Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGói thầu giao thông tại thị xã Ayun Pa, Gia Lai: Nhà...

Gói thầu giao thông tại thị xã Ayun Pa, Gia Lai: Nhà thầu khởi kiện với lý do bị loại oan

Gói thầu xây dựng đường giao thông tại thị xã Ayun Pa (Gia Lai) có giá trị hơn 43 tỷ đồng vướng kiến nghị kéo dài do những bất đồng về hồ sơ mời thầu (HSMT), quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Sau khi Bên mời thầu thông báo bảo lưu kết quả, Nhà thầu kiến nghị đã đâm đơn khởi kiện.

Gói thầu số 01 Xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc Dự án Đường nội thị thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã được triển khai thi công từ đầu năm 2023. Ảnh minh họa: Tiên Giang 1
Gói thầu số 01 Xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc Dự án Đường nội thị thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã được triển khai thi công từ đầu năm 2023. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 Xây lắp tuyến số 1 và tuyến số 3 thuộc Dự án Đường nội thị thị xã Ayun Pa từ ngày 26/12/2022. Gói thầu có giá 43,574 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai – Công ty TNHH MTV Đông Sơn trúng thầu với giá 43,45 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, việc ký kết hợp đồng, thi công xây dựng đã được triển khai từ đầu năm 2023.

Theo biên bản mở thầu, Gói thầu có sự tham dự của 2 nhà thầu, trong đó có Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương – Công ty TNHH Tân Lập. Ngay trong thời gian phát hành HSMT đã liên tục phát sinh các văn bản làm rõ từ nhà thầu.

Cụ thể, theo văn bản làm rõ của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, căn cứ vào định mức dự toán theo quy định đối với các hạng mục công việc, HSMT yêu cầu thiết bị thi công chủ yếu có: “máy lu bánh lốp 25T, số lượng 1 máy và máy lu bánh thép chân cừu “trọng lượng riêng” 25T, số lượng 2 máy” là không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc chuẩn bị HSDT, cụ thể là không rõ khái niệm “trọng lượng riêng” 25T đối với máy lu bánh thép chân cừu. Trong khi chỉ dẫn kỹ thuật thi công, giám sát, nghiệm thu và định mức dự toán không có 2 loại máy này. Việc đưa ra tiêu chí này có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayun Pa đã có văn bản làm rõ HSMT, nhưng Nhà thầu không đồng tình, cho rằng: “Việc làm rõ HSMT của Bên mời thầu đang biện minh nhưng lệch hướng vì không đúng với quy mô, kết cấu thiết kế. Việc yêu cầu máy lu bánh lốp 25T, số lượng 1 máy và máy lu bánh thép chân cừu 25T, số lượng 2 máy cần được sửa đổi”.

Khi Bên mời thầu công bố kết quả đánh giá về kỹ thuật của Gói thầu, theo đó, Liên danh Xây dựng Xuân Hương – Tân Lập bị đánh giá không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm do thiết bị thi công không đạt, Xây dựng Xuân Hương tiếp tục phản đối.

Trong nhiều văn bản phản đối kết quả nói trên, Xây dựng Xuân Hương cho biết, HSMT không tuân thủ đúng quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT khi có một số nội dung gây hạn chế nhà thầu. Theo HSMT, các thiết bị trên phải có giấy chứng nhận đăng ký xe máy chuyên dùng, có giấy chứng nhận chất lượng/kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định còn hiệu lực.

Trong khi đó, Nhà thầu cho biết, đối chiếu Danh mục các loại máy, thiết bị theo quy định tại Thông tư số 36/2019/TT-BLĐTBXH, các loại thiết bị theo yêu cầu của HSMT (máy lu bánh thép 8T, máy lu bánh lốp 16T, máy lu bánh lốp 25T, máy lu rung 25T, máy lu bánh thép chân cừu 25T, máy đào 0,8 m3, máy đào 1,6 m3, máy ủi 110 CV, máy san) không nằm trong danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

“Đây đều là các thiết bị phục vụ trong công trường, việc yêu cầu chủng loại thiết bị không phù hợp, tài liệu đính kèm không đúng quy định, tùy tiện đánh giá nhà thầu không đáp ứng. Do đó, Nhà thầu đã chuẩn bị tài liệu từ các cơ quan quản lý (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) để chứng minh việc tổ chức đấu thầu của Bên mời thầu là không ổn”, Xây dựng Xuân Hương cho biết.

Trước các kiến nghị nói trên, UBND thị xã Ayun Pa đã có văn bản trả lời và bảo lưu toàn bộ các tiêu chí của HSMT cũng như việc đánh giá HSDT. Đơn vị này cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ 2008, Thông tư số 89/2015/TT-BGTVT, các thiết bị nêu trên phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác. “Công ty CP Huấn luyện an toàn và Kiểm định kỹ thuật III (đơn vị cấp giấy chứng nhận thiết bị cho Liên danh kiến nghị) không có tên trong danh sách các đơn vị kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố. Do đó, việc đánh giá Liên danh không đạt về thiết bị thi công là đúng quy định”, UBND thị xã Ayun Pa khẳng định.

Trong khi đó, ngày 10/3/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã có thông báo về việc thụ lý vụ án giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương và bị đơn là UBND thị xã Ayun Pa về việc tranh chấp trong đấu thầu. Một số vấn đề mà Nhà thầu Xuân Hương yêu cầu Tòa án giải quyết bao gồm: hủy kết quả đấu thầu gói thầu nói trên; hủy Quyết định số 188/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Gói thầu; hủy Quyết định số 190/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu…

Văn Huyền

Nguồn: Báo Đấu Thầu

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới