Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024
Trang chủNông NghiệpGiá lợn (heo) hiện đang ở mức dưới 30.000 đồng/kg, 'bi kịch'...

Giá lợn (heo) hiện đang ở mức dưới 30.000 đồng/kg, 'bi kịch' thua lỗ nhưng dân vẫn phải nuôi

So với mấy ngày cuối tuần vừa qua, giá lợn hôm 27.11 tại ba miền không nhích lên mà vẫn ở mức thấp từ 27.000 đồng đến 28.000 đồng/kg lợn hơi, thậm chí có vùng người nuôi còn phải chấp nhận bán cho lái buôn cả đàn với giá 26.000 đồng/kg.
    
Giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 27.11 vẫn ở mức thấp khiến người nuôi lợn nhiều nơi rất lo lắng. Ảnh: H.Đ
Chia sẻ với phóng viên Dân Việt về nỗi khổ của người nuôi lợn, ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, bi kịch của người chăn nuôi hiện nay là biết thua lỗ nhưng vẫn phải bám trụ lấy nghề, biết giá heo hơi xuống thấp, khó có khả năng tăng cao trở lại nhưng vẫn phải cho heo ăn, tiêm thuốc và chịu lỗ. 
“Bởi họ không còn cách nào khác, nếu chuyển sang chăn nuôi con khác cũng khó, ví như nuôi bò thì phải có nhiều cỏ và có diện tích đồng cỏ rộng, nhưng giờ bê tông hóa hết rồi” – ông Đoán cho hay. 
Cũng theo ông Đoán, cái khó nữa là đối tượng lao động làm nghề này đa phần là người trên dưới 40 tuổi, nếu muốn ngừng chăn nuôi, chuyển nghề đi làm cho các doanh nghiệp, công ty ở địa phương cũng không được.
Từng là một trang trại lợn nuôi hàng trăm con, song sau hơn một năm chịu ảnh hưởng trầm trọng của khủng hoảng giá lợn và phải chịu thua lỗ nặng, đến nay gia đình ông Phạm Văn Duyệt ỏ TP.Tam Điệp (Ninh Bình) đã chuyển hướng sang nuôi lợn an toàn để cho bà con trong xã “ăn đụng” vào dịp cuối năm tới. 
“Thời điểm này càng nuôi lớn càng mất nhiều nên tôi chuyển sang nuôi số lượng ít và cho chúng ăn cám rau, ngô và bã rượu để cuối năm mổ cho mọi người đụng, may ra còn kiếm được đồng vốn” – ông Duyệt nói.
Công nhân chăm sóc đàn lợn tại trang trại ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Ảnh: H.Đ
Ông Duyệt cho biết, giá heo tại một số vùng của tỉnh Ninh Bình hiện chỉ đạt dưới 29.000 đồng/kg. “Với giá này người nuôi lợn đang phải chịu lỗ nặng chứ đừng nói đến chuyện hòa vốn” – ông Duyệt khẳng định.
Theo ông Duyệt, nếu từ nay đến dịp Tết Nguyên đán, Trung Quốc không thu mua lợn nhiều thì giá lợn sẽ còn giảm khiến cho người nuôi càng khó khăn, kiệt quệ hơn.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thời, chủ một trang trại ở tỉnh Trà Vinh cho biết, mấy ngày đầu tuần, giá heo  tại địa phương nhích lên được 1 – 2 giá, nhưng đến giờ giá heo lại rớt còn trên dưới 27.000 đồng/kg. “Thậm chí cuối tuần qua tôi phải xuất đàn heo giá 26.000 đồng/kg, biết giá thấp nhưng heo đến lứa phải xuất bán, không để  nuôi thêm được” – ông Thời nói.
Hải Đăng (Dân Việt)

Trang chủ » 14. Thị trường chăn nuôi » Giá lợn (heo) hiện đang ở mức dưới 30.000 đồng/kg, ‘bi kịch’ thua lỗ nhưng dân vẫn phải nuôi

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới