Thứ Tư, 8 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiHiệu quả mô hình Vườn thuốc nam trong trường học

Hiệu quả mô hình Vườn thuốc nam trong trường học

Là một trong những “Công trình măng non” điển hình, mô hình Vườn thuốc nam của Liên đội Trường Tiểu học số 1, thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa) với nhiều loại cây thuốc khác nhau đã phát huy hiệu quả, góp phần vào việc sơ cứu ban đầu, chữa trị các bệnh đơn giản cho thầy và trò của trường.

Các em học sinh đang chăm sóc vườn thuốc nam. Ảnh: Ngọc Thu
Các em học sinh đang chăm sóc vườn thuốc nam. Ảnh: Ngọc Thu

Được xây dựng gần 8 năm, mô hình Vườn thuốc nam của Liên đội Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa có diện tích 50 m2 đang phát triển xanh tốt bao gồm nhiều loại cây thuốc khác nhau như: cây xả, gừng, rẻ quạt, ngải cứu, lá lốt, giềng, đinh lăng… Đây chính là công sức của thầy và trò Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa đã luân phiên chăm sóc, cùng nhau làm phong phú thêm vườn cây thuốc nam.

Thầy Nguyễn Thế Nhân-Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa cho biết: “Liên đội trường phân công từng chi đội chăm sóc vườn thuốc nam mỗi tuần 2 lần. Sau khi được phân công nhiệm vụ các thầy cô cùng các em học sinh đều hào hứng triển khai xây dựng mô hình tích cực từ việc tạo đất, san bằng, lên luống và lựa chọn cây trồng. Đến nay, vườn thuốc phát triển xanh tốt và phát huy hiệu quả của mình”.

Để duy trì và làm phong phú vườn thuốc nam,Ban giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cho Tổng phụ trách đội hướng dẫn cụ thể các em trồng và chăm sóc cây, giúp cây sinh trưởng tốt. Mỗi tuần, các em học sinh lại lần lượt thay phiên nhau dành hai buổi để nhổ cỏ, tưới nước và trồng bổ sung thêm cây mới. Nhờ đó mà vườn cây được duy trì, phát huy được hiệu quả sơ, cấp cứu ban đầu cho các em học sinh trong các trường hợp như cầm máu vết thương, bị cảm, sốt… Tận mắt thấy được công dụng của các loại cây thuốc do chính tay mình chăm sóc, các em học sinh càng hăng say hơn khi thực hành các kiến thức đã học về tự nhiên và xã hội, về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, cùng nhau “học đi đôi với hành”. Để vườn ngày càng phong phú, trường cũng thường xuyên kêu gọi, khuyến khích các em học sinh phát hiện, tìm tòi và đem đến bổ sung nhiều cây thuốc. “Từ chăm sóc vườn cây, em đã biết thêm nhiều loại cây với những công dụng khác nhau vừa chữa được bệnh, vừa làm rau sạch. Về nhà, em cũng tìm được một số loại cây thuốc và tiến hành trồng ngay trong vườn nhà mình”-em Nguyễn Đức Trung (lớp 5A2, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa) hứng khởi nói.

Xây dựng vườn thuốc nam trong trường học giúp các em có thêm kiến thức đông y và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ảnh: Ngọc Thu
Xây dựng vườn thuốc nam trong trường học giúp các em có thêm kiến thức đông y và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ảnh: Ngọc Thu

Không chỉ mang lại hiệu quả trong việc sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân, vườn cây thuốc nam của trường cũng cung cấp một lượng thực phẩm sạch, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú của các em.Để duy trì và làm phong phú thêm vườn thuốc nam, nhà trường cũng khuyến khích các em mang cây trồng có sẵn ở nhà đến trường, rồi tự tay trồng, chăm sóc cây của mình. Nhờ vậy, vườn thuốc nam của Liên đội trường luôn có nhiều loại cây thuốc mới và ngày càng xanh tươi.

Cô Nguyễn Thị Thanh-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa, cho biết:Việc xây dựng vườn thuốc nam trong trường học đã giúp các em có thêm kiến thức đông y,nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của học sinh, giáo viên của trường. Cây thuốc nam không chỉ cung cấp được nguồn dược liệu tại trường, đáp ứng nhu cầu sơ cứu và chữa một số bệnh thường gặp cho các em học sinh và thầy-cô giáo trong trường, mà còn tạo cho cảnh quan trường thêm xanh, đẹp, môi trường học tập lành mạnh. Đồng thời, kích thích niềm đam mê học hỏi, lao động và biết quý trọng thành quả lao động do chính tay mình làm ra.

Ngọc Thu

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới