Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tài sản của Cty CP Gia Lai CTC bị 'đánh...

Gia Lai: Tài sản của Cty CP Gia Lai CTC bị 'đánh cắp' mất bao nhiêu?

Hiện tại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với 3 cựu ‘quan chức’ của Cty CP Gia Lai CTC là các ông: Đinh Vạn Dũng – Cựu Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Trần Hanh – Cựu Tổng giám đốc; Đặng Văn Chính – Cựu Kế toán trưởng về tội danh ‘trốn thuế’. Nhưng ngoài việc ‘trốn thuế’ này, trước khi rời khỏi ‘con thuyền’ CTC, những cá nhân này đã ‘thổi bay’ rất nhiều mảnh đất vàng, ở các vị trí đắc địa trên địa bàn TP Pleiku với các hợp đồng ‘góp vốn bằng tài sản’ để rồi những mảnh đất này bị biến mất ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Ai đã tiếp tay cho những mảnh ‘đất vàng’ bị biến mất.

Mặc dù nhóm lãnh đạo Cty CP Gia Lai CTC cũ bị khởi tố, nhưng thực tế, nhóm lợi ích này vẫn đang điều hành tại Cty con là Cty CP dịch vụ du lịch Gia Lai, tọa lại tại Trung tâm TP Pleiku với khách sạn Pleiku.

Trao đổi với phóng viên, Ban lãnh đạo hiện tại Cty CP Gia Lai CTC, có trụ sở tại số 18, Phố Lê Lai, Phường Tây Sơn, TP Pleiku cho biết: Với mục đích phát triển văn hóa, du lịch cho tỉnh Gia Lai ngay từ năm 1975, doanh nghiệp này đã được thành lập. Đầu tiên được gọi là phòng chiếu bóng. Sau đó đến năm 1992 gọi là Cty Điện ảnh Gia Lai. Đến năm 2003, gọi là Cty Văn hóa – Du lịch Gia Lai. Năm 2004, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, Cty chuyển sang Cty hoạt động theo mô hình cổ phần. Năm 2008, chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Đến năm 2010 chính thức chào bán cổ phần ra công chúng và tăng vốn điều lệ…

Cũng theo Ban lãnh đạo hiện tại, kể từ tháng 6/2016, khi nhóm cổ đông mới chính thức vào tiếp quản doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của các Cty Kiểm toán độc lập, lúc này các cổ đông mới phát hiện ra việc thâm thủng ngân quỹ khoảng 103 tỷ đồng. Trong đó, hành vi trốn thuế: 8,4 tỷ đồng, không kê khai, báo cáo thuế giá trị gia tăng, thuế TNDN: 2,3 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo hiện tại cũng khẳng định, ngoài việc tổ chức trốn thuế ra, các lãnh đạo Cty CTC nhiệm kỳ trước còn có nhiều “ảo thuật” nhằm rút lõi tài sản của công ty. Cụ thể: Xuất bán khống hàng hóa để ghi nhận doanh thu và xử lý giảm giá trị hàng hóa tồn kho bị thất thoát: 5,5 tỷ đồng; thất thoát hàng tồn kho 13,8 tỷ đồng; thất thoát tiền mặt chuyển khoản từ tài khoản công ty vào tài khoản nhân viên: 800 triệu đồng; thất thoát do ghi nhận khống công nợ phải thu và phải thu khác: 20 tỷ đồng, nâng khống giá trị xây dựng công trình nhà sách K’Bang cao hơn thực tế là 5 tỷ đồng.

Rồi hàng loạt các sai phạm khác như: Biến tấu tài sản, mà chủ yếu các vị trí “đất vàng” đang thuộc sở hữu của Cty CP Gia Lai CTC sang Cty CP dịch vụ du lịch Gia Lai và hàng loạt các doanh nghiệp khác… Hiện tại, tất cả những tài liệu, bằng chứng về việc “rút lõi” doanh nghiệp CTC đã được lãnh đạo công ty này chuyển đến Công an tỉnh Gia Lai để đề nghị điều tra, làm rõ việc rút lõi này.

Trung tâm hội nghị lớn nhất Gia Lai.

Qua điều tra, phóng viên được biết, lúc đầu, tỷ lệ góp vốn của Nhà nước là 100%. Sau đó, cổ phần vốn cứ bán dần. Cho đến khi trở thành công ty “công chúng”, trước khi lên sàn giao dịch, số lượng cổ phiếu do CTC đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ là: 1.552.584 CP (tỷ lệ 17,64%). Và cũng theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thanh Giang phân tích: Nếu đem so với tỷ lệ cổ phần và những sai phạm của Ban lãnh đạo Cty CTC thời kỳ trước thì thiệt hại của SCIC được ước tính khoảng 17 tỷ đồng.

Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Gia Lai cần vào cuộc, điều tra, làm rõ lại toàn bộ quá trình vận hành doanh nghiệp của nhóm lợi ích ĐinhVạn Dũng, Nguyễn Trần Hanh, Đặng Văn Chính, khi đang khởi tố vụ án, nhưng thực tế, “nhóm bộ ba” này vẫn đang nhởn nhơ tại Cty “con” của Cty CP Gia Lai CTC là Cty CP dịch vụ du lịch Gia Lai.

Nơi có khách sạn Pleiku tiêu chuẩn 3 sao, trung tâm hội nghị tiệc cưới vào loại đẹp nhất TP Pleiku. Đây là những tài sản có giá trị rất lớn, đã bị nhóm lãnh đạo cũ dùng chiêu “đánh tụt” vốn Nhà nước tại Cty này, nâng số vốn điều lệ của công ty lên nhằm chiếm được nhiều cổ phần của mình, để rồi nguồn vốn của “công ty mẹ” bị “tiêu tóp” xuống còn “tý tẹo”. Đã đến lúc cần điều tra lại toàn bộ những dấu hiệu của sự tham nhũng, tha hóa biến chất của lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước CTC thời kỳ trước. Để đòi lại quyền lợi cho Nhà nước cũng như quyền lợi của các cổ đông, ai giúp sức, ai ra những văn bản để “hà hơi – tiếp sức” cho nhóm lãnh đạo cũ thao túng, làm trái các quy định của pháp luật, cần phải sớm được “vạch mặt” làm rõ.

Theo Baoxaydung.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới