Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xây dựng cơ bản tăng tốc trước mùa mưa

Gia Lai: Xây dựng cơ bản tăng tốc trước mùa mưa

Đến nay, tỉnh Gia Lai giải ngân được hơn 12.556 tỷ đồng, đạt 94,7% vốn phân bổ của giai đoạn 2016-2020 với 365 dự án đã hoàn thành, 16 dự án đang triển khai và chuyển tiếp 43 dự án sang giai đoạn tiếp theo với tổng vốn gần 1.979 tỷ đồng. Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp

Trên công trường xây dựng kè chống sạt lở suối Hội Phú đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến đường Hùng Vương (TP. Pleiku), hàng chục kỹ sư, công nhân đang hối hả làm việc. Cạnh đó, máy móc và các loại phương tiện cơ giới rầm rộ san đất, thảm bê tông nhựa để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

1Dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến Hùng Vương (TP Pleiku) đang đẩy nhanh tiến độ thi công
Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến đường Hùng Vương (TP. Pleiku) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Hà Duy

Ông Hoàng Minh Nghĩa-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku-thông tin: “Về cơ bản, Dự án đã hoàn thiện những hạng mục chính, chỉ còn hạng mục thảm bê tông nhựa đoạn trước chùa Minh Thành và hoàn thiện việc chỉnh trang. Sở dĩ đoạn này bị chậm so với kế hoạch là do thay đổi thiết kế, tránh ảnh hưởng tới cảnh quan của chùa. Hiện tại, hạng mục này đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-5. Đồng thời, khi mùa mưa đến, chúng tôi sẽ tiến hành trồng cây và cỏ 2 bên mái vỉa hè.

Theo kế hoạch, dọc 2 bên suối Hội Phú-đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến đường Hùng Vương sẽ trồng cây kơ nia, còn đoạn từ đường Hùng Vương đến Nguyễn Lương Bằng trồng me tây, bên dưới là trồng cỏ. Tất cả sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021”.

Ông Nguyễn Văn Tân (phường Hội Thương, TP. Pleiku) bày tỏ: “Trước đây, suối Hội Phú tồn tại nhiều rác thải gây ô nhiễm. Từ khi công trình được đầu tư xây dựng, đường sá được mở rộng, cảnh quan khang trang, sạch sẽ. Sau khi công trình hoàn thành, khu vực này sẽ rất phát triển”.

Những ngày qua, Dự án đường nội thị TP. Pleiku (hạng mục đường Lê Thánh Tôn-Lý Thái Tổ-Lê Đại Hành) cũng đang triển khai thi công hết tốc lực để “né” mùa mưa. Với chiều dài 3,4 km, hạng mục này có tổng mức đầu tư 114 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Dung-cán bộ giám sát kỹ thuật (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku) cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu phải tập trung nhân-vật lực thi công 3 ca/ngày. Việc san ủi mặt đường hầu như phải làm vào ban đêm để tránh bụi bặm, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng tới đời sống người dân. Hạng mục này cũng đã đạt 75% khối lượng, đang lắp đặt dải phân cách và điện chiếu sáng. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành trong tháng 6, vượt trước kế hoạch 2 tháng”.

Chuẩn bị triển khai kế hoạch trung hạn 5 năm

Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã giao kế hoạch đầu tư cho các dự án với tổng nguồn vốn hơn 2.456,82 tỷ đồng, còn lại gần 1.000 tỷ đồng dành cho các dự án khởi công mới sẽ giao sau khi thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong giai đoạn 2016-2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh được Chính phủ giao là 14.780 tỷ đồng, tỉnh đã phân bổ 13.261 tỷ đồng thực hiện 424 dự án, 2 chương trình mục tiêu quốc gia, đạt 89,7% kế hoạch vốn.

Đến nay, tỉnh giải ngân được hơn 12.556 tỷ đồng, đạt 94,7% vốn phân bổ của giai đoạn 2016-2020 với 365 dự án đã hoàn thành, 16 dự án đang triển khai và chuyển tiếp 43 dự án sang giai đoạn tiếp theo với tổng vốn gần 1.979 tỷ đồng.

 Thi công dải phân cách đường Lê Thánh Tôn-Lý Thái Tổ-Lê Đại Hành (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy
Thi công dải phân cách đường Lê Thánh Tôn-Lý Thái Tổ-Lê Đại Hành (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho biết: “Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đã phân bổ (kể cả vốn kéo dài) là 2.456,82 tỷ đồng. Đến ngày 29-4, toàn tỉnh đã thực hiện gần 500 tỷ đồng, đạt 20,22% kế hoạch; giải ngân được gần 400 tỷ đồng, đạt 16,26% kế hoạch. Công tác quản lý kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện”.

Hiện tại, các địa phương đang bắt đầu triển khai thủ tục cần thiết cho dự án khởi công mới theo kế hoạch trung hạn 5 năm (2021-2025). Ông Huỳnh Thế Phong-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Grai-cho hay: “Tất cả các dự án theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành, không có dự án nào chuyển tiếp. Chúng tôi đang chờ phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ngay sau khi kế hoạch được phê duyệt, vốn được phân bổ, chúng tôi sẽ lập tức triển khai các thủ tục cần thiết để tiến hành đấu thầu và cho triển khai thi công ngay sau khi có kết quả đấu thầu để hạn chế chậm trễ do thời tiết”.

HÀ DUY

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới