sĩ tư vấn rồi nhìn vào tờ giấy chỉ định tầm soát đang cầm trên tay, anh nói nhẹ: “Mình về thôi, sức khỏe của anh không đến mức phải làm xét nghiệm tổng quát. Mất gần chục triệu thế này, phí lắm!”. Mặc cho chị khuyên bảo, phân tích thế nào, chồng chị vẫn tiếc tiền không chịu khám bệnh. Gọi điện thoại tâm sự với tôi, chị thở dài: “Chị chẳng biết phải làm thế nào để anh ấy chịu khám bệnh nữa. Tiền mất đi có thể kiếm lại, chứ sức khỏe một khi đã mất thì có bao nhiêu tiền cũng chẳng thể tìm ra”.

Lời than thở của chị làm tôi nhớ đến câu nói thấm thía của một nhà hiền triết: “Khi có sức khỏe ta có cả ngàn ước mơ, khi không có sức khỏe ta chỉ có một ước mơ là khỏe mạnh”. Trên thực tế, nhiều người chỉ biết lao vào guồng quay của công việc, cuộc sống mà quên mất sức khỏe là điều quý giá nhất cần được bảo vệ, giữ gìn. Một khi sức khỏe bị thương tổn, những việc vốn dĩ có thể cố gắng thì bỗng chốc chẳng thể làm được nữa.

Người dân tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Ảnh: Mộc Trà
Người dân tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Ảnh: Mộc Trà

Nếu người trẻ có phần lơ là, chủ quan về sức khỏe của bản thân thì những người càng lớn tuổi lại càng thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự khỏe mạnh. Bà nội tôi năm nay gần 90 tuổi. Thỉnh thoảng, bà vẫn hay nửa đùa nửa thật với chúng tôi rằng: “Ở cái tuổi này, bà sợ chết lắm! Già rồi, chẳng mong ước gì ngoài việc luôn mạnh khỏe để sống vui vầy thêm ít năm với con cháu”. Vì suy nghĩ tích cực như thế nên hễ con cháu nói cái gì tốt, bổ dưỡng là bà chịu khó ăn uống đầy đủ và rất điều độ. Cũng giống như bà, ba mẹ tôi rất coi trọng về sức khỏe. Mỗi ngày, ông bà đều tập thể dục, ăn uống, ngủ nghỉ tương đối đúng giờ. Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện rồi diễn biến phức tạp, cả 2 luôn chú trọng thực hiện các giải pháp an toàn phòng dịch. Vậy mà mới đây thôi, vi rút SARS-CoV-2 lại bất chợt “ghé thăm” gia đình, kết quả test nhanh và RT-PCR của ba mẹ đều cho kết quả dương tính khiến cả nhà lo lắng. Ngày đầu tiên nhập viện cách ly điều trị, mẹ đã bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ và ho liên tục, còn ba thì thỉnh thoảng cảm thấy mất vị giác. Do có bệnh nền, bác sĩ không thể dùng thuốc đặc trị Covid-19 cho cả 2 mà chỉ điều trị hỗ trợ. Thời điểm này, tôi và những người thân trong gia đình chỉ biết động viên tinh thần để ba mẹ lạc quan vượt qua dịch bệnh.

Không chỉ gia đình tôi, 2 người bạn của tôi cũng đang đứng ngồi không yên khi có ba gặp tai nạn lao động và anh trai phát bệnh u não, sức khỏe đang yếu dần. Đón nhận quá nhiều chuyện không vui ập đến trong những ngày cuối năm khiến chúng tôi một lần nữa phải tự mình nhìn nhận lại tầm quan trọng của sức khỏe. Việc cùng nhau đón Giáng sinh, năm mới hay là những sự kiện quan trọng của con cháu… như dự tính ban đầu đều không còn quan trọng nữa. Thay vào đó, sự khỏe mạnh và bình an chính là mong cầu duy nhất của tất cả chúng tôi ngay lúc này.

Có thể nói, bệnh tật là một trở ngại to lớn đối với con người và không ai mong muốn trải nghiệm nó, thế nhưng, sinh-lão-bệnh-tử vốn là quy luật của cuộc sống. Không phải ai hiểu “sức khỏe quý hơn vàng” thì sẽ không bao giờ bị bệnh, nhưng khi thấm thía được lời khuyên tuyệt vời này, chúng ta sẽ biết cách làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực mà nó mang lại. Thiết nghĩ, muốn có sức khỏe tốt, mỗi người cần phải duy trì một lối sống lành mạnh và tinh thần lạc quan, dù mình đang ở bất kỳ độ tuổi nào. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng là điều nên làm để tầm soát và điều trị bệnh kịp thời. Bởi lẽ, sức khỏe tốt chính là nền tảng vững chắc cho một cuộc sống hạnh phúc và bền lâu của mọi người, mọi nhà.

MỘC TRÀ

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới