Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tử vong vì chó nhà cắn nhưng không đi tiêm...

Gia Lai: Tử vong vì chó nhà cắn nhưng không đi tiêm phòng dại

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại tại huyện Đak Đoa. Đây là ca tử vong thứ 2 tại huyện Đak Đoa và là trường hợp tử vong thứ 12 do bệnh dại tại tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay.

Ca tử vong là em Thái (SN 2019, làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa). Người nhà cho biết giữa tháng 9-2023, Thái bị chó của gia đình cắn. Người nhà đánh con chó, sau đó con chó này chạy đi mất và hiện tại không rõ còn sống hay đã chết.

Sau khi Thái bị chó cắn, gia đình không đưa Thái đi tiêm huyết thanh kháng dại cũng như vắc xin. Đến ngày 24-10, Thái có triệu chứng sốt, sợ nước, sợ gió, tinh thần hoảng loạn, đau nhức khắp cơ thể. Sáng 26-10, bệnh nhi được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa để khám và điều trị và Trung tâm Y tế huyện chuyển lên Bệnh viện Nhi tỉnh để cấp cứu và tiếp tục điều trị. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhi tử vong.

Từ đầu năm đến nay, Gia Lai đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong do bệnh dại. Ảnh: Như Nguyện

Từ đầu năm đến nay, Gia Lai đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong do bệnh dại. Ảnh: Như Nguyện

Đánh giá về yếu tố dịch tễ, xung quanh khuôn viên nhà bệnh nhi ở chưa phát hiện chó dại lên cơn nhưng người dân xung quanh nuôi chó đều thả rông; các động vật nuôi như chó, mèo tại ổ dịch không được quản lý chặt và không được tiêm vắc xin phòng dại cho động vật nuôi theo quy định.

Thống kê cùng thời gian, ngoài em Thái bị chó nhà cắn còn 1 bé trai 5 tuổi trên địa bàn cũng bị 1 con chó khác cắn. Con chó cắn bé trai 5 tuổi không rõ nguồn gốc và sau khi cắn cháu bé đã bị người nhà đánh chết. Hiện bé trai trên có sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện gì, trong thời gian bị chó cắn đến nay chưa tiêm vắc xin hay huyết thanh kháng dại. Cán bộ y tế đã tư vấn cho gia đình đưa cháu bé đi tiêm vắc xin phòng dại.

Về phía Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn, đơn vị đã khoanh vùng xử lý ổ dịch dại theo quy định; tư vấn, hướng người nhà, những người đã chăm sóc phục vụ trực tiếp người bệnh có tiếp xúc nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết của người bệnh điều trị dự phòng bằng tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt; thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để tư vấn.

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo theo quy định. Ảnh: Như Nguyện

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo theo quy định. Ảnh: Như Nguyện

Các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng tăng cường tuyên truyền tới từng hộ dân về các biện pháp phòng-chống bệnh dại, yêu cầu tất cả chó, mèo trong vùng dịch phải được nhốt, rọ mõm khi ra ngoài và tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo; đồng thời cách ly theo dõi những con vật nghi mắc bệnh, nhiễm bệnh dại theo quy định; nghiêm cấm người dân không vận chuyển chó, mèo ra khỏi vùng có dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Phòng Thú y địa phương tăng cường công tác quản lý chó, mèo; tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn huyện và đặc biệt là vùng dịch, vùng có ca tử vong do dại

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới