Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xót xa gia đình có 3 con nhiễm chất độc...

Gia Lai: Xót xa gia đình có 3 con nhiễm chất độc da cam

Nhà có 5 người con thì có đến 3 cháu bị nhiễm chất độc da cam/dioxin (một cháu đã mất) – đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Siu Hoăt, làng Tai Glai, xã Ia Ko (huyện Chư Sê).

Được người dân làng Tai Glai chỉ đường, chúng tôi tìm đến nhà anh Siu Hoăt. Mặc dù đang còn nằm bẹp trên giường, người mệt lả, chân tay cứ run rẩy do bị sốt xuất huyết nhưng anh Hoăt vẫn cố gượng dậy để tiếp chúng tôi. Qua trò chuyện, được biết anh Hoăt và chị Siu Ngéo lập gia đình từ năm 1996, đến năm 1997 sinh được đứa con gái đầu lòng là Siu Preo, khi vừa mới lọt lòng cháu Preo đã bị tật nguyền. Lúc cháu lên 2 tuổi, vợ chồng anh mới đưa đến bệnh viện thăm khám. Tại đây bác sĩ chẩn đoán cháu bị thiểu năng trí tuệ, teo cơ chân tay bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam.

gia-lai-xot-xa-gia-dinh-co-3-con-nhiem-chat-doc-da-cam

Vợ chồng anh Hoăt ngồi cạnh 2 đứa con bị nhiễm chất độc da cam

Đến năm 1999, chị Ngéo lại sinh được một người con trai nhưng cháu cũng bị tật nguyền, chân tay teo tóp, bị hở hàm ếch bẩm sinh, khi được 2 tuổi thì cháu mất do đau ốm thường xuyên. Thấy 2 đứa con đều bị nhiễm chất độc da cam, vợ chồng anh Hoăt rất hoang mang, lo sợ. Sau nhiều lần nuôi hy vọng, năm 2001 và 2005 chị Ngéo tiếp tục sinh thêm 2 con gái, may mắn là 2 cháu lành lặn, khỏe mạnh khiến cuộc sống của gia đình anh chị luôn ngập tràn tiếng cười trẻ thơ.

Vì cả 2 vợ chồng đều mong ước có một đứa con trai để sau này phụ giúp gia đình gánh vác công việc đồng áng, năm 2007 chị Ngéo sinh cậu con trai út là Siu Djeo nhưng rồi lại đau đớn phát hiện cháu bị tật nguyền, thiểu năng trí tuệ, teo cơ chân tay bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam.

Không giấu nổi nước mắt, anh Siu Hoăt tâm sự: “Bố mình đi bộ đội về lấy vợ, sinh con, trong gia đình không ai bị tật nguyền. Trong số các anh chị em thì mình là người đông con nhất nhưng lại có 3 cháu bị nhiễm chất độc da cam. Nhìn các con ăn rồi chỉ biết ngồi một chỗ và đi chập chững vài bước, những lúc trở trời thường lên cơn co giật, mình buồn lắm!”.

Hiện nay, cuộc sống của gia đình anh Hoăt chỉ trông mong vào 2 sào lúa nước được một người họ hàng cho mượn và 300 cây cà phê năm nay mới bắt đầu cho thu bói. Hàng ngày vợ chồng anh phải chạy ngược xuôi làm thuê, làm mướn đủ nghề nhưng vẫn không cải thiện được cuộc sống và cái nghèo, cái đói cứ đeo bám mãi.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Siu Hoăt, ông Phan Văn Bé, Trưởng thôn Tai Glai cho biết thêm: “Gia đình anh Hoăt thuộc diện hộ nghèo, ruộng vườn ít, con cái thường xuyên đau ốm nên cuộc sống của anh chị vất vả lắm. UBND xã và thôn cũng thường xuyên giúp đỡ nhưng cũng chỉ một phần, rất mong các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ để gia đình anh chị có điều kiện để ổn định cuộc sống và chăm sóc các cháu tốt hơn”.

Mọi sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức hảo tâm xin vui lòng gửi về địa chỉ: Anh Siu Hoăt, làng Tai Glai, xã Ia Ko, huyện Chư Sê; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chư Sê, số 797 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, ĐT: (0269) 3516246 – 0905851117 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng – Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới