Thứ Tư, 8 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vụ 1 hiệu phó bị thôi việc vì bằng không...

Gia Lai: Vụ 1 hiệu phó bị thôi việc vì bằng không hợp lệ – Những người trong cuộc lên tiếng

Những ngày qua, sau khi thông tin ông Trần Cao Thành (nguyên phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, TP Pleiku, Gia Lai) bị buộc thôi việc đăng tải trên báo chí, ông Thành đã lên Facebook cá nhân thông tin lại là mình có học, có thi… và nhiều Facebooker chia sẻ lại.

Để làm rõ hơn việc này, chúng tôi đã gặp những người trong cuộc và họ cung cấp thông tin cặn kẽ hơn về tấm bằng THPT được cho là không hợp lệ của ông Thành.

Ông Thành cho rằng mình có thi, được cấp bằng nên thanh minh trên Facebook cá nhân, được nhiều người chia sẻ. Ảnh: LK  1
Ông Thành cho rằng mình có thi, được cấp bằng nên thanh minh trên Facebook cá nhân, được nhiều người chia sẻ. Ảnh: LK

“Không hợp lệ chỗ nào?”

Ông Thành đăng trên Facebook: “Các cơ quan điều tra đều xác nhận bằng không hợp lệ, vậy không hợp lệ chỗ nào?”. Theo ông Thành, sự sai sót trong hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của ông là do hội đồng thi, chấm, xét tốt nghiệp Trường THPT Đức Thọ gây nên và Sở Giáo dục tỉnh Nghệ Tĩnh duyệt sai và cần phải sửa sai để lấy lại danh dự cho ông.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Cao Thành nói: “Tôi học Trường THPT Đức Thọ, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, Nghệ Tĩnh. Năm 1989, tôi thi phòng thi 13, số báo danh 311. Sau khi tôi tốt nghiệp liền vào Gia Lai công tác, bằng tốt nghiệp của tôi nhờ người quen ngoài quê lấy”.

Theo ông Thành, bằng của ông là bằng thật, không phải bằng giả như một số báo chí đã đăng. Đồng thời cung cấp cho PV bằng phôtô có điểm thi và bảng điểm.

Theo bảng điểm thi năm 1989 mà ông Thành cung cấp, tên ông Thành nằm hàng đầu tiên. Thế nhưng tại mục điểm thi bốn môn văn, toán, lý và hóa đều đánh dấu chéo, không có điểm. Những thí sinh khác có điểm bình thường.

Giải thích nội dung này, ông Thành cho rằng: Sự việc xảy ra đã 32 năm rồi, bản thân ông cũng không biết vì sao không có điểm thi trong khi ông có thi. Thời điểm đó, ông không được xem bảng điểm này. Sai sót này là do hội đồng thi.

Bảng điểm của ông Thành bị đánh dấu chéo, không có điểm. 2
Bảng điểm của ông Thành bị đánh dấu chéo, không có điểm.

Theo ông Thành, sau khi bị buộc thôi việc do bằng không hợp lệ, ông không có ý kiến gì, cũng không khiếu nại. Thế nhưng do báo chí đăng tải thông tin dùng bằng giả nên ông lên tiếng để bảo vệ danh dự.

Bằng THPT có chữ ký thật, phôi thật nhưng có hai loại mực chồng lên nhau ở vị trí tên ông Thành, có dấu hiệu tẩy xóa, ghi lại và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ.

Ông Thành không khiếu nại

Trao đổi với PV về trường hợp của ông Thành, ông Võ Dương Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku, cho biết theo quy định, trước khi ông Thành được bổ nhiệm lại thì cần phải xác minh bằng cấp.

Do bằng tốt nghiệp của ông Thành có dấu hiệu khác với các bằng khác nên Thành ủy đã thành lập đoàn kiểm tra do chính ông Hà làm trưởng đoàn.

“Tôi đã ba lần xác minh bằng công văn và nhiều lần trực tiếp liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh. Qua đó, sở đã có công văn phúc đáp rất rõ ràng: “Ông Thành không có tên trong danh sách tốt nghiệp, không có tên trong số cấp phát bằng tốt nghiệp năm 1989”” – ông Hà nói.

Trong văn bản phúc đáp của Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận học lực của ông Thành có lưu tại trường năm lớp 12: Xếp loại văn hóa yếu; lao động loại tốt; rèn luyện thân thể yếu. Thanh tra sở này cũng khẳng định bằng tốt nghiệp của ông Thành là bằng không hợp lệ.

Ông Hà cho biết thêm sau khi Thành ủy có quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Cao Thành bằng hình thức cách chức chi ủy viên Chi bộ Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, ông Thành không có khiếu nại hay ý kiến gì.

Việc Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác nhận bằng cấp của ông Thành là thực hiện xác minh theo quy định. Còn việc cần làm rõ bằng giả hay thật thì cần có cơ quan công an vào cuộc.

Bằng thật, chữ ký thật nhưng có dấu hiệu tẩy xóa

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện, PV đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Bá Hùng, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hùng khẳng định bằng tốt nghiệp của ông Thành là không hợp lệ, thanh tra đã có trả lời rõ cho Thành ủy Pleiku và cả ông Thành.

Ông Hùng cho hay không thể khẳng định bằng tốt nghiệp gốc mang tên ông Thành là bằng giả được. Bởi vì bằng này có chữ ký thật, phôi thật. Tuy nhiên, trên bằng của ông Thành có hai loại mực chồng lên nhau ở vị trí tên ông Thành (có dấu hiệu tẩy xóa, ghi lại), việc này Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ.

Do vậy, bằng này hiển nhiên không hợp lệ chứ không thể nói là giả.

Lý giải về việc vì sao mục ghi điểm thi của ông Thành bị bỏ trống, đánh dấu chéo, ông Hùng cho rằng việc này xảy ra lâu nên khó xác định. Nhiều khả năng các bài thi của ông Thành thời điểm đó bị hủy vì lý do nào đó. Còn cụ thể như thế nào chỉ ông Thành mới rõ.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) đã xem xét, quyết định mức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Trần Cao Thành, nguyên phó hiệu trưởng trường này.

Trước đó, Thành ủy Pleiku có quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Cao Thành bằng hình thức cách chức chi ủy viên Chi bộ Trường THCS Nguyễn Văn Cừ.

Theo quyết định này, vào năm 1994, ông Thành sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp để làm hồ sơ dự thi và học tập tại Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, làm hồ sơ lý lịch kết nạp Đảng vào năm 1999, học ĐH Huế, học trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Gia Lai.•

Lê Kiến

Nguồn: PLO

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới