Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGiống lúa hàng đầu thế giới có mặt tại Phú Thiện

Giống lúa hàng đầu thế giới có mặt tại Phú Thiện

Lần đầu tiên, giống lúa ST25 làm nên hạt gạo ngon nhất thế giới được nông dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) trồng thử nghiệm tại cánh đồng làng Trớ, xã Chư A Thai. Hiện giống lúa trứ danh này đang trong giai đoạn chín sữa, dự đoán cho năng suất cao.

Ông Đỗ Văn Năm-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản an toàn Phú Thiện-cho biết: Trước đây, ông thường gieo sạ các giống lúa truyền thống của địa phương. Do hiệu quả không cao nên ông muốn chuyển đổi sang các giống lúa khác. Sau đó, ông tìm mua lúa giống ST24 và ST25 với giá 25.000 đồng/kg. Mới đây, ông trồng thử nghiệm 1,8 ha giống lúa ST24 và hơn 1 sào giống lúa ST25.

Ông cho hay: “Giống ST24 là tiền thân của ST25 và cũng đã lọt vào tốp 3 thế giới năm 2017. Tuy chân ruộng không phải tốt nhưng 2 giống lúa này đều sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện ruộng lúa ST24 đã cho thu hoạch. Riêng giống ST25 đang trong giai đoạn chín sữa, dự kiến thu hoạch vào giữa tháng 5”.

Ông Đỗ Văn Năm kiểm tra diện tích lúa ST25 của gia đình. Ảnh: Vũ Chi 2
Ông Đỗ Văn Năm kiểm tra diện tích lúa ST25 của gia đình. Ảnh: Vũ Chi
Giống lúa ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua-nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng và cộng sự lai tạo và chọn lọc thành công. Giống lúa này được Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) xếp hạng là làm nên gạo ngon nhất thế giới năm 2019 tại cuộc thi Worlds Best Rice lần thứ 11 tổ chức ở Philippines.

Theo ông Năm, ưu điểm của giống lúa ST24 và ST25 là ít ngã đổ và ít sâu bệnh. “Năng suất lúa ST24 đạt 9,5 tấn/ha. Tôi bán cho HTX với giá 6.300 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi 35 triệu đồng/ha, cao hơn trồng các giống lúa trước đây khoảng 5 triệu đồng/ha. Nếu vào chân ruộng tốt, năng suất có thể đạt cao hơn”-ông Năm cho hay.

Cũng theo ông Năm, vì chưa có thị trường tiêu thụ nên 2 giống lúa ST24 và ST25 mới chỉ bán ra ngang với giá lúa gạo truyền thống. Với mục đích sản xuất lúa gạo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, trong vụ tới, ông Năm sẽ liên kết với Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Mỹ (tỉnh Khánh Hòa) gieo sạ giống ST25 trên diện tích 5 ha, áp dụng quy trình canh tác theo hướng hữu cơ. Công ty cam kết cung ứng phân bón và bao tiêu sản phẩm.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake) cho biết: Với mong muốn nâng cao chất lượng gạo Phú Thiện, HTX đã tìm mua lúa giống ST24 và ST25 để cung cấp cho người dân trồng thử nghiệm. Do số lượng giống có hạn nên chỉ có 4 hộ tham gia mô hình với diện tích khoảng 5 ha. Tuy nhiên, một số hộ không tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, cộng với ảnh hưởng của mưa bão nên năng suất thấp.

Vụ Đông Xuân năm nay, HTX tiếp tục cung cấp giống cho gia đình ông Đỗ Văn Năm trồng khảo nghiệm. Giống lúa ST24 đã được trồng đại trà ở nhiều nơi và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng giống lúa ST25 chưa được nhân rộng nên việc liên hệ mua giống còn gặp nhiều khó khăn.

“Hiện tại, sản phẩm gạo ST24 được trưng bày tại Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản sạch của HTX với giá bán 21.000 đồng/kg, đồng thời cung cấp cho một số siêu thị trên địa bàn tỉnh. Theo nhận xét từ người tiêu dùng, gạo ST24 cho cơm ngon, dẻo, thơm thoảng mùi lá dứa nên rất được ưa chuộng. Hợp tác xã cũng tích cực quảng bá, giới thiệu loại gạo này đến với khách hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ”-ông Nghĩa chia sẻ.

Trao đổi với P.V, ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: Với nhiều ưu điểm vượt trội, giống lúa ST24 mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt ở nhiều địa phương trong cả nước. Giống lúa này rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của đồng đất Phú Thiện.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng vùng chuyên canh giống lúa ST24, đồng thời, tiếp tục khảo nghiệm giống lúa ST25 trước khi trồng đại trà, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện”-ông Quý khẳng định.

VŨ CHI

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới