Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Yêu cầu tháo dỡ 1 cở sở thu mua củi,...

Gia Lai: Yêu cầu tháo dỡ 1 cở sở thu mua củi, hoạt động băm dăm trái phép ở xã Ia Pếch

Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi (đường Trường Chinh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thuê đất của một hộ dân ở làng De Chi (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai), tổ chức san ủi mặt bằng, đặt máy băm dăm, trạm cân điện tử và thu mua củi, gỗ khi không được cấp phép hoạt động. Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Lê Ngọc Quý đã chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với Hạt Kiểm lâm và Công an huyện khẩn trương kiểm tra, yêu cầu cơ sở tháo dỡ.

 Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi đặt máy băm dăm trái phép tại xã Ia Pếch. Ảnh: Nguyễn Tú
Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi đặt máy băm dăm trái phép tại xã Ia Pếch. Ảnh: Nguyễn Tú

Theo phản ánh của một số hộ dân ở xã Ia Pếch, P.V Báo Gia Lai mục sở thị một cơ sở thu mua gỗ, củi và đặt máy băm dăm, trạm cân điện tử nằm sát con đường giao thông liên thôn, cách cổng chào làng De Chi chừng 200 m. Tại đây, có một bãi đất rộng chừng 5 sào đã san ủi bằng phẳng và được quây xung quanh bằng lưới cao chừng 2 m. Phía bên trong bãi đất có dãy nhà bằng thùng container cũ, nhiều đống củi chất cao, 1 trạm cân điện tử. Còn khoảng chính giữa bãi có 1 nhà xưởng dựng bằng tôn, bên trong đặt 1 máy băm dăm gỗ công suất lớn. Tại hiện trường có hơn 10 nhân công đang tập trung quanh chiếc máy băm dăm gỗ và mấy chiếc máy hàn. Khi phóng viên lại gần, một nhân công đang làm việc ở đây đã trừng mắt, yêu cầu phải rời khỏi khuôn viên cơ sở.

Theo tìm hiểu của P.V, cơ sở này do Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi hợp đồng với một hộ dân ở làng De Chi mở nhưng chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Chủ tịch UBND xã Ia Pếch Ngô Khôn Tuấn xác nhận, cơ sở này hoạt động không phép. Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai đã tổ chức kiểm tra và đề nghị UBND huyện Ia Grai chỉ đạo phòng chức năng kiểm tra, yêu cầu Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi di dời đến vị trí khác, không được đặt cơ sở băm dăm gần khu vực rừng tự nhiên, nguy cơ ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Ia Pếch.

Theo ông Tuấn, khi tiếp nhận thông tin phản ánh, xã đã thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện diện tích đất mà Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi thuê để mở nhà xưởng hiện đang là đất nông nghiệp. Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi cũng chưa được cấp thẩm quyền cho phép xây dựng nhưng đã tự ý san ủi, xây dựng trái phép. Ngoài ra, trong giấy đăng ký kinh doanh, công ty này cũng không có mã ngành để hoạt động chức năng băm dăm. Việc lắp đặt trạm cân cũng là trái phép vì họ không có mã ngành về nội dung đo lường. Phát hiện nhiều vi phạm, xã đã lập biên bản yêu cầu công ty này phải tạm ngừng hoạt động. Hiện xã đang chờ huyện hướng dẫn phương án để xử lý theo quy định của pháp luật. UBND xã cũng đã đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện xác minh nguồn gốc số gỗ, củi cất giữ phía trong xưởng.

 Nhiều đống củi to được chất trong khuôn viên cơ sở băm dăm trái phép ở xã Ia Pếch. Ảnh: Nguyễn Tú
Nhiều đống củi to được chất trong khuôn viên cơ sở băm dăm trái phép ở xã Ia Pếch. Ảnh: Nguyễn Tú

Còn ông Nguyễn Đức Thừa-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Ia Grai thì cho hay: “Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi chưa làm việc với Phòng về việc đặt máy móc hoạt động băm dăm, trạm cân, thu mua củi tại xã Ia Pếch mà tự ý làm. Chúng tôi cũng mới nhận văn bản chỉ đạo giải quyết việc này của UBND huyện”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Ngọc Quý-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Liên quan đến việc Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi mở xưởng thu mua gỗ, củi, băm dăm ngay cửa rừng tôi đã nghe Hạt kiểm lâm báo cáo sự việc. Mở xưởng thu mua củi, gỗ, ngay cửa rừng thì không thể nào giữ được rừng. Bởi lẽ, theo tôi biết, máy băm dăm công suất lớn sẽ nghiền khoảng 30 tấn củi/giờ và đặt ngay gần rừng tự nhiên của huyện, nguy cơ xâm hại rừng rất cao. Quan điểm của huyện là không ủng hộ việc này. Thế nên, tôi đã chỉ đạo các lực lượng chuyên môn thành lập đoàn đi kiểm tra cơ sở của Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi, cũng như các cơ sở băm dăm đang hoạt động trên địa bàn huyện. Đối với cơ sở không đủ điều kiện theo giấy phép hoạt động hoặc hoạt động trái phép phải kiên quyết đình chỉ, yêu cầu di dời ra khỏi địa bàn. Tôi cũng đã gọi cho Điện lực Ia Grai không đấu nối điện tại cơ sở của Công ty Nông Lâm nghiệp Phố núi và chỉ đạo cơ quan chuyên môn yêu cầu tháo dỡ, buộc di dời ngay trong tuần này”.

NGUYỄN TÚ

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới