Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xuất khẩu nông sản: Nhiều tín hiệu lạc quan

Gia Lai: Xuất khẩu nông sản: Nhiều tín hiệu lạc quan

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, song những ngày đầu năm, xuất khẩu nông sản của tỉnh Gia Lai có nhiều tín hiệu lạc quan. Điều này tạo đà cho mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2022 đạt 660 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2021.

Chỉ hơn 1 tháng đầu năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Công ty Vĩnh Hiệp) đã xuất khẩu khoảng 13 tấn cà phê rang xay organic sang thị trường Trung Quốc, 6 tấn cà phê hòa tan sang Tây Ban Nha và 13 tấn cà phê organic hòa tan sang Hàn Quốc. Ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp-cho biết: “Năm 2022 dự báo tình hình xuất khẩu nông sản nói chung, cà phê nói riêng sẽ khả quan hơn so với mọi năm. Cà phê Gia Lai ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm và đang chiếm nhiều cảm tình của các nước. Chúng tôi phấn đấu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ đạt 250 triệu USD, tăng 40% so với năm 2021”.

Theo Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp, năm 2021, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tận dụng rất tốt các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) để đưa sản phẩm vào thị trường EU. Công ty Vĩnh Hiệp là 1 trong 2 doanh nghiệp của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn xuất khẩu những lô cà phê đầu tiên của Việt Nam sang EU ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Nhờ tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan quy định tại hiệp định nên kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt trên 172 triệu USD, tăng hơn 40% so với năm 2020, trong đó thị trường EU chiếm 60% kim ngạch xuất khẩu.

Công nhân Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đóng gói chuối để xuất khẩu. Ảnh: C.T.V
Công nhân Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đóng gói chuối để xuất khẩu. Ảnh: C.T.V

Năm 2021 cũng ghi nhận những thành công nhất định của Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai. Ngoài việc xuất khẩu các sản phẩm như dứa, xoài, chuối, thanh long NFC sang thị trường các nước, DOVECO cũng là doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn những lô chanh dây đầu tiên của Việt Nam xuất sang EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực với tổng sản lượng đạt gần 32.800 tấn, kim ngạch đạt gần 70 triệu USD. Ông Đinh Văn Tĩnh-Phó Giám đốc Công ty-cho biết, thị trường xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp là EU, Trung Quốc, Bắc Mỹ, trong đó thị trường EU chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn chuyên trồng và xuất khẩu chuối Nam Mỹ cũng đạt được những con số ấn tượng về xuất khẩu thời gian qua. Ông Nguyễn Quang Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty-cho hay: Gia Lai có khí hậu ôn hòa, rất phù hợp để trồng chuối và chất lượng chuối rất ngon, được thị trường nhiều nước ưa chuộng. Từ cuối năm 2020 đến nay, Công ty đã xuất khẩu được hơn 3.000 tấn chuối sang thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, giá trị kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục hợp tác với người dân để tạo ra vùng nguyên liệu có chất lượng để phục vụ xuất khẩu.

Cùng với việc tận dụng tốt một số hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA)…, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nhiều nước trên thế giới. Hiện toàn tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia, trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Niềm tin vào triển vọng xuất khẩu nông sản của Gia Lai càng có cơ sở khi tỉnh đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nông sản, tiếp cận được với các tiêu chuẩn của EU cũng như các nước khác trên thế giới.

Nông sản Gia Lai ngày càng được các nước trên thế giới ưa chuộng. Ảnh: Vũ Thảo
Nông sản Gia Lai ngày càng được các nước trên thế giới ưa chuộng. Ảnh: Vũ Thảo

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 10 mã số vùng trồng chuối tại các huyện Chư Prông, Đak Đoa, Mang Yang và 13 cơ sở đóng gói các loại hoa quả tươi của Gia Lai được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Việc cấp mã số vùng trồng nhằm mục đích truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kiểm soát quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đúng yêu cầu và tiêu chuẩn của nhà phân phối. Trong khi đó, việc Trung Quốc phê duyệt các mã số vùng trồng được xem là sự công nhận về chất lượng đối với các sản phẩm hoa, quả tươi của Gia Lai.

Một trong những yếu tố khiến xuất khẩu nông sản Gia Lai có thêm tín hiệu lạc quan, đó là nhiều doanh nghiệp đang dần đẩy mạnh tiếp cận các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm khách hàng. Ông Phạm Trung Thành-Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Song Hỷ Gia Lai-cho hay: Chúng tôi chuyên xuất khẩu cà phê, hạt điều, hạt tiêu… sang nước ngoài. Thời gian qua, Công ty đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đặc biệt là trên sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.

Để phát triển thương mại điện tử, Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc cập nhật thông tin doanh nghiệp và thông tin về tiềm năng xuất khẩu của Gia Lai lên cổng thông tin thị trường nước ngoài Vietnamexport; khai thác bản tin về cơ hội giao thương từ các sàn giao dịch thương mại điện tử thế giới như EU, Mỹ, Nhật Bản, châu Phi, Trung Đông… để cung cấp đến các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Gia Lai triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nông sản để xuất khẩu
Hiện Gia Lai là tỉnh có tiềm năng rất lớn trong xuất khẩu nông sản với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm.Ảnh: Hà Duy

Hiện Gia Lai là tỉnh có tiềm năng rất lớn trong xuất khẩu nông sản với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; 13.000 ha hồ tiêu, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; gần 80.000 ha cao su với sản lượng mủ khô hơn 117.000 tấn/năm; hơn 78.000 ha mì, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm và khoảng 18.000 ha cây ăn quả các loại… Một số loại cây như cà phê, điều, cao su, mì, chè… đã hình thành liên kết sản xuất, có tỷ lệ chế biến cao, được đầu tư trang-thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương-cho hay: “Một số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh như Công ty Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ… đã từng bước mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Cùng với đó, dưới tác động của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT trong việc tạo điều kiện khai thác tối đa những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, tình hình xuất khẩu nông sản của tỉnh năm 2022 chắc chắn sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra”.

HÀ DUY

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới